Sau đỉnh lịch sử, giá vàng có điều chỉnh?

Tuần qua, á vàng miếng tăng/ giảm cả gần triệu đồng/lượng. Ngay từ đầu tuần, vàng SJC đã một lần nữa vượt ngưỡng 79 triệu đồng/lượng, sau đó bất ngờ quay đầu giảm mạnh từ 400.000đ – 600.00đ/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra.

Càng về cuối tuần, vàng trong nước liên tục đạt đỉnh mới. Có thời điểm, Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 78.500.000 - 81.000.000 đồng/lượng hai chiều mua vào - bán ra.

Giá vàng liên tục lập kỷ lục

Giá vàng tăng vọt được giới phân tích nhận định một phần do tác động của việc giá vàng thế giới cũng đang ở mức cao kỷ lục. Theo đó, sự suy yếu của các số liệu kinh tế của Mỹ đã góp phần kéo đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ xuống, từ đó làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Không chỉ vàng SJC, vàng nhẫn tuần qua cũng liên tục bị đẩy lên cao và rơi vào trạng thái khan hiếm. Cuối tuần, có thương hiệu đẩy vàng nhẫn lên sát ngưỡng 68 triệu đồng/lượng, đắt hơn giá niêm yết đầu tuần hơn 2 triệu đồng/lượng. Mức giá này hiện cao hơn giá thế giới khoảng 4,5-5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn liên tục bị đẩy lên cao, nhưng nhu cầu mua vẫn không giảm. Mặt hàng này gần đây có những thời điểm rơi vào tình trạng khan hiếm. Lý giải điều này, nhiều cửa hàng của các thương hiệu lớn tại Hà Nội và TP HCM cho biết, do rủi ro mua vàng trôi nổi trên thị trường rất lớn nên các doanh nghiệp hạn chế mua, chủ yếu mua lại vàng theo hóa đơn bán ra của các doanh nghiệp hoặc mua theo hóa đơn của doanh nghiệp khai thác. Kết quả là doanh nghiệp vàng chỉ sản xuất cầm chừng. Bên cạnh đó, dịp vía Thần tài vừa qua, khách hàng đã mua một lượng lớn nhẫn tròn trơn nên lượng vàng nhẫn này vì vậy không còn dồi dào như các năm trước.

Ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng (VGTA), cho biết nhu cầu mua vàng trang sức ở Việt Nam ngày càng tăng, từ mua vàng để dành, tích trữ sang làm đẹp nên các sản phẩm vàng phân khúc trung và cao cấp còn rất nhiều dư địa tăng trưởng.

Trong bổi cảnh đó, VGTA cũng đã kiến nghị ân hàng Nhà nước cho phép 3 doanh nghiệp hàng đầu là SJC, DOJI, PNJ, mỗi đơn vị nhập khẩu 500 kg vàng để chế tác nữ trang. Tuy nhiên tới nay, kiến nghị này vẫn chưa được chấp thuận.

Bên cạnh nguyên nhân do nguồn nguyên liệu chế tác vàng của doanh nghiệp hạn chế, một bộ phận người dân chuyển từ mua vàng miếng SJC sang mua nhẫn tròn trơn 24K nhằm chờ đợi động thái mới của cơ quan quản lý trong lúc đang sửa đổi Nghị định 24 về việc có độc quyền vàng miếng SJC hay không cũng khiến mặt hàng này nhanh chóng khan hàng trong dịp cao điểm.

Mặc dù giá vàng tăng mạnh trong tuần qua, nhưng các chuyên gia cho rằng, rủi ro vẫn còn đang ở phía trước khi 1 loạt báo cáo kinh tế vĩ mô sẽ được công bố trong tuần tới. Không loại trừ khả năng giá vàng trong nước sẽ bước vào một đợt điều chỉnh sau chuỗi ngày tăng mạnh vừa qua.

Đức Long