Đánh tráo sổ đỏ rồi thuê người đóng giả gia chủ rồi... đem bán

Các bị cáo tại tòa.

Các cơ quan tố tụng làm rõ, anh Nguyễn Trung H, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, là chủ sở hữu quyền sử dụng mảnh đất tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội. Tháng 5-2020, do có nhu cầu bán đất nên anh H đã chụp ảnh sổ đỏ mảnh đất này và đăng bán trên các trang mạng Internet.

Ngày 3-7-2020, có một đối tượng nam giới, chưa xác định được lai lịch, đến nhà anh H hỏi mua đất. Do tin tưởng, anh H đã đưa bản gốc sổ đỏ cho người này xem và dẫn đi chỉ vị trí thực tế của thửa đất.

Nhân lúc gia chủ sơ hở, đối tượng đã đánh tráo sổ đỏ thật và đưa cho anh H sổ đỏ giả rồi ra về.

Quá trình điều tra, CQCA làm rõ, Hiếu được nhóm đối tượng gồm Vũ Hoài Phương, SN 1970, hiện đang bị truy nã; Lan Anh, chưa rõ nhân thân và đối tượng nam giới trực tiếp đánh tráo sổ đỏ của anh H nhờ tìm người đóng giả vợ chồng anh này đến văn phòng công chứng để ký giấy bán đất.

Thực hiện kế hoạch trên, Hiếu đã thuê Hùng và Huyền đóng vai vợ chồng anh H. Theo yêu cầu của Phương, Hùng và Huyền chụp ảnh chân dung rồi cung cấp cho Hiếu, Lan Anh và Phương để làm giả chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, trích lục kết hôn mang tên chủ đất là vợ chồng anh H. Có đầy đủ hồ sơ, nhóm của Phương, Lan Anh đã bán mảnh đất này với giá 2 tỷ đồng.

Với việc đóng giả vai vợ chồng chủ đất, Hùng được trả công 800.000 đồng và Huyền 1,9 triệu đồng. Còn Hiếu hưởng lợi 1,2 triệu đồng.

Ngày 8-7-2020, sau khi biết sổ đỏ của mình bị đánh tráo và đem chuyển nhượng, anh H đã đến CQCA trình báo. Quá trình điều tra, do chưa làm rõ được hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phương, Lan Anh và một số đối tượng liên quan, nên CQĐT, Công an TP Hà Nội đã quyết định tạm đình chỉ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với Hiếu, Hùng và Huyền và quyết định tách hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức của các đối tượng liên quan để điều tra, xử lý sau.

Liên quan đến vụ án, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Ngô Thị Hiếu 36 tháng tù; Tạ Quốc Hùng và Nguyễn Lệ Huyền - mỗi bị cáo 30 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đỗ Phương