Thương vụ sáp nhập HDBank và PGBank thất bại

Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của HDBank mới công bố cho biết ban lãnh đạo nhà băng này sẽ trình cổ đông việc chấm dứt sáp nhập PGBank vào hệ thống ngân hàng sau hơn 3 năm đàm phán.

Lý do được HDBank đưa ra là dù hồ sơ xin chấp thuận nguyên tắc đã được Ngân hàng Nhà nước thông qua vào tháng 10/2018, nhưng đến nay, cơ quan quản lý vẫn chưa chính thức chấp thuận cho giao dịch sáp nhập giữa hai bên khiến quá trình sáp nhập bị trì hoãn và kéo dài.

Cụ thể, HDBank cho biết hai bên trước đó đã thông qua giao dịch sáp nhập PGBank vào hệ thống của HDBank. HĐQT ngân hàng này sau đó cũng đã triển khai các thủ tục có liên quan để thực hiện sáp nhập, trong đó có các thủ tục xin chấp thuận của NHNN.

Đến tháng 9/2018, NHNN đã có chấp thuận về mặt nguyên tắc việc sáp nhập PGBank vào HDBank.

Ngân hàng có trụ sở tại TP.HCM sau đó tiếp tục đệ trình hồ sơ xin chấp thuận chính thức tại NHNN. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay, cơ quan quản lý vẫn chưa có chấp thuận chính thức việc sáp nhập giữa hai ngân hàng.

Thương vụ thỏa thuận sáp nhập của PGBank và HDBank đã đi đến hồi kết sau gần 3 năm đàm phán. Ảnh: PGB.

Trong khi đó, tháng 6/2020, Tập đoàn Petrolimex – cổ đông lớn nhất nắm 40% vốn PGBank đã có thông báo gửi HDBank về việc thoái vốn tại PGBank nếu phương án sáp nhập không được chấp thuận trước ngày 31/8/2020.

Về phía PGBank, nhà băng này cũng có đề nghị chấm dứt thương vụ sáp nhập với lý do thời gian kéo dài ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của ngân hàng. Ban lãnh đạo PGBank đã trình cổ đông và được thông qua việc chấm dứt kế hoạch sáp nhập tại phiên họp thường niên diễn ra ngày 30/3 mới đây.

Sự kiện trên cũng chính thức chấm dứt thương vụ thỏa thuận sáp nhập đầu tiên từ năm 2015 đến nay của ngành ngân hàng, kể từ khi những MHB sáp nhập vào BIDV; Southern Bank sáp nhập vào Sacombank; hay Mekong Bank sáp nhập vào Maritime Bank (nay là MSB)…

Đáng chú ý, ngoài việc chưa nhận được chấp thuận chính thức từ cơ quan quản lý, các thủ tục khác liên quan giao dịch sáp nhập giữa PGBank và HDBank gần như đã hoàn tất.

Hai bên đã thông qua cả tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu, trong đó HDBank sẽ phát hành cổ phiếu để hoán đổi toàn bộ cổ phiếu đang lưu hành của PGBank. Tỷ lệ thỏa thuận là 1:0,621 (1 cổ phiếu PGBank đổi lấy 0,621 cổ phiếu mới của HDBank). Lãnh đạo HDBank thậm chí đã cử người sang hỗ trợ hoạt động cho PGBank.

Tuy vậy, thỏa thuận sáp nhập vào HDBank đổ bể cũng không phải lần đầu tiên với các cổ đông PGBank. Trước đó, các cổ đông nhà băng này cũng đã trải qua hơn 2 năm đàm phán để ngân hàng sáp nhập vào hệ thống của VietinBank nhưng không thành công.

Mới đây, thị trường xuất hiện tin đồn MSB sẽ là ngân hàng thế chỗ HDBank nhận sáp nhập PGBank, nhưng sau đó ông Nguyễn Hoàng Linh - Tổng giám đốc MSB nhanh chóng lên tiếng phủ nhận.

Năm 2021, cả HDBank và PGBank đều đã đưa ra những kế hoạch kinh doanh tăng trưởng riêng.

Trong đó, HDBank dự kiến trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 7.281 tỷ đồng cả năm, tăng 25% so với năm 2020. Ngân hàng dự tính tổng tài sản đến cuối năm 2021 sẽ đạt 399.300 tỷ đồng, tăng 25%. Trong đó, dư nợ tín dụng ước tăng 26%, đạt 236.700 tỷ và tổng huy động vốn tăng 25%, đạt 359.800 tỷ đồng.

Về phía PGBank, nhà băng này đã được cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 310 tỷ, tăng 46% với giả định tổng thu nhập tương đương năm trước, ở mức 1.148 tỷ đồng, trong khi chi phí hoạt động và dự phòng rủi ro giảm 90%.

Các chỉ tiêu tài chính trong năm nay của PGBank dự kiến là tổng huy động vốn đạt 32.500 tỷ, tăng 13,3%; dư nợ cho vay khách hàng đạt 27.600 tỷ đồng, tăng 7,8% so với năm 2020.

Quang Thắng