Thủ tướng: Cần 'chiếc tổ' rõ ràng để thu hút 'đại bàng' cho Phú Yên

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên ngày 20/2, Thủ tướng nêu thực tại rằng, chúng ta nói về môi trường kinh doanh năng động, cởi mở trong việc lôi kéo doanh nghiệp lớn, là “đại bàng” về “làm tổ” ở tỉnh nhà. Tuy nhiên, không nên chỉ chú trọng đại bàng mà trước hết cần có những hình dung hết sức rõ ràng về những chiếc tổ mà mình mong muốn. Không chỉ chú trọng quy mô vốn mà còn cần lưu tâm đến ý tưởng, tầm nhìn chiến lược của từng dự án cụ thể trong tổng thể chiến lược phát triển của tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên ngày 20/2.

Phú Yên được biết đến với truyền thống lâu đời, là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày lịch sử - văn hóa. Được khai khẩn, mở mang từ những năm cuối thế kỷ XVI, trải qua 400 năm, người dân Phú Yên vượt qua bao thách thức nghiệt ngã của thiên nhiên, dịch bệnh, xây làng lập ấp và phát triển kinh tế - xã hội.

Về vị trí địa lý, Phú Yên nằm trong vùng ảnh hưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có điều kiện thuận lợi nhất trong xây dựng tuyến đường sắt lên Tây Nguyên. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để tỉnh trở thành đầu mối giao lưu kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây.

Với bờ biển dài 189 km, Phú Yên có nhiều vịnh, bãi, vũng, đầm phá, ghềnh còn mang vẻ đẹp hoang sơ, tạo nên những cảnh quan sinh thái phong phú, đa dạng là tiềm năng rất lớn cho du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái của tỉnh.

Vì vậy, quan trọng nhất là tạo môi trường thu hút đầu tư tin cậy, thông thoáng khi mà chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 của Phú Yên đạt 64,14 điểm, còn ở vị trí khiêm tốn, xếp thứ 43 cả nước.

Ở miền Trung, Phú Yên còn là một tỉnh khó khăn nhưng đang vươn lên mạnh mẽ với bước đi, cách làm đúng đắn. Đó là tinh thần đáng khuyến khích, đang khen ngợi. Phú Yên đã phát hiện ra các vấn đề quan trọng như đi trước về quy hoạch, ứng dụng khoa học công nghệ, cải cách môi trường đầu tư, đặc biệt là xin cơ chế phát triển chứ không chỉ xin hỗ trợ tiền để phát triển”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, điều quan trọng nhất với Phú Yên là tinh thần đoàn kết, thống nhất và quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong phát triển. Đây cũng là bài học cần rút ra đối với các địa phương còn nhiều khó khăn khác.

Với khu vực kinh tế tư nhân, cần nhanh chóng lớn mạnh, năng động hơn với sức cạnh tranh khu vực và quốc tế, đặc biệt là ngành du lịch trong bối cảnh hậu COVID-19. Coi trọng kinh tế tư nhân, tạo mọi điều kiện, giải phóng nguồn lực để kinh tế tư nhân phát triển là điều cần thiết. “Cái gì thuận lợi, cần ủng hộ cho tư nhân làm, Nhà nước không làm thì chúng ta tạo điều kiện”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh du lịch Phú Yên vẫn là viên kim cương thô quý hiếm rất cần bàn tay của người thợ khéo xứng tầm để gọt giũa, phát triển: “Chúng ta đang nói một môi trường kinh doanh năng động và cởi mở trong việc lôi kéo “đại bàng” (doanh nghiệp lớn) về làm tổ ở tỉnh nhà. Nhưng tôi nhấn mạnh không nên chỉ chú trọng đại bàng mà cần trước hết có những hình dung hết sức rõ ràng về những chiếc tổ mà mình mong muốn hiện diện của Phú Yên”.

Thủ tướng đồng ý với ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên là không chỉ chú trọng quy mô vốn, cần lưu tâm đến ý tưởng, tầm nhìn chiến lược của từng dự án cụ thể trong tổng thể chiến lược phát triển của tỉnh nhà, cho nên vấn đề quy hoạch, khớp nối để phát triển bền vững của tỉnh Phú Yên rất quan trọng.

Cho nên không chỉ ở Phú Yên, Việt Nam đứng trước thời cơ lớn, liên tục có những chặng đua mới, những vạch đích mới liên tiếp không ngừng với nhiều khúc cạnh tranh, nhiều bước ngoặt, kể cả đối tác trong phát triển, trên con đường hiện thực hóa phồn vinh đất nước, một giai đoạn dài đến 2045. "Trong giai đoạn ấy, chúng ta phải có quy hoạch phát triển đúng hướng để không bị lỗi lầm. Tốc độ phát triển phải cao hơn, nếu không chúng ta sẽ tụt hậu", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Tân Sửu 2021” tại Phú Yên, hưởng ứng chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh.

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là một chương trình vô cùng có ý nghĩa, như Bác Hồ từng chỉ rõ: “Việc này tuy ít tốn kém mà lợi ích nhiều”. Dù bộn bề công việc, Bác Hồ vẫn phát động Tết trồng cây, vì một Việt Nam xanh tươi hơn, Việt Nam xanh là thông điệp chính của chương trình 1 tỷ cây xanh. Thực hiện tốt chương trình này chính là thiết thực hiện thực hóa tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Thủ tướng, cuộc sống của người dân không chỉ là về kinh tế, các chỉ số GDP mà một minh chứng quan trọng điều này là câu chuyện của Singapore, với chiến lược thành phố trong tự nhiên hiện nay của họ. Màu xanh là màu của sự sinh sôi phát triển bền vững, và trên tinh thần ấy, Thủ tướng Chính phủ chính thức chọn thông điệp cho chương trình là “Vì một Việt Nam xanh”.

Thủ tướng mong muốn mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, tổ chức hãy “xắn tay áo” vào cuộc để cùng nhau gieo những mầm xanh của sự sống, của mùa xuân hy vọng, của niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước ta, dân tộc ta.

XUÂN TIẾN