Thành đại gia bạc tỷ nhờ bắt cá rồng sinh sản

Trong thú chơi cá kiểng, cá rồng là loài được ưa chuộng bậc nhất. Người chơi vẫn luôn cho rằng cá rồng là hiện thân của rồng trong tín ngưỡng. Nuôi cá rồng cũng giống như trấn trạch, lập phong thủy trong nhà vậy: trừ tà ma đem lại sự thịnh vượng, may mắn cho chủ nuôi.

Bỏ nghề gốm nuôi cá rồng

Ông Hoàng Mạnh Long đến với cá rồng bằng cơ duyên hết sức tình cờ. Khi nhìn thấy dáng bơi khoan thai với lớp vảy óng ánh kia, anh đã bị hút hồn ngay lập tức. Ngay lúc đó, anh đã tự tin quyết định: đây chính là sự nghiệp mình muốn hướng đến.

Nói về cái duyên của mình với cá rồng, ông Hoàng Mạnh Long chia sẻ: "Hồi xưa mình làm đồ gốm ở Bình Dương, lúc đầu chỉ chơi cá thôi. Năm 2000 mình nuôi con Ngân Long, đó là cá rồng đầu tiên mình nuôi. Có dịp qua Singapore để học, mình thấy các trại cá rồng bên đó đẹp và cuốn hút, sau đó theo đuổi và chơi, rồi mở cửa hàng bán cá năm 2006".

Ông Hoàng Mạnh Long giới thiệu các loại cá rồng của mình cho khách.

Xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu nhưng người chơi cá rồng đã tạo thành một cộng đồng lớn mạnh, dù để sở hữu và chăm sóc loài cá này không hề đơn giản. Không như những loài cá khác, từ bể cá, thức ăn, cho đến cách chăm sóc anh đều tỉ mỉ, cẩn thận từng công đoạn.

Ông Long cho biết, cá rồng quan trọng nhất là nước. Nước tốt thì cá sẽ khỏe mạnh và ăn uống tốt. Chính vì vậy ông làm hệ thống lọc nước cho bể cá và khi thay nước chỉ nên thay 30% nước trong bể.

Theo ông Long, thức ăn chính là điều quan trọng khi chăm sóc cá rồng. Nếu thực sự chăm chút thì sẽ cần thường xuyên thay đổi khẩu phần thức ăn cho chúng. Thực đơn khoái khẩu của chúng bao gồm: tôm đông lạnh, rết, chuột bao tử, gián, thạch sùng, lươn, chạch… Có những con rết to dài đến cả chục cm nhưng cá rồng chỉ đớp 1 cú gọn là xong. Ông rất chịu khó đi tìm thức ăn cho cá rồng nhưng các mặt hàng khá hiếm với số lượng ít nên quá trình chăm sóc chẳng hề đơn giản.

Với những kinh nghiệm và sự đam mê của mình trong 24 năm theo với cá rồng. Ông Long đã có được cho mình những thành tựu nhất định. Các giải thưởng ông đạt được khiến giới cá cảnh hâm mộ như: Giải 1 và 3 Huyết Long quốc tế 2011 tại Singapore, vô địch giải cá rồng quốc tế Aquarama tại Singapore 2013, giành trọn 3 giải nhất nhì ba tại Giải Huyết Long size nhỏ tại Indonesia 2017,...

Nuôi cá rồng sinh sản thu lời bạc tỷ

Cá rồng là loài duy nhất được cấp "chứng minh thư" nên giá trị mang lại vô cùng to lớn. Loài cá này rất đắt. Trước đây ông Long phải qua sang tận Singapore, Malaysia, Thái Lan… để nhập cá cá rồng giống về nuôi và bán lại cho khách hàng. Tuy nhiên thời gian chờ đợi thủ tục và chi phí cao nên ông quyết định mạo hiểm thử nghiệm nuôi cá rồng sinh sản.

Năm 2010, ông bắt đầu thành lập trại rồng ở Củ Chi. Sau thời gian chuẩn bi và nghiên cứu cách thức nuôi, đến 2011 ông chính thức thả cá. Không có nhiều kinh nghiệm, ông đối mặt nhiều khó khăn, đến mức thua lỗ phải vay nợ ngân hàng.

Trang trại cá rồng của ông Hoàng Mạnh Long ở Củ Chi (TP.HCM) nuôi gần 1.000 cá giống.

Ông Long nhớ lại giai đoạn khó khăn khi quyết định nuôi cá rồng sinh sản. Ông nói: "Mình chưa quen với thời tiết và khí hậu trên đó, mình chưa bao giờ làm trại cả. Hai ba lần bị nước lũ ngậm mất hết luôn cá giống. Lúc mình mới làm cá không sinh sản được thiệt hại nhiều. Nói chung mất nhiều, trắng tay và đi vay nợ ngân hàng nữa".

Nhiều thất bại cay đắng giúp ông Long rút ra những kinh nghiệm nuôi loại cá "đế vương" này. Anh biết rõ tập tính, môi trường sống thích hợp, cần thức ăn gì và cách sinh sản ra sao. Sau một thời gian cực khổ thử nghiệm anh thành công và trở thành người đầu tiên ở Việt Nam nuôi được cá rồng sinh sản bán ra thị trường. Từ đó, anh nhân giống và phát triển rất nhiều chi nhánh ở khắp mọi nơi.

"Cá rồng không thả theo từng cặp mà thả theo ao. Mỗi ao 30-40 con. Năm 2011 mình thả, đến 2014-2015 có cá đẻ. Tới bây giờ mình có 6 cửa hàng: Cần Thơ, Hà Nội, Đồng Nai, Đà Nẵng và Sài Gòn và 2 trại cá trên Củ Chi. Trên trại cá có khoảng 1.000 con cá giống để nuôi sinh sản", Ông Long cho biết.

Ông Hoàng Mạnh Long thành công nuôi cá rồng sinh sản.

Sau khi tìm hiểu và học hỏi cùng các chuyên gia tại Singapore, Malaysia và Trung Quốc, anh Long cùng đội ngũ kĩ sư đã nhân giống thành công tất cả những loại cá rồng hiện có trên thế giới.

"Singapore tới đây sẽ phải trả lại đất trang trại cá rồng cho chính phủ để tập trung phát triển hạ tầng. Điều này có nghĩa diện tích nuôi cá rồng và số lượng cá tại quốc gia này bị giảm sút. Do đó, nguồn cung cũng sẽ bị thu hẹp lại mà đây lại chính là cơ hội cho các quốc gia khác như Việt Nam. Tôi cũng đã kịp mua những loại cá rồng giống chất lượng nhất để duy trì gen quý", anh Long chia sẻ.

Những trang trại cá rồng tại huyện Củ Chi (TP.HCM) rộng đến hàng chục hecta của ông Long là nơi cung cấp cá cảnh cho cả nước và xuất khẩu. Nuôi gần 1.000 con cá rồng giống tại trại của mình, mỗi tháng ông Long thu được hơn 500 triệu đồng từ việc bán cá con. Cơ sở cá Hồng Anh là đơn vị duy nhất cả nước đang sản xuất được cá rồng quý như Kim Long quá bối, Kim Long hồng vỹ, Cao lưng Kim Long...

Thành đại gia bạc tỷ nhờ thành công nuôi cá rồng sinh sản.

Với nhiều giải thưởng đạt được sau 24 năm nuôi cá rồng, ông Long giới thiệu, cập nhật các loài cá rồng thuần chủng quý hiếm của thế giới uy tín. Cửa hàng của ông tại Phú Nhuận – TP.HCM còn là sân chơi để những người yêu cá giao lưu, trao đổi thông tin, điều kiện chăm sóc,… Từ đó đã giúp ông kinh doanh ổn định, cải thiện và vững vàng kinh tế từ loài cá "đế vương" này. Không còn phải sang các nước để nhập cá rồng giống, ngược lại cá rồng Hồng Anh đã xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực Đông Nam Á và châu Âu.

Theo Lê Giang/Dân việt