Thị trường Đồng Nai hạ nhiệt do thiếu hụt nguồn cung mới

Theo báo cáo thị trường tháng 4/2024 của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm mua nhà đất Đồng Nai đã giảm 4% so với tháng trước đó. Trong đó, loại hình biệt thự liền kề có mức giảm lớn nhất với 12% so với tháng 3. Đặc biệt, loại hình chủ lực từng được nhà đầu tư săn đón trong quý I/2024 tại Đồng Nai là đất nền, đất nền dự án cũng giảm lần lượt 7% và 3%. Chỉ duy nhất loại hình nhà riêng vẫn có sự tăng trưởng với mức tăng khiêm tốn 1%.

Tuy nhiên, dù lực cầu có mức giảm nhưng lượng tin đăng bán nhà đất Đồng Nai vẫn tăng 6% so với tháng trước. Trong đó lượng tin đăng bán nhà riêng Đồng Nai tăng 20%, nhà mặt phố tăng 13% và đất nền tăng 9% so với tháng trước. Đất nền dự án cũng có lượng tin đăng bán tăng thêm 3%, duy nhất loại hình biệt thự ghi nhận giảm 6%.

Đất nền là loại hình chủ lực của Đồng Nai cũng ghi nhận mức giảm trong tháng 4/2024

Xét theo khu vực, lượt tìm kiếm nhà đất tăng nhẹ ở ba huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất và Trảng Bom nhưng lại giảm ở hầu hết các địa phương còn lại. Cụ thể, nhu cầu mua tại Trảng Bom tăng 4%, Vĩnh Cửu tăng 6%, Thống Nhất tăng 8%, còn các khu vực khác đều ghi nhận mức giảm như Biên Hòa giảm 1%, Nhơn Trạch giảm 10%, Định Quán giảm 3%, Long Thành giảm 5%, Long Khánh giảm 15%, Xuân Lộc giảm 12%, Tân Phú giảm 19% so với tháng trước.

Tại thị trường cho thuê cũng ghi nhận lượng tin đăng thuê tăng mạnh ở hai phân khúc kho xưởng (tăng 10%) và căn hộ chung cư cho thuê (tăng 16%). Những loại hình còn lại như nhà mặt phố, nhà trọ, cửa hàng/kiot cho thuê đều có lượng tin đăng giảm trung bình từ 14-29% so với tháng trước.

Nhu cầu tìm thuê tại thị trường này cũng tăng trưởng tích cực trong tháng 4. Hầu hết mọi loại hình cho thuê tại đây đều có lượt tìm thuê tăng như: thuê nhà riêng tăng 13%, thuê kho xưởng tăng 13%, thuê nhà trọ Đồng Nai tăng 8%. Dù vậy, lượt tìm thuê chung cư lại giảm 7% trong tháng qua.

Nhiều ý kiến cho rằng, mức giảm trong tháng 4/2024 là do ảnh hưởng từ việc rà soát pháp lý tại nhiều dự án trọng điểm, đồng thời cũng bị ảnh hưởng do thị trường thiếu hụt nguồn cung mới. Trong tháng qua, tại Đồng Nai chỉ có duy nhất 1 dự án đất nền quy mô nhỏ mở bán mới, dự án căn hộ duy nhất đang triển khai tại đây cũng đã tạm hoãn. Các loại hình như biệt thự liền kề cũng mất hút nguồn cung. Với phân khúc đất nền và đất nền dự án cũng chỉ ghi nhận một số giao dịch rải rác ở thị trường thứ cấp.

Tình trạng thiếu nguồn cung dự đoán sẽ còn kéo dài, giảm khả năng cạnh tranh của Đồng Nai so với các thị trường khác

Báo cáo của nhiều đơn vị nghiên cứu cũng cho thấy, tình trạng thiếu nguồn cung tại thị trường Đồng Nai sẽ còn kéo dài, làm giảm khả năng cạnh tranh so với các thị trường lân cận TP HCM như Long An hay Bình Dương.

Tuy nhiên trong thời gian qua, chính quyền Đồng Nai đã tích cực gỡ vướng pháp lý, đẩy nhanh tiến độ triển khai cho nhiều dự án đang vướng mắc trên địa bàn. Trong đó có nhiều dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường ven sông Cái, đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa là yếu tố được cho sẽ tác động tích cực đến thị trường trong thời gian tới.

Trong đó, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km, tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng đang được đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án trước ngày 30/6. Tỉnh này cũng đang yêu cầu sớm hoàn thành dự án đường ven sông với tổng chiều dài gần 4,6 km, nối từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản. Quy mô mặt cắt ngang của tuyến đường là 32 m. Trên trục tuyến này sẽ có 5 cầu được xây dựng mới, quy mô cầu chiều rộng 22,7 m.

An Vũ