Sự thật thông tin 'đường khiến tế bào ung thư phát triển nhanh hơn'

Người bệnh ung thư cần ăn nhiều chất xơ, trái cây và rau quả. Ảnh minh họa.

Đường không khiến ung thư phát triển nhanh hơn

Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc ung thư mới, số tử vong lên đến 82.000 trường hợp. Trong khi tỷ lệ tử vong do ung thư trên thế giới khoảng 59,7%, ở các quốc gia đang phát triển là 67,9% thì tỷ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam là 73,5%, ở mức cao trên thế giới.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên toàn cầu có khoảng gần 20 triệu trường hợp mắc mới ung thư và trên 10 triệu ca tử vong vì căn bệnh này. Trong đó, 2/3 số mắc ở các nước đang phát triển.

Theo nghiên cứu, xu hướng mắc ung thư gia tăng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các nước trên thế giới. Mặc dù có nhiều tiến bộ trong sàng lọc phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị, nhưng nhiều bệnh nhân ung thư vẫn phát hiện ở giai đoạn muộn, việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Theo các chuyên gia, bên cạnh dùng thuốc và tuân thủ phác đồ điều trị, dinh dưỡng là nền tảng cơ bản đối với bệnh nhân ung thư.

Một chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý sẽ tăng nguồn dự trữ năng lượng cho cơ thể, giúp vết mổ hồi phục tốt hơn, giảm mệt mỏi giữa các đợt điều trị. Quá trình điều trị nhờ đó cũng diễn ra thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, thực tế, không ít người có quan điểm sai lầm về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân mắc ung thư.

Chia sẻ về vấn đề này, TS Fahma Sunarja - chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng và quản lý cấp cao thuộc Dịch vụ y tế tương cận, Trung tâm Ung thư Parkway Singapore cho biết: "Một số ý kiến cho rằng, người bệnh ung thư cần tránh sử dụng đường. Song, thực tế, đường không khiến ung thư phát triển nhanh hơn".

TS Fahma Sunarja.

Chuyên gia này giải thích, tất cả các tế bào, kể cả ung thư, đều phụ thuộc vào lượng đường trong máu (glucose) để tạo năng lượng. Tuy nhiên, cung cấp nhiều đường hơn cho tế bào ung thư không làm chúng tăng tốc độ phát triển. Tương tự, việc loại bỏ đường khỏi tế bào ung thư không làm chúng phát triển chậm hơn.

Bên cạnh đó, nhiều người lầm tưởng, thực phẩm hữu cơ tốt và an toàn hơn thực phẩm thông thường. Tuy nhiên, theo TS Fahma Sunarja, hiện không có bằng chứng khoa học nào cho thấy sự tác động khác biệt giữa thực phẩm hữu cơ và thực phẩm thông thường tới sức khỏe con người.

Chuyên gia nhấn mạnh, một sản phẩm hữu cơ hoặc chứa các thành phần hữu cơ không hẳn sẽ lành mạnh hơn. Một số sản phẩm hữu cơ vẫn có nhiều đường, muối, chất béo hoặc calo. Ngoài ra, sản phẩm chế biến từ các thành phần hữu cơ không có nghĩa là ít thông qua quy trình chế biến sẵn.

Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ

TS Fahma Sunarja khuyến cáo, bệnh nhân ung thư không nên ăn quá 500g thịt đỏ nấu chín mỗi tuần. Mỗi ngày, người bệnh chỉ nên tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn ở mức 70g.

Ngoài ra, người bệnh cần ăn nhiều chất xơ, trái cây và rau quả. Cắt giảm thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và muối. Hạn chế uống rượu, bia. Đặc biệt, người bệnh ung thư cần tránh ăn thực phẩm sống (như sashimi, thịt bò tái,...). Không nêm nhiều gia vị sau khi nấu ăn (như việc bỏ thêm hành tây hoặc rau mùi sống sau khi đã tắt bếp).

Tránh ăn trứng chưa nấu chín. Không ăn động vật có vỏ (sò, ngao…). Đồng thời, cần tránh ăn rau sống, đồ chua, trái cây nguyên vỏ, nước sốt salad khi đi ăn bên ngoài. Tránh ăn thực phẩm đã nấu nhiều giờ trước đó.

Nhiều người mắc ung thư đặt câu hỏi về việc có nên dùng thực phẩm chức năng không. Song, theo chuyên gia, bệnh nhân cần cân nhắc xem có thực sự cần thiết phải sử dụng thực phẩm chức năng hay không.

Người bệnh cũng cần tham khảo thông tin từ nguồn đáng tin cậy, cẩn thận với các quảng cáo và thông tin tràn lan. Đồng thời, cần cẩn thận khi xem đánh giá sản phẩm vì đây thường là các ý kiến cá nhân mà không có bằng chứng lâm sàng chính xác.

Chia sẻ về nguy cơ ung thư vú có thể phát triển do sử dụng sản phẩm từ đậu và đậu nành, TS Fahma cho biết: "Những người từng ăn, uống sản phẩm từ họ đậu có thể sử dụng hoàn toàn bình thường dù mắc ung thư vú. Song, không nên tăng số lượng thực phẩm từ đậu mà nên duy trì như cũ".

Với bệnh nhân ung thư vú chưa từng ăn, uống sản phẩm từ họ đậu, chuyên gia khuyến cáo không cần thiết phải sử dụng. Theo TS Fahma, một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng tổng thể vẫn là phương án quan trọng nhất giúp cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

TS Fahma Sunarja là một trong số những thành viên thuộc đội chuyên gia tư vấn dinh dưỡng của Trung tâm Ung thư Parkway Singapore. Trong lần chia sẻ này, TS Fahma đem đến những kiến thức dinh dưỡng cơ bản và xóa đi nhầm lẫn hay thần thánh hóa một số loại thực phẩm mà mọi người tin là có khả năng điều trị bệnh ung thư.

Vân Huyền