Thầy trò ĐH Đại Nam trải nghiệm Tết xưa, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống

13 năm miệt mài “gieo hạnh phúc, trao yêu thương”

Chương trình “Tấm bánh nghĩa tình” là một trong những hoạt động thiện nguyện truyền thống của trường ĐH Đại Nam. Dù đã bước sang năm thứ 13 nhưng chương trình vẫn luôn được mong đợi và có sức lan tỏa sâu sắc trong cộng đồng xã hội. Đến năm 2024, chương trình Tấm bánh nghĩa tình đã huy động được 18.000 lượt thầy cô và sinh viên tham gia thực hiện; quyên góp được hơn 3 tỷ đồng; trao tặng gần 30.000 chiếc bánh chưng xanh đến các hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội.

Từng tấm bánh, phần quà được thầy, cô ĐH Đại Nam trân trọng trao gửi tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn

Điểm đến của chương trình Tấm bánh nghĩa tình năm nay là: Bệnh viện Đa khoa Hà Đông; Bệnh viện Đa khoa Xanh-Pôn; Bệnh viện Việt Đức; Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội; Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Nhi Trung ương; Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên; Trại phong Quả Cảm - Bắc Ninh; người vô gia cư, người già neo đơn, trẻ em mồ côi; các gia đình thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo thuộc phường Phú Lương, Phú Lãm (Hà Đông - Hà Nội)…

Bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống

Chia sẻ về chương trình “Trở lại ết xưa”, cô Cao Thị Hòa - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Đại Nam cho biết: “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc. Thông qua việc tái hiện không gian văn hóa Tết xưa, nhà trường mong muốn giúp sinh viên Đại Nam nói riêng và lớp trẻ nói chung hiểu sâu thêm về văn hóa dân tộc, có bổn phận và trách nhiệm phổ biến cũng như bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống đó bởi “văn hóa còn thì dân tộc còn”…”

Màn trình diễn cổ phục Việt ấn tượng trong không gian chợ quê ấm cúng ngay tại sân trường của thầy trò DNU

Một trong những điểm nhấn của chương trình Trở lại Tết xưa là màn trình diễn cổ phục Việt ấn tượng của thầy, trò trường ĐH Đại Nam

Nguyễn Thành Đạt - lớp QTKD 16.02 chia sẻ: “Khoác lên mình trang phục truyền thống của dân tộc và sải bước trên sàn catwalk, em cảm thấy tự hào, cảm giác như được quay về thời xa xưa. Đặc biệt, em được tìm hiểu về ý nghĩa của từng bộ trang phục, từ đó yêu và trân trọng hơn nét đẹp văn hóa cổ truyền…”

Với hoạt động “Trở lại Tết xưa”, trường ĐH Đại Nam đã đưa thầy cô và sinh viên “ngược dòng thời gian” khám phá nét đẹp Tết xưa 3 miền Bắc - Trung - Nam. Qua cách bày trí, tái hiện không gian Tết xưa của những phiên chợ quê từ nông thôn đến miền núi của từng gian trại, từng sản vật được bày bán đã thể hiện được tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc.

Đặc biệt, mâm cơm Tết xưa 3 miền với những món ăn truyền thống một lần nữa gợi nhắc thầy trò Đại Nam về sự sum vầy; cầu chúc cho một năm mới đủ đầy, ấm no, hạnh phúc.

Sum vầy bên mâm cơm truyền thống Tết xưa 3 miền

Tại chương trình, các bạn sinh viên còn được xin chữ ông Đồ; trở lại tuổi thơ với các trò chơi dân gian truyền thống: Kéo co, ném còn, ô ăn quan, nhảy dây, nhảy sạp, rồng rắn lên mây… Những hoạt động này không chỉ tạo không khí sôi động cho chương trình mà còn giúp các bạn trẻ được trở về với nguồn cội, với lịch sử Việt Nam để cùng chia sẻ và trân trọng hơn các nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trở lại tuổi thơ cùng các trò chơi dân gian...

Thế Định