'Rừng' hoa tết về phố

Một gốc đào cổ thụ được bày bán trên đường Nguyễn Duy Hiệu (TP Thanh Hóa)

Theo ghi nhận, các điểm bán hoa, cây cảnh tết tập trung nhiều ở Trung tâm Hội chợ triển lãm tỉnh Thanh Hóa, khu vực đô thị mới Núi Long, Núi Một; các tuyến đường Nguyễn Duy Hiệu, Bùi Khắc Nhất, Trịnh Kiểm, Nguyễn Trãi…

Tại các điểm và tuyến đường này bày bán đủ các loại cây, hoa, từ bưởi, quất, mai, đào Nhật Tân, đào Sơn La, đào Xuân Du, đào Quảng Chính cho tới các loại hoa hồng, hoa trà, hải đường, cúc, lay ơn, thược dược, đồng tiền, sen đất, phong lữ…

Clip "rừng" hoa tết về phố

Năm nay, thời tiết thất thường nên người trồng và buôn bán hoa, cây cảnh tết cực kỳ vất vả. Thời gian này, tại Thanh Hóa có ngày trời rét căm căm, sau đó hửng nắng nhưng ngày hôm sau lại giá rét kèm mưa dầm. Ở các điểm bán hoa, người bán phải căng bạt, dựng lều, đốt củi sưởi ấm.

Anh Trần Nghị ở xã Xuân Du (huyện Như Thanh) cho biết, quê anh được xem là “vựa đào” lớn nhất Hóa. Ngoài một số lượng đào được thương lái tới thu mua trực tiếp tại vườn, anh và nhiều thanh niên trong làng chọn các cây đào đẹp mang xuống phố bán.

Sáng sớm, các anh đưa cây buộc lên xe máy chạy gần 20km xuống TP Thanh Hóa. Nếu may mắn bán hết trong ngày thì quay về ngày hôm sau đưa cây khác xuống, còn không hết thì mấy anh em phải dựng lều bạt ngủ qua đêm bên đường. Năm nay, mặc dù năm Nhuận, thời tiết thất thường nhưng đào khá đẹp, tuy nhiên sức mua có vẻ giảm so với năm trước. Với số tiền từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng, người chơi đã có một cây đào đẹp trưng trong nhà ngày tết.

Trong khi đó, chị Bùi Thị Loan ở xã Tản Lĩnh (Ba Vì, TP Hà Nội) cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, gia đình chị đưa cây nhất chi mai vào bán tại TP Thanh Hóa. Năm đầu ít người biết nên bán được chỉ mấy chục cây, năm trước bắt đầu có nhiều người để ý và mua nhiều hơn.

Năm nay, gia đình chị Loan chia làm 3 tốp đưa nhất chi mai lên Việt Trì (Phú Thọ), xuống Hải Dương và vào Thanh Hóa để bán. So với nhất chi mai từ Sa Pa đưa về thì nhất chi mai Tản Lĩnh giá bình dân hơn. Với số tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng, người chơi đã có thể chọn cho mình một cây “chơi được”.

Còn các loại cây có dáng và thế đẹp, lâu năm, gốc xù xì cổ kính thì có giá từ 3 triệu đến 7 triệu đồng.

“Nhất chi mai cũng như hoa thủy tiên, đào Nhật Tân người Hà Nội chơi đã thành văn hóa, thành thú chơi không thể thiếu trong ngày tết, còn với người Thanh Hóa thì chưa để ý cho lắm. Nhưng tôi vẫn hy vọng từ giờ đến 30 Tết sẽ có nhiều người tìm đến với nhất chi mai”, chị Loan chia sẻ.

DUY CƯỜNG