Quỳnh Anh Shyn: '25 tuổi, tôi may mắn mua được nhà rooftop ở TP.HCM'

Trong buổi hẹn gặp Zing, Quỳnh Anh Shyn không chọn cho mình bộ quần áo rộng thùng thình hay màu sắc sặc sỡ mà xuất hiện với vẻ ngoài đơn giản. Chiếc váy hai dây chất liệu denim loang lổ kết hợp với đôi giày sneakers vàng trùng màu tóc khiến cô gái sinh năm 1996 trông trẻ trung đúng lứa tuổi.

Khác với vẻ dễ thương, hơi nhút nhát vài năm trước, nàng fashionista gốc Hà thành tự tin chia sẻ những kinh nghiệm mình có được khi làm nghề và con đường mang đậm dấu ấn mang tên Quỳnh Anh Shyn.

- Năm nay, bạn đón Tết ở Hà Nội hay TP.HCM?

- Từ bé đến bây giờ, tôi luôn đón Tết cùng gia đình ở Hà Nội rồi sẽ về nhà ông bà, họ hàng vào ngày đầu năm. Đó như một truyền thống của gia đình nên năm nay tôi cũng vẫn trở về Hà Nội.

Nếu đón Tết ở nhà mới, tôi sẽ thấy rất buồn khi chỉ có một mình, không cảm nhận được không khí. Do đó, tôi quyết định trở về quê nhà trước, sau đó gia đình tôi sẽ vào lại TP.HCM ăn tết phần 2.

- Trong năm qua, bạn nghĩ đâu là thành công lớn nhất của mình?

- Năm qua, các dự định cá nhân phải tạm hoãn lại nên tôi không làm được gì nhiều. Tuy nhiên, tôi đã có dự án collab thành công với một thương hiệu để cho ra mắt dòng son riêng và thử sức với vai trò kinh doanh mỹ phẩm.

Ngoài ra, tôi cũng kịp tậu cho mình một căn nhà khá xinh để đón Tết Tân Sửu.

- Quỳnh Anh mới sửa sang nhà mới, điều này có ảnh hưởng nhiều đến công việc của bạn thời gian qua?

- Ảnh hưởng kha khá vì đầu óc vừa phải tập trung cho nhiều công việc, hoàn thành dự án cá nhân, vừa phải lo nhà cửa, mua sắm để hoàn thiện trước Tết. Tôi thấy may vì mọi thứ đã xong.

- Ở tuổi 25, việc mua được một căn nhà rooftop ở TP.HCM không phải chuyện đơn giản.

- Tôi thấy bản thân cũng có chút may mắn hơn một số bạn nhưng nhận thấy mình cần cố gắng hơn nữa. Các bạn trẻ bây giờ giỏi lắm nên nhiều khi thấy mình vẫn chỉ là một hạt cát bé nhỏ.

- Bạn có thể tiết lộ tổng giá trị căn nhà của mình ở quận 2?

- Đến hiện tại, tổng chi phí tôi bỏ ra từ việc mua nhà, sửa chữa, mua sắm các đồ nội thất và nhiều nhiều thứ khác nữa cũng đã xấp xỉ 9 tỷ đồng rồi.

- Việc sở hữu ngôi nhà riêng có ý nghĩa thế nào trong sự nghiệp của bạn?

- Từ khi có nhà, tôi mới cảm thấy thực sự "an cư lạc nghiệp". Trước đó vào TP.HCM, bản thân vẫn chưa có cảm giác đang được ở một “ngôi nhà thứ 2” cho lắm. Đến khi có nhà mới rồi tôi mới hoàn toàn yên tâm và sẽ dồn toàn tâm toàn ý tập trung vào công việc.

- Căn nhà mới có tông chủ đạo là màu hồng, khá đối lập với vẻ hầm hố của bạn?

- Tông chủ đạo của căn nhà mới ngoài màu hồng là màu tôi yêu thích từ bé còn có phối thêm màu xanh lá và màu trắng nữa. Nhìn vào những màu sắc này khiến tôi thấy thoải mái và vui mắt hơn.

- Thương hiệu mà bạn xây dựng hiện thế nào? Bạn có định duy trì vai trò nhà thiết kế trong năm mới?

- Năm 2021 tôi sẽ cố gắng tập trung vào thương hiệu thời trang để đẩy mạnh và mở rộng nó đến gần gũi với mọi người hơn.

- Khi thử sức với công việc thiết kế và có thương hiệu riêng, bạn thấy thế nào về trải nghiệm này cũng như rút ra được bài học gì?

- Tôi thích việc có thương hiệu riêng từ rất lâu rồi. Khi làm phim hỏng, tôi muốn trở lại làm thương hiệu thời trang ngay lập tức. Làm việc gì mình thích thì mọi thứ khá suôn sẻ.

Thực ra tôi cũng không phải nhà thiết kế chuyên nghiệp. Đó chỉ là những gì tôi thể hiện qua việc yêu thích thời trang và để ê-kíp thực hiện hóa nó thôi. Đến bây giờ, tôi cũng chưa gặp thất bại nào, chỉ có tốn tiền chứ không mất gì cả.

Làm thương hiệu thời trang cũng đồng nghĩa với việc tôi lui về hậu trường nhiều hơn. Điều đó giúp tôi hiểu hơn về những vai trò mới.

- Khi kết hợp ra mắt son, bạn có ý định từ bỏ lĩnh vực thời trang để chuyển hướng sang làm đẹp?

Làm đẹp cũng là sở thích thứ 2 của tôi bên cạnh thời trang. Do đó, khi được mọi người đón nhận và ủng hộ với dự án ra mắt dòng son riêng, tôi rất vui. Và đây sẽ là ngành nghề tay trái của tôi để "làm giàu".

- Công thức của các hot girl thường là sau khi nổi tiếng sẽ đi đóng phim, tham gia show, ca hát… Tại sao bạn không chọn theo hướng này?

- Tôi chỉ hát cho vui thôi nên không chắc là sẽ biểu diễn tốt được. Thế nên, việc làm ca sĩ để sau nhé (cười).

Tôi cũng từng đóng phim 5S Online, Đời cho ta bao lần đôi mươi nên quyết định tham gia sâu hơn vào diễn xuất và tự sản xuất phim ngắn nhưng thất bại cả rồi. Tự nhiên nghĩ lại diễn xuất cũng là lĩnh vực tôi rất thích nhưng không bằng thời trang. Thế nên, tôi quyết định để lĩnh vực điện ảnh "có duyên sẽ đến", còn thời trang cứ làm trước đã.

Lên TV sẽ là con đường ngắn để công chúng biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng phổ biến với giới trẻ, cầm điện thoại là việc làm không thể thiếu trong ngày được. Do đó, việc xuất hiện trên TV hay mạng xã hội cũng có sức ảnh hưởng như nhau. Chỉ khác là nếu lên TV, tôi sẽ tiếp cận được những người lớn tuổi hơn.

- Nếu không trở thành fashionista, không nổi tiếng, bạn sẽ theo nghề gì? Có hối hận khi làm công việc hiện tại?

- Chắc chắn là tôi sẽ làm thương hiệu thời trang riêng. Tôi cũng không bao giờ hối hận về những việc mình đã làm.

- Những dự định trong năm mới của Quỳnh Anh Shyn là gì?

- Tôi sẽ có nhiều điều bất ngờ nên mọi người hãy chờ đón nhé. Tôi luôn thích thử nghiệm những điều mới lạ để hình ảnh của mình trong mắt khán giả được ấn tượng, độc đáo hơn.

- Nhiều người cho rằng fashionista là phải mặc hàng hiệu. Theo bạn thì sao?

- Tôi không nghĩ cứ phải mặc đồ hiệu mới là fashionista. Fashionista là người có môi trường sống xung quanh liên quan đến thời trang và họ làm gì cũng nghĩ đến nó.

Giống như việc đứng trước khung hình, tôi phải nghĩ mình nên mặc sao cho phù hợp. Đầu óc tôi luôn nhảy số về thời trang. Hơn hết, người ta còn phải có gu và style riêng. Khi nhìn đến style, mọi người sẽ biết ngay đó là ai.

- Tại Việt Nam, có vẻ như fashionista vẫn chưa được coi là một nghề. Quỳnh Anh Shyn đã gặp khó khăn hay thuận lợi gì khi theo đuổi con đường này?

- Trước đây, định nghĩa về fashionista không quá rõ ràng ở Việt Nam. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, tôi thấy mọi người dần hiểu hơn và có khá nhiều bạn fashionista nổi lên, kiếm được tiền từ nghề này.

Khi bạn đã yêu nghề, yêu thời trang thì việc đăng lên mạng xã hội cho vui lại hái ra tiền cũng là điều thuận lợi. Tôi không phải mệt như ca sĩ hay diễn viên khi phải đóng phim, ra bài hát, MV tốn nhiều thời gian. Còn với fashionista, bạn chỉ xoay quanh việc mặc đẹp, chụp hình thôi. Tôi nghĩ đây là một nghề đơn giản hơn so với các nghề khác nếu bạn yêu thời trang thực sự.

- Quỳnh Anh Shyn nổi tiếng từ khá sớm. Bạn có nghĩ mình may mắn hay ước giá như chưa từng gây chú ý?

- Với tôi, việc nổi tiếng sớm vừa may mắn, vừa không may mắn. Thứ nhất, nó giúp tôi kiếm tiền, được mọi người biết đến.

Không may mắn khi mọi người đã theo dõi quá trình tôi thay đổi từ lúc còn nhỏ đến giờ và quen với hình ảnh ngày xưa rồi. Vì thế, tôi phải luôn thay đổi để không bị nhàm chán. Hơn nữa, cuộc sống riêng tư cũng bị xáo trộn. Dù vậy, tôi thấy việc mình nổi tiếng sớm khá là vui.

- Nhiều người cho rằng Quỳnh Anh có vòng một và chiều cao hơi khiêm tốn. Bạn nghĩ đó là lợi thế hay bất lợi của mình?

- Để làm thời trang, đó là lợi thế, còn làm ca sĩ thì không. Vòng một khiêm tốn rất dễ mặc đồ. Ví dụ khi tôi mặc hở cũng không phô trương. Nếu vòng một to hơn chút thôi, vẻ ngoài sẽ trông phản cảm ngay.

Chiều cao không như người mẫu là bất lợi nhỏ với tôi. Tuy nhiên, tôi cũng không phải quá thấp. Thông thường, đồ của các thương hiệu nước ngoài có quần khá dài, tôi đi boots cao bên trong nên không có vấn đề gì.

Để tôn dáng, tôi thường mặc quần cạp cao. Phương án này giúp tôi tôn dáng nhất.

- Năm qua, bạn thay đổi tổng cộng mấy kiểu tóc? Màu tóc nào bạn thích nhất trong năm 2020?

- Tôi thay đổi nhiều quá nên không nhớ hết được. Tuy nhiên, tôi chắc vẫn thích màu hồng nhất.

- Khi theo đuổi phong cách táo bạo và nhận về bình luận tiêu cực, làm thế nào để vượt qua?

- Khi mới đổi phong cách, tôi nhận rất nhiều bình luận trái chiều. 10 bình luận thì 8 cái là kiểu "Trả lại Quỳnh Anh đây" hay "Mặc gì thế này?". Hiện tại, tôi cho mọi người thấy được phong cách này không có gì xấu và còn mới lạ hơn. Mọi người nhìn nhiều váy vóc rồi nên thấy tôi như làn gió mới.

Cũng may là tôi nổi tiếng sớm nên quen với việc này rồi. Khi nhìn bình luận, tôi không để ý lắm, chỉ cho qua. Trừ những bình luận muốn góp ý thật sự, tôi mới xem qua và suy nghĩ một tí. Thực ra, tôi cũng chuẩn bị sẵn tâm lý và đón nhận mọi thứ khi quyết định thay đổi phong cách.

Dần dần mọi người sẽ hiểu. Tôi thấy người ta mắng chửi cũng là biểu hiện của sự quan tâm.

- Bạn có phải tín đồ hàng hiệu và hàng tháng chi nhiều cho hàng hiệu?

- Hồi xưa, tôi là tín đồ hàng hiệu. Lúc nào tôi cũng muốn mua vài cái túi mới nhất. Đến khi thay đổi phong cách, tôi bán gần hết túi, chỉ để lại những cái lạ, dị. Tôi nhận thấy những chiếc túi như vậy thường hết hot nhanh. Lúc tôi không dùng đến, nó cũng làm chật tủ quần áo. Hơn nữa, những chiếc túi quá nổi thì nhiều người có, tôi lại không muốn như vậy.

Ở châu Âu có nhiều hãng thấp hơn Louis Vuitton hay Gucci và bán túi lạ. Chỉ có điều mình có biết để mua hay không. Những món đồ đó cũng không rẻ chút nào nhưng thú vị.

Món đồ đắt nhất tôi từng mua có lẽ là chiếc thắt lưng vintage của Chanel, có giá khoảng 120 triệu đồng. Tôi đã mua nó ở Pháp. Khi thanh lý hàng hiệu, tôi vẫn luôn giữ nó lại vì chưa thấy ai có cả.

- Trong năm mới, bạn định theo đuổi phong cách nào?

- Tôi sẽ luôn cố gắng thay đổi, làm mới bản thân để hình ảnh Quỳnh Anh Shyn trong mắt khán giả không bị nhàm chán và sẽ ấn tượng, độc đáo hơn.

Hoài Thương

Ảnh: Thành NguyễnĐồ họa: Hà My