Thủ tướng: Hành trình chuyển đổi số còn dài và nhiều thách thức

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: BTC

Sáng 8/5, ân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 với chủ đề "Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số". Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là sự kiện khẳng định nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt của Chính phủ, của NHNN, của ngành ngân hàng trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, hướng đến Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, công dân số.

Chuyển đổi số ngân hàng đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quản lý tài chính, minh bạch dòng tiền và qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

Những sản phẩm dịch vụ này gắn chặt chẽ với đời sống hàng ngày của người dân, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như: xác thực, định danh khách hàng bằng thông tin sinh trắc học thông qua căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh và xác thực điện tử VneID, thanh toán trực tuyến các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại sự kiện Chuyển đổi số của ngành ngân hàng 2024. Ảnh: BTC

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, chuyển đổi số là một hành trình dài và trước mắt vẫn còn nhiều thách thức về công tác đảm bảo an ninh an toàn, bảo mật thông tin, cập nhật, thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ…

Cụ thể, Nghị định số 73/2019/NĐ-CP quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước chưa được kịp thời sửa đổi, bổ sung; Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng hay Nghị định mới về thanh toán không dùng tiền mặt chưa được ban hành.

Hạ tầng số, nền tảng số còn chưa theo kịp nhu cầu thực tế (hạ tầng cho thương mại 5G, hạ tầng trung tâm dữ liệu lớn...). Công tác đảm bảo an ninh an toàn, bảo mật thông tin còn nhiều thách thức, còn chưa ngăn chặn được các mã độc tống tiền đang ngày càng phổ biến (quý 1/2024 đã ghi nhận gần 2.4000 cuộc tấn công mạng). Các doanh nghiệp tham gia phát triển các công nghệ mới (Fintech) còn hạn chế. Còn thiếu hụt nhân lực trình độ cao, nhất là nhân lực công nghệ thông tin.

Vì vậy, từ thực tiễn chuyển đổi số ngân hàng thời gian qua, Thủ tướng ạm Minh Chính đúc rút một số bài học kinh nghiệm bao gồm:

Một là, sự vào cuộc với quyết tâm cao của toàn ngành ngân hàng, sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong việc phát huy vai trò của người đứng đầu, chỉ đạo điều hành đồng bộ, linh hoạt, tổ chức triển khai quyết liệt, xác định rõ ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm. Nắm chắc tình hình thực tế, có phản ứng chính sách linh hoạt, kịp thời, hiệu quả.

Hai là, lấy người dân, doanh nghiệp, đơn vị hành chính - sự nghiệp là chủ thể, là trung tâm của chuyển đổi số. Để người dân, doanh nghiệp, đơn vị hành chính - sự nghiệp được thụ hưởng những thành quả từ chuyển đổi số mang lại trên tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau.

Ba là, xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý về chuyển đổi số ngành ngân hàng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhất là xây dựng khung thử nghiệm pháp lý như một giải pháp quan trọng để cho phép thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới.

Bốn là, tăng cường kiểm tra, giám sát; kiên quyết phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Đẩy mạnh truyền thông chính sách, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân.

Năm là, tiếp tục đột phá phát triển hạ tầng số, xã hội số, công dân số theo hướng chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh.

Thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ mục tiêu của chuyển đổi số ngành ngân hàng là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, đơn vị hành chính - sự nghiệp tiếp cận thuận lợi nhất, tốt nhất với tất cả các dịch vụ ngân hàng; góp phần tiết giảm chi phí về thời gian, vật chất, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp, đơn vị hành chính - sự nghiệp và bản thân hệ thống ngân hàng; góp phần đắc lực, hiệu quả kiểm soát rủi ro, ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị ngành ngân hàng bám sát quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo. Tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được Chính phủ giao, đảm bảo thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số của ngành gắn chặt với bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Thu Trang