Thương hiệu xa xỉ giành nhau mặt bằng trung tâm TP.HCM

Hai nhãn hàng cao cấp quốc tế là Rene Caovilla và Cartier mới đây đã cùng mở cửa hàng đầu tiên tại trung tâm thương mại (TTTM) Union Square ở quận 1, .HCM.

Thị trường trong các tháng đầu năm cũng đón thêm nhiều thương hiệu xa xỉ quốc tế khác trong lĩnh vực thời trang, đồng hồ, trang sức như Fendi, Loewe... Nhờ đó, tỷ lệ mặt bằng trống tại các TTTM ở trung tâm TP.HCM được lấp đầy đáng kể.

Cartier vừa khai trương cửa hàng đầu tiên tại Union Square, quận 1, TP.HCM. Ảnh: Cartier.

Cạnh tranh thuê mặt bằng chất lượng cao

Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ quốc tế càng chứng minh cho sức hút của thị trường bán lẻ Việt Nam. Theo dữ liệu của Statista, trong năm 2023, lĩnh vực hàng hóa xa xỉ tại Việt Nam ghi nhận tổng mức doanh thu hơn 957 triệu USD. Doanh thu chủ yếu đến từ các sản phẩm như nước hoa và mỹ phẩm cao cấp, thời trang, sản phẩm làm từ da cũng như đồng hồ và trang sức xa xỉ.

Dự kiến, quy mô ngành hàng này sẽ đạt hơn 992 triệu USD trong năm nay, sau đó duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) ổn định khoảng 3% trong giai đoạn 2024-2028. Sự phát triển của tầng lớp trung lưu và thu nhập khả dụng ngày càng tăng ở Việt Nam đã dẫn đến nhu cầu về hàng xa xỉ tăng vọt.

Tuy nhiên, để gia nhập thị trường, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê bán lẻ của TP.HCM cho biết đa số thương hiệu cao cấp đều tìm kiếm mặt bằng co cụm tại các TTTM tọa lạc ở những trục đường, vị trí đắc địa đã tập trung nhiều thương hiệu xa xỉ khác (thường được gọi là "luxury cluster").

Động thái này nhằm hưởng lợi từ hiệu ứng đám đông, đồng thời phản ánh yếu tố "buôn có bạn, bán có phường" đặc thù của lĩnh vực bán lẻ.

Mặt bằng TTTM tại các khu vực trung tâm đã tập trung nhiều thương hiệu xa xỉ khan hiếm. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Tuy nhiên, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các khu vực luxury cluster hiện hữu đang khan hiếm, dẫn đến tình trạng cạnh tranh cao giữa các thương hiệu", bà Quyên nhấn mạnh.

Mặt khác, các chuyên gia tại CBRE cho rằng xu hướng mở rộng kinh doanh của các thương hiệu xa xỉ đã giúp diện tích mặt bằng trống tại khu vực trung tâm TP.HCM về ngưỡng rất thấp và mức giá thuê cũng đang tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo quý I/2024 của đơn vị này, tỷ lệ mặt bằng TTTM trống ở trung tâm TP đã giảm 1,1 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,7%. Trong khi đó, giá thuê đã gần chạm ngưỡng 240 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 1,8% so với năm trước.

Mặt bằng TTTM ngoại ô khó hút khách xa xỉ

Trong bối cảnh này, các chuyên gia tại Avison Young cho hay các TTTM bên ngoài trung tâm sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhờ vào quỹ đất lớn, phù hợp để xây dựng các dự án mang tầm quốc tế.

Một vài dự án cũng sẽ được xây dựng trong các khu đô thị tại cửa ngõ của thành phố, phục vụ không chỉ cho cư dân trong khu đô thị mà còn cư dân ở các khu vực lân cận thông qua các tuyến giao thông đang được phát triển đồng bộ.

Riêng trong năm 2024, đơn vị này cho biết TP.HCM sẽ có ít nhất 3 dự án TTTM mới ra mắt thị trường gồm Central Premium Mall (quận 8), Parc Mall (quận 8) và Vincom Mega Mall Grand Park (TP Thủ Đức).

Đáng chú ý, Vincom Mega Mall Grand Park là TTTM lớn nhất miền Nam với quy mô hơn 48.000 m2 sàn bán lẻ cho thuê dự kiến đưa vào hoạt động vào đầu quý II.

Dự án hiện đã ghi nhận đặt chỗ chính thức từ hơn 200 thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong đó, chuỗi bán lẻ Bath and Body Works của Mỹ cũng đang chuẩn bị mở cửa hàng thứ 3 tại đây vào quý sau.

Gần đây, Uniqlo cũng đã công bố kế hoạch mở cửa hàng mới tại Vincom Mega Mall Grand Park trong mùa Xuân/Hè năm nay, bên cạnh các cửa hàng tại Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall) và Vincom Lê Văn Việt cũng tại TP Thủ Đức.

"Đây được xem là chiến lược quan trọng để Uniqlo tăng cường sự hiện diện tại TP Thủ Đức - một khu vực năng động, nơi được xem như cửa ngõ nối liền với các tỉnh thành phía Đông như Bình Dương, Đồng Nai", đại diện thương hiệu này chia sẻ.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thương hiệu xa xỉ nào tính đến việc mở cửa hàng tại những TTTM bên ngoài trung tâm này. Bà Trần Phạm Phương Quyên cho rằng việc phát triển các dự án mới bên ngoài quận 1 để đáp ứng nhu cầu mặt bằng bán lẻ xa xỉ sẽ là một thách thức lớn.

"Các dự án mới cần có thời gian để xây dựng danh tiếng và thu hút khách hàng, bởi các thương hiệu cao cấp thường ưu tiên lựa chọn những khu vực đã có sẵn lượng khách hàng nhất định", bà Quyên nhấn mạnh.

Liên Phạm