Ngày chiến thắng dịch Covid-19 ở Kinh Môn không còn xa

Tuyên truyền lưu động phòng, chống Covid-19 được thực hiện hằng ngày ở thị xã Kinh Môn.

Dịch Covid-19 bùng phát từ Công ty Poyun ở TP Chí Linh, ngay lập tức thị xã Kinh Môn trở thành điểm nóng thứ hai trong tỉnh Hải Dương bởi có rất nhiều F1 và cả F0 là công nhân của Công ty Poyun.

Nhờ huy động tốt “4 tại chỗ” với cả hệ thống chính trị vào cuộc, công tác chống dịch ở Kinh Môn đã thu được hiệu quả tích cực. Từ địa phương có nguy cơ rất cao, đến thời điểm này, thị xã Kinh Môn đã kiểm soát tốt các ổ dịch.

Chị Phạm Thị Dung ở khu dân cư Tống Buồng (phường Thái Thịnh) vừa hoàn thành cách ly y tế trở về gia đình. Có lẽ mùa Xuân này sẽ là một mùa Xuân đáng nhớ, sẽ được lưu trong ký ức bởi một cái Tết tuy “gần mà xa”. Tuy rất gần nhà, nhưng chị Dung và nhiều người khác phải tạm xa gia đình, đón Tết trong khu cách ly tập trung.

Chị Dung chia sẻ: “Những ngày trong khu cách ly, được tận mắt chứng kiến và cảm nhận sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, sự vất vả, tận tụy của lực lượng chức năng, mọi người rất cảm động. Hằng ngày, cứ đúng giờ nhất định, cán bộ quản lý khu cách ly lại chuẩn bị ba bữa ăn nóng hổi, thức ăn nhiều mà ngon, phải gắng ăn hết để không lãng phí. Nhiều khi, nửa đêm chợt tỉnh giấc, vẫn còn thấy lãnh đạo địa phương cùng các anh chị làm nhiệm vụ trong khu cách ly thảo luận, bàn bạc phương án phòng, chống dịch, bảo đảm vệ sinh môi trường, chống lây nhiễm chéo để bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người.

Liên quan đến ổ dịch công ty Poyun tại TP Chí Linh, phường Thái Thịnh có bệnh nhân là công nhân làm việc tại công ty. Ngay sau khi phát hiện, thị xã Kinh Môn đã kích hoạt toàn bộ hệ chống dịch, thực hiện phong tỏa, cách ly y tế khu dân cư Tống Xá nơi có bệnh nhân sinh sống.

Đặc biệt, ngày 7-2, ngay khi thị xã Kinh Môn phát hiện trường hợp bệnh nhân Covid-19 là công nhân công ty TNHH Vietory với khoảng 3.000 công nhân. Để bảo đảm giãn cách, thị xã đã thực hiện phương án “chia nhỏ” số công nhân theo phương thức cơ bản là người ở xã, phường nào sẽ cách ly ở xã, phường đó, để tránh áp lực tâm lý, bảo đảm không gian phòng bệnh và chống lây nhiễm chéo.

Hoạt động thể chất ở khu cách ly tập trung phường Thái Thịnh.

Ngay lập tức, lực lượng chức năng của phường Thái Thịnh đã tranh thủ từng giờ, từng phút thần tốc truy vết, rà soát 271 công nhân là người địa phương. Với số lượng yêu cầu cách ly tập trung lớn, chỉ trong một ngày đêm, phường đã áp dụng phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) để thành lập vận hành khu cách ly y tế tập trung tại trường mầm non, đón toàn bộ F1 là người địa phương về cách ly. Địa phương đã huy động lực lượng tình nguyện là cán bộ, công chức phường, giáo viên các nhà trường, đoàn viên thanh niên. Không quản ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rình rập, chấp nhận sự vất vả và xa gia đình trong những ngày Xuân, các tình nguyện viên đã lăn xả, thực hiện nhiều nhiệm vụ, từ trực chốt, phục vụ trong khu cách ly, lo hậu cần và sẵn sàng làm bất cứ việc gì để phòng, chống dịch.

Bí thư Đoàn phường Phạm Thanh Sang chia sẻ: Tinh thần xung kích của tuổi trẻ đã thôi thúc lớp trẻ góp sức tình nguyện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mọi người xác định, không được đón Tết cùng gia đình, nhưng Tết ở trong lòng, dù ở bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi, cuộc sống trở lại yên bình đó là niềm mong ước lớn nhất của giới trẻ chúng tôi.

Hoạt động thể chất ở khu cách ly tập trung phường Thái Thịnh.

Nhờ quyết liệt thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn phường Thái Thịnh đã cơ bản ổn định. Các bệnh nhân là người địa phương đã được điều trị khỏi bệnh, trở về cách ly y tế tại gia đình. Khu dân cư Tống Xá được dỡ bỏ lệnh phong tỏa, khu cách ly y tế tập trung của phường tại trường mầm non đã hoàn thành cách ly y tế. Nhân dân an tâm vừa đẩy mạnh lao động sản xuất, vừa tích cực phòng, chống dịch.

Đồng chí Phạm Bá Tuyến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thái Thịch cho biết: Trong suốt đợt cao điểm chống dịch lần này, nhất là thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội, toàn thể hệ thống chính trị của huyện nói chung, của phường Thái Thịnh nói riêng đã chủ động, quyết liệt thực hiện các giải pháp. Đặc biệt, công tác chống dịch của toàn thị xã và địa phương đã được sự đồng thuận, ủng hộ của mọi người dân nên công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn đã sớm mang lại hiệu quả. Dù vậy, trong những ngày tới, chúng tôi vẫn không chủ quan, lơ là, phấn đấu thực hiện thật tốt mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống nhân dân”.

Không chỉ riêng ở Thái Thịnh mà các xã, phường của thị xã Kinh Môn đã chủ động thực hiện chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, thị xã Kinh Môn có gần 2.800 người hoàn thành cách ly y tế tập trung, 29 thôn, khu dân cư, cụm dân cư, ngõ xóm được gỡ bỏ phong tỏa. Thị xã đã kiểm soát tốt các ổ dịch, tin tưởng ngày chiến thắng dịch bệnh sẽ còn không xa.

XUÂN-VINH