Thị trường sẽ rung lắc mạnh tại vùng đỉnh cũ

Theo đánh giá của BSC, VN-Index có thể xuất hiện nhịp rung lắc khi tiếp cận khu vực đỉnh lịch sử trong những phiên tiếp theo.

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 15/6/2021.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/6, chỉ số VN-Index tăng 9,98 điểm – tương đương tăng 0,74%, lên 1.361,72 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 2,32 điểm – tương đương tăng 0,73%, đóng cửa ở mức 319,01 điểm.

VN-Index có thể xuất hiện nhịp rung lắc khi tiếp cận khu vực đỉnh lịch sử

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"VN-Index giữ sắc xanh trong hầu hết thời gian giao dịch và hiện quay trở lại khu vực trên ngưỡng 1360. Dòng tiền đầu tư giảm nhẹ nhưng vẫn có 15/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại vẫn đang bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái cân bằng với thanh khoản không chênh lệch nhiều so với phiên trước. Theo đánh giá của chúng tôi, VN-Index có thể xuất hiện nhịp rung lắc khi tiếp cận khu vực đỉnh lịch sử trong những phiên tiếp theo".

Tiếp tục rung lắc khi bên mua và bên bán giằng co

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"VN-Index tăng điểm nhẹ (<1%) trong phiên đầu tuần với thanh khoản tuy có sự cải thiện so với phiên tăng cuối tuần trước nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần đây cho thấy lực cầu mua lên trong phiên hôm nay là không thực sự mạnh, nhà đầu tư vẫn đang thận trọng trong giai đoạn hiện tại.

Trên góc nhìn phân tích kỹ thuật thì hiện tại thị trường vẫn chưa rõ xu hướng mà sẽ cần thêm thời gian quan sát trong các phiên tiếp theo về khả năng VN-Index có thể đóng cửa trên ngưỡng 1.375 điểm hay không để đưa ra góc nhìn chính xác hơn về xu hướng hiện tại.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 15/6, thị trường có thể sẽ rung lắc khi bên mua và bên bán giằng co trong vùng giá hiện tại. Những nhà đầu tư ngắn hạn đã bắt đáy một phần danh mục trong phiên 9/6 khi VN-Index rơi về vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.300-1.310 điểm (MA20) và đã chốt lời trong phiên hôm nay nên đứng ngoài và quan sát thị trường, chờ đợi những nhịp điều chỉnh để tham gia trở lại".

Thị trường vẫn trong giai đoạn tích lũy

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh và chỉ số VN-Index vẫn có thể giao dịch dưới mức 1,364 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên thị trường có thể sẽ liên tục xuất hiện các nhịp điều chỉnh và các nhà đầu tư cần tránh việc mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh. Điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn vẫn duy trì ở mức dương cho thấy dòng tiền chưa có hiện tượng rút ra khỏi thị trường mà chủ yếu dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và hạn chế sử dụng đòn bẩy cao ở giai đoạn hiện tại. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể dừng bán ở giai đoạn hiện tại, nhưng các nhà đầu tư chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp để thăm dò cơ hội ngắn hạn”

VN-Index sẽ thử thách lại vùng kháng cự mạnh 1370 -1375

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

"VN-Index tăng 9,98 điểm tương ứng mức tăng 0,74%. Thị trường hôm nay giao dịch nghiêng về số mã tăng giá. Tổng 3 sàn có 513 mã xanh so với 386 mã đỏ. Thanh khoản giao dịch khớp lệnh thị trường phiên hôm nay đạt 23.228,4 tỷ đồng, tăng nhẹ so với phiên trước đó nhưng vẫn dưới mức giao dịch 10 phiên. Khối lượng giao dịch đạt 715,61 triệu cổ phiếu nhẹ trở lại so với phiên cuối tuần nhưng vẫn dưới mức bình quân.

VN-Index có phiên tăng điểm đầu tuần tích cực với thanh khoản tăng nhẹ trở lại cho thấy một phần dòng tiền đã quay lại thị trường. Kết phiên, Vnindex tạo cây nến dạng Invested Hammer với thân nến và bóng nến trên ngắn cho thấy áp lực bán tại vùng giá cao đang mạnh. Lực bán phiên hôm nay tập trung nhiều ở nhóm ngân hàng khi lượng hàng bắt T+ về tài khoản nhà đầu tư . Tuy vậy, thị trường vẫn giữ được xu thế tăng giá nhờ lực cân bằng trở lại của nhóm cổ phiếu trụ và các nhóm ngành đang có hu hướng vận động tích cực như chứng khoán và dầu khí.

Chúng tôi vẫn dự báo thị trường tăng điểm trong trung hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index sẽ thử thách lại vùng kháng cự mạnh 1370 -1375 trong các phiên tới. Nếu thành công vượt qua, xu thế tăng giá sẽ quay trở lại".

Quay lại nhịp điều chỉnh nếu VN-Index không sớm vượt qua 136x

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index tiếp tục xu hướng hồi phục khá tích cực trước khi chịu áp lực rung lắc vào cuối phiên. Sự hình thành của mẫu nến trung tính với bóng trên dài khi chỉ số tiếp cận gần vùng đỉnh cũ cho thấy tâm lý hoài nghi của thị trường. Điều này phản ánh rủi ro tiếp tục rung lắc và quay lại nhịp điều chỉnh nếu VN-Index không sớm vượt qua vùng cản gần 136x trong một hai phiên kế tiếp. Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên tập trung cho các vị thế ngắn hạn, bán trading 1 phần, cân bằng lại tỷ trọng danh mục khi chỉ số tiếp cận vùng cản trên”.

VN-Index đang có cơ hội tiến về vùng đỉnh cũ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

“Đà tăng của thị trường chứng khoán trong tiếp đà phục hồi sau khi đã kiểm nghiệm thành công ngưỡng hỗ trợ ở khu vực 1.315 điểm. Với 2 phiên tăng liên tiếp, thị trường gần như đã lấy lại phần lớn số điểm đã mất ở 2 phiên giảm đầu tuần trước. Nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường vượt đỉnh cũ trên nền thanh khoản cao, do vậy nhóm cổ phiếu chứng khoán phiên hôm nay đồng loạt tăng điểm với nhiều mã tăng trần. Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 9,98 điểm lên 1.361,72 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 7,90 điểm lên 1.495,51 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 202 mã tăng/184 mã giảm, ở rổ VN30 có 21 mã tăng, 08 mã giảm và 1 mã giữ tham chiếu.

Thanh khoản thị trường tiếp tục giữ ở mức cao với giá trị khớp lệnh đạt hơn 23.228 tỷ đồng. Giao dịch khối ngoại diễn biến không mấy tích cực khi quay lại bán ròng với tổng giá trị hơn 160 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Với 2 phiên tăng liên tiếp, thị trường đang có cơ hội tiến về vùng đỉnh cũ. Với quán tính tăng như hiện nay, mốc cản 1.400 điểm hoàn toàn có thể bị chinh phục, tuy vậy những nhịp rung lắc ở vùng 1.375 điểm để kiểm tra các ngưỡng kháng cự sẽ xảy ra trước khi thị trường hướng đến vùng mục tiêu. Nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao và nên tận dụng nhịp tăng điểm này để chốt lời những cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Hà Anh -