Thái Nguyên đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên được giới thiệu, bày bán tại Trạm dừng nghỉ Hải Đăng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Với 173 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3-5 sao, các chủ thể và tỉnh Thái Nguyên xác định đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu này là một trong những hướng chủ đạo để phát triển kinh tế nông thôn.

Nâng cao chất lượng

Khởi nghiệp với sự hỗ trợ về vốn, kỹ thuật của Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo, những năm gần đây, Hợp tác xã Nhật Thức ở xã Phục Linh, huyện Đại Từ đã chuyển sang sản xuất chè theo hướng hữu cơ để không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng mà còn bảo vệ sức khỏe các thành viên hợp tác xã trực tiếp sản xuất.

Giám đốc Hợp tác xã Đào Thị Thức cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang sản xuất các sản phẩm này theo hướng hữu cơ, đó là sử dụng toàn bộ phân bón hữu cơ, vi sinh, thuốc trừ sâu thảo mộc để tạo ra chè sạch, không ảnh hưởng đến môi trường, bảo vệ “sức khỏe” của cây, của đất, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và cả những người tham gia quy trình sản xuất chè”.

Không chỉ đối với thức uống, mà các sản phẩm OCOP trong bữa ăn hằng ngày như gà đồi Phú Bình, tương Úc Kỳ, bún, miến cũng được cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên thường xuyên kiểm tra; các chủ thể đầu tư trang thiết bị sản xuất, chế biến để nâng cao chất lượng. Đơn cử như Hợp tác xã Mì-Bún khô Tiến Diện ở xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai đầu tư hàng tỷ đồng mua máy móc, thiết bị sản xuất mì, bún khô quy mô lớn; quá trình sản xuất không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; các sản phẩm được đóng gói, đăng ký mã số, mã vạch để thuận lợi cho truy xuất nguồn gốc nên mì, bún khô Tiến Diện đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao được người tiêu dùng tín nhiệm.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên Trần Nho Hưởng chia sẻ: “Chúng tôi không “chạy” theo số lượng mà chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm. Mỗi sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP đều phải có vùng nguyên liệu, quy trình sản xuất, chế biến bảo đảm chất lượng, nhất là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói để đáp ứng nhu cầu của thị trường”.

Mở rộng thị trường tiêu thụ

So với nhiều địa phương khác, mặc dù số lượng sản phẩm công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP chưa nhiều, nhưng hầu hết các sản phẩm của Thái Nguyên có sản lượng lớn, như diện tích và sản lượng chè lớn nhất cả nước, trong đó rất nhiều thương hiệu chè được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, một sản phẩm 5 sao. Do đó, tỉnh Thái Nguyên và các chủ thể chú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ trong tỉnh, trong nước, thậm chí xuất khẩu. Thời gian vừa qua, tỉnh hỗ trợ nhiều thương hiệu chè, miến tham gia triển lãm, hội chợ, dự thi thương hiệu quốc tế và đạt giải cao, nhờ đó sản phẩm chè, miến được xuất khẩu ngày càng nhiều, mỗi năm mang về hàng triệu USD.

Hằng năm, tỉnh tổ chức ít nhất hai hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đến người tiêu dùng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ. Việc quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP được thực hiện trên nhiều sàn thương mại điện tử, siêu thị, điểm du lịch, điểm dừng nghỉ trên cao tốc. Tất cả chín huyện, thành phố trong tỉnh đều có không gian giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Mỗi sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, tỉnh Thái Nguyên có chính sách hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá; các địa phương trong tỉnh cũng có chính sách để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Theo Trưởng phòng Kinh tế thành phố Phổ Yên Dương Văn Hiến, từ năm 2022 đến nay, Phổ Yên có nhiều hình thức hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP về biển hiệu trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thiết kế, in bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc. Điển hình như tại hai Trạm dừng nghỉ Hải Đăng bên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên được thiết kế hiện đại, sạch đẹp, trưng bày và bán hàng trăm sản phẩm OCOP của tỉnh, mỗi ngày thu hút hàng nghìn người dừng chân tham quan, mua hàng, tiêu thụ số lượng lớn sản phẩm cho các chủ thể.

Tỉnh Thái Nguyên và các chủ thể sản phẩm OCOP chủ trương tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra ngoài tỉnh, xuất khẩu ra các nước, bằng nhiều hình thức, coi đây là động lực, mục tiêu phát triển sản phẩm. Thái Nguyên xác định nhiệm vụ này quan trọng không chỉ đối với ngành chức năng, chính quyền các địa phương mà còn đối với từng chủ thể, cá nhân sản xuất hàng hóa.