Thống nhất ý Đảng - lòng Dân, xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp, người dân ấm no, hạnh phúc

35 NĂM VƯƠN MÌNH ĐỔI MỚI

- Thưa đồng chí! Tại buổi gặp mặt cán bộ, Nhân dân ảng Trị nhân ngày lập lại tỉnh cách đây 35 năm, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh đã phát đi lời hiệu triệu:“Chúng ta nhận thức sâu sắc rằng, quê hương này, non sông này từ thế hệ này đến thế hệ khác, con người đã đổ mồ hôi và đổ máu để xây dựng nên... Chúng ta nguyện đồng cam cộng khổ với Nhân dân, làm việc hết sức mình cho Quảng Trị ngày một phát triển”. Đến nay, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Trị đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, đổi mới, sáng tạo vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đề nghị đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị?

- Thời điểm này 35 năm về trước, Quảng Trị bắt tay xây dựng quê hương với một địa giới hành chính mới, khó khăn chồng chất do những hậu quả nặng nề sau chiến tranh, cơ sở hạ tầng yếu kém, đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật thiếu hụt, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân vô cùng khó khăn, là một tỉnh thuần nông nằm trong nhóm những tỉnh nghèo nhất nước.

Đông Hà đang từng bước hiện thực hóa “thành phố bên sông”- Ảnh: NGUYỄN XUÂN TƯ

Vượt qua những khó khăn ban đầu khi tỉnh nhà lập lại, thực hiện chiến lược ổn định và phát triển kinh tế - xã hội do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII đề ra và các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 1991- 2010, 2011- 2020, 2021-2030, 7 kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra các chiến lược, nhiệm vụ và giải pháp sát đúng và quyết liệt.

Trong bối cảnh chịu nhiều tác động lớn từ sự kiện Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu sụp đổ, khủng hoảng kinh tế - tài chính khu vực và châu Á (năm 1997), trận lũ lịch sử năm 1999, kinh tế vĩ mô đất nước có nguy cơ mất ổn định, lạm phát tăng cao (thời kỳ 2011- 2015), sự cố ô nhiễm môi trường biển (năm 2016), ảnh hưởng nặng nề của COVID-19 (năm 2021, 2022)..., với quyết tâm đổi mới, vượt lên chính mình, Đảng bộ, chính quyền, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp đã tập trung trí tuệ tháo gỡ khó khăn, phát huy lợi thế, huy động nội lực, thu hút đầu tư, tranh thủ sự giúp đỡ của trung ương, sự hỗ trợ của các tỉnh, thành phố trong cả nước, của bạn bè quốc tế, cùng sự đoàn kết đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, đã đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân hằng năm đạt 7,5%/ năm. Cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 71 triệu đồng, tăng gấp 12,24 lần so với năm 1989.

Từ một tỉnh thường xuyên phải xin trung ương hỗ trợ lương thực cứu đói, đến nay, sản lượng lương thực có hạt đạt 30,59 vạn tấn/năm, tăng gần gấp 3 lần so với năm 1989, vừa đảm bảo an ninh lương thực, vừa đáp ứng nhu cầu thương mại, lợi nhuận để phát triển.

Sản xuất nông nghiệp - bệ đỡ của nền kinh tếđược đẩy mạnh và cơ cấu lại theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chú trọng triển khai thực hiện. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 74/101 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm tỉ lệ 73,26%).

Bên ngoài Nhà máy gỗ MDF - Ảnh: ĐƯỜNG HỒNG MAI

Bắt tay thực hiện công cuộc đổi mới từ một nền kinh tế manh mún, “trắng” về công nghiệp, đến nay, công nghiệp, dịch vụ, du lịch được xác định đột phá thông qua phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các Khu công nghiệp Quán Ngang, Nam Đông Hà, Tây Bắc Hồ Xá, Khu công nghiệp Quảng Trị và hàng chục cụm công nghiệp, làng nghề, các cơ sở sản xuất - kinh doanh. Tổng công suất phát điện thương mại các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh đã lên đến 1.060 MW. Tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư, bổ sung quy hoạch để phát triển điện khí hóa lỏng, điện gió phía Tây và ngoài khơi Quảng Trị...

Công nghiệp chế biến gỗ, bia rượu, nước giải khát, may mặc, tinh bột sắn, săm lốp ô tô, mủ cao su, hồ tiêu, thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng, dược liệu... phát triển mạnh. Tỉnh hướng tới phát triển du lịch, dịch vụ thương mại trên cơ sở khai thác tiềm năng du lịch tưởng niệm, ước nguyện hòa bình, nâng cấp hạ tầng du lịch, tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình, lễ hội của các tôn giáo tại nhà thờ La Vang, chùa Sắc Tứ..., du lịch biển đảo, du lịch tiểu vùng khí hậu Sa Mù và các điểm du lịch sinh thái.

Được sự đồng ý của Chính phủ và Bộ Văn hóa, ể thao và Du lịch, tỉnh đang triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình định kỳ 2 năm/lần vào dịp tháng 7, bắt đầu vào năm 2024. Đây là một lễ hội đặc biệt, riêng có của Quảng Trị, vùng đất đã từng trải qua bao khốc liệt của chiến tranh, luôn mang trong mình khát vọng hòa bình cháy bỏng.

35 năm lập lại tỉnh cũng là 35 năm trong chặng đường đổi mới. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ được chú trọng đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng và hợp tác kinh tế quốc tế, mở ra cơ hội, không gian phát triển mới. Hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện và có sự phát triển, trải đều khắp các địa bàn trong tỉnh, phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Trong đó, đã triển khai xây dựng nhiều công trình giao thông mang tính chiến lược nhằm tăng cường kết nối liên vùng, khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh như đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ - La Sơn (trong đó đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được đưa vào sử dụng cuối năm 2022), đường tránh phía Đông TP. Đông Hà.

Nhiều dự án trọng điểm được khởi động, hoàn thành các thủ tục để khởi công, thi công và kêu gọi đầu tư như Cảng nước sâu Mỹ Thủy, Cảng hàng không Quảng Trị, đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Quốc lộ 15D... Khu Kinh tế thương mại biên giới chung Lao Bảo - Densavan đang được nghiên cứu, các liên kết mở rộng không gian phát triển về phía Tây đang từng bước được hình thành.

Đóng gói sản phẩm gạo hữu cơ SEPON của Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị -Ảnh: Đ.T

Thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư. Hoạt động quảng bá xúc tiến đầu tư được đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm, liên kết vùng, liên kết kinh tế với các địa phương trong cả nước. Tranh thủ được sự ủng hộ của các bộ, ngành trung ương, các địa phương để tiếp cận, thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào tỉnh.

Diện mạo thành thị, nông thôn có nhiều khởi sắc. Thành phố Đông Hà đang vươn dậy trong dáng vóc của một đô thị thông minh, hiện đại, nông thôn mới đang hiện hữu ở các “vùng quê đáng sống” trên khắp mọi miền quê hương nhờ chủ trương thúc đẩy chính sách “tam nông” của Đảng, trong đó đặc biệt là những thành quả của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Chất lượng đời sống người dân được nâng lên rõ rệt sau hơn 3 thập niên về cả vật chất và tinh thần. Danh sách hộ nghèo được rút ngắn từng năm bởi quyết tâm của cả hệ thống chính trị, bởi sự khát khao nỗ lực vươn lên trong mỗi gia đình, người dân. Văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm và tập trung nguồn lực đầu tư; tuổi thọ trung bình của người dân cao hơn mức trung bình của cả nước.

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc người có công ngày càng thiết thực, ý nghĩa và hiệu quả. Các chính sách an sinh xã hội và mạng lưới bảo trợ xã hội ngày càng được hoàn thiện nhằm nâng đỡ và bảo vệ những người yếu thế trong xã hội. Thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo, đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội...

Du khách tham quan Cụm di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải -Ảnh: NGUYỄN XUÂN TƯ

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nhiệm vụ ngày càng lớn về phát triển kinh tế, chăm lo cuộc sống người dân, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh luôn được chú trọng để đáp ứng yêu cầu ngang tầm nhiệm vụ nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương anh hùng cách mạng.

Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, tạo sự tin cậy với các đối tác nước ngoài.

THỰC HIỆN KHÁT VỌNG ĐƯA QUẢNG TRỊ BỨT PHÁ ĐI LÊN

- Thưa đồng chí! Có thể nhận thấy, bức tranh phát triển kinh tế - xã hội trong những nhiệm kỳ qua đã có những dấu ấn đậm nét, nhất là trong việc thu hút đầu tư để triển khai nhiều dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo của quê hương. Đồng chí chia sẻ thêm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để đôn đốc triển khai thực hiện các dự án động lực, trọng điểm nhằm đạt được những kết quả quan trọng trên lĩnh vực này?

- Tỉnh Quảng Trị đang triển khai Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các phần việc liên quan 12 dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn tỉnh gồm: Khu bến cảng Mỹ Thủy, Khu công nghiệp Quảng Trị, Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1 (1.500MW), Cảng hàng không Quảng Trị, Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà (đoạn 4,2 km từ cầu sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng), Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 15D, Đường bộ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ.

Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Đề án và dự thảo Hiệp định thí điểm xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan; phương án tổng thể vận chuyển than đá từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng biển Mỹ Thủy và hạ tầng cấp thiết tại khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay...

Đây là các dự án trọng điểm quốc gia và của tỉnh về hạ tầng giao thông và năng lượng đã có quá trình khởi động, triển khai từ nhiều năm trước và đạt được những kết quả bước đầu, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của các nhà đầu tư đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Trị cũng như sự nỗ lực trong thu hút đầu tư của các cấp, các ngành. Các dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo tiền đề căn bản cho sự phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến hết nhiệm kỳ và những năm tiếp theo.

Học sinh Trường Trưng Vương (Đông Hà) kiểm tra bài trước giờ vào lớp - Ảnh: KIỀU ĐỨC CHUNG

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã dồn lực để có hướng tháo gỡ “điểm nghẽn” tại các dự án trọng điểm của tỉnh. Trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị là phải tiếp tục đồng hành với nhà đầu tư, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư trong khuôn khổ áp luật để triển khai các dự án đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đặt ra.

Lãnh đạo tỉnh đã tích cực, chủ động làm việc với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, nguồn vốn, sớm triển khai các dự án động lực của tỉnh.

Để khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, các tổ công tác do các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm tổ trưởng và trực tiếp chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng đối với từng dự án trọng điểm cụ thể.

Tổ chức nhiều đoàn công tác kiểm tra, khảo sát thực địa công tác giải phóng mặt bằng, làm việc, cho ý kiến chỉ đạo đối với các trường hợp cụ thể còn vướng mắc... đã tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong tháo gỡ “điểm nghẽn” về giải phóng mặt bằng để thúc đẩy thực hiện các dự án.

Với những nỗ lực đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân toàn tỉnh vừa đón nhận nhiều sự kiện có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của tỉnh, đó là khởi công dự án Khu công nghiệp Quảng Trị và đang xúc tiến công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2, giai đoạn 3 của dự án; triển khai thi công Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn); khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị gắn với tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh.

Đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ thủ tục để đề nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ- Lao Bảo theo phương thức PPP... Dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá khai thác từ Lào về Việt Nam qua đường biên giới Việt Nam - Lào đã được Chính phủ đồng ý tại Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 5/1/2024..., đây là dự án trọng điểm, tạo thế và lực mới cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tới.

- Tỉnh đã đặt mục tiêu phấn đấu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là đến năm 2025 trở thành tỉnh có trình độ phát triển trung bình cao, đến năm 2030 vào nhóm các tỉnh phát triển khá của cả nước. Với quyết tâm chính trị cao, sự nỗ lực, quyết liệt, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới như thế nào, thưa đồng chí?

- Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng có thể khẳng định rằng sau hơn nửa thế kỷ quê hương được giải phóng, nhất là sau 35 năm lập lại tỉnh, Quảng Trị đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng, khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, thời cơ, vận hội và tích cực tham gia công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do Đảng lãnh đạo và đã đạt được trình độ phát triển trung bình của cả nước. Có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà qua nhiều thời kỳ, nhiều thế hệ.

Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, năm 2030 thuộc nhóm tỉnh phát triển khá của cả nước.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, tỉnh xác định phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu cao của toàn Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh thì mới hoàn thành được nhiệm vụ. Trong đó, cần tập trung chỉ đạo quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm có tính chi phối, quyết định, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tạo tiền đề cho các chặng đường tiếp theo.

Trước hết, tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị “Về phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; các nhiệm vụ, giải pháp của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội; các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhằm đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, ưu tiên các ngành, lĩnh vực quan trọng. Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 7,5-8% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Trên cơ sở Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh. Tập trung thực hiện 4 lĩnh vực đột phá: Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ để tạo điều kiện phát huy các tiềm năng phát triển của tỉnh; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh năng động của khu vực Bắc Trung Bộ; chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thực hiện chuyển đổi số.

Tập trung 5 ngành trọng điểm: Về năng lượng sẽ phát triển các cơ sở điện khí và công nghiệp khí tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và các nguồn năng lượng tái tạo tại các khu vực có lợi thế về điều kiện tự nhiên gắn với xây dựng hệ thống truyền tải đồng bộ. Về phát triển ngành du lịch, ưu tiên phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, sinh thái rừng gắn với du lịch tâm linh, du lịch văn hóa - lịch sử.

Về phát triển dịch vụ logistics, tập trung tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay, TP. Đông Hà, huyện Cam Lộ trên cơ sở hoàn thành cảng biển Mỹ Thủy, sân bay và các tuyến đường Đông - Tây, cao tốc Bắc - Nam. Về phát triển công nghiệp chế biến, tập trung vào công nghiệp silicat, chế biến gỗ, thủy sản, nông sản. Về nông nghiệp công nghệ cao, tập trung các nông sản có lợi thế của địa phương.

Gắn triển khai có hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, vùng nông thôn, quy hoạch sử dụng đất; đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, phê duyệt các quy hoạch đang triển khai như quy hoạch vùng huyện, điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị; lập quy hoạch phân khu xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (giai đoạn 3); điều chỉnh quy hoạch chung Khu Thương mại đặc biệt Lao Bảo gắn với định hướng phát triển Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo- Densavan... Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực mời gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào lấp đầy các khu, cụm công nghiệp hiện có và đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch. Tiếp tục phát huy vai trò của các ban chỉ đạo, tổ công tác, vai trò của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng..., đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn, nhất là các dự án hạ tầng giao thông. Tiếp tục triển khai hiệu quả chủ trương xây dựng Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của khu vực; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo; phát triển kinh tế đô thị.

Thực hiện có hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia là xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phát huy hơn nữa tinh thần dân chủ, kỷ cương, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Không ngừng chăm lo phát triển y tế, giáo dục - đào tạo. Thực hiện tốt chính sách người có công, gia đình chính sách, người yếu thế, bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Tăng cường quản lý tài nguyên, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường, bảo đảm người dân được sống trong môi trường trong lành, an toàn, văn minh và hiện đại. Tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ; phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm và sự nỗ lực của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân. Đây chính là một trong những nguồn lực quan trọng nhất để thực hiện mục tiêu vì một Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững, để Nhân dân luôn được ấm no, hạnh phúc.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thanh Trúc (thực hiện)