Quốc gia nào duy nhất trên thế giới không có thủ đô?

1. Quốc gia nào duy nhất trên thế giới không có thủ đô?

A. Nauru

Câu trả lời đúng là đáp án A: Nauru là một quốc đảo tại Micronesia thuộc Thái Bình Dương, nằm phía đông bắc nước Úc, với diện tích 21 km2- nhỏ thứ 3 trên thế giới về diện tích và là nước cộng hòa nhỏ nhất trên thế giới. Dân số Nauru khoảng 15.000 người và là quốc gia duy nhất trên thế giới không có thủ đô. Năm 1968, Nauru được thành lập sau khi bị nhiều quốc gia xâm lược và thôn tính như Đức, Anh, New Zealand, Nhật Bản. Nguồn thu duy nhất của Nauru là xuất khẩu phân bón (phân từ gà và chim). Nền kinh tế đạt đỉnh điểm vào năm 1980 dựa vào nguồn tài nguyên phot phat. Quốc phòng và ngoại giao của Nauru là do Australia bảo hộ.

B. Vatican

C. Tuvalu

2. Nauru là đảo quốc nhỏ nhất thế giới?

A. Đúng

Câu trả lời đúng là đáp án A: Nauru (tên chính thức Cộng hòa Nauru) là đảo quốc nhỏ nhất thế giới với diện tích 21 km vuông, thuộc châu Đại Dương. Đây là quốc gia nhỏ thứ ba thế giới sau Vatican và Monaco. Hòn đảo phân chia thành 14 quận và có khoảng 11.300 người sinh sống tính đến năm 2018.Theo Pacifical, người Micronesia và Polynesia đã định cư ở Nauru từ ít nhất 3.000 năm trước. Nguồn gốc tên gọi của đất nước có thể là từ Anaoéro trong tiếng Nauru, có nghĩa “Tôi đi đến bãi biển”.Năm 1798, thuyền trưởng Anh John Fearn, thợ săn cá voi, trở thành người phương Tây đầu tiên ghé thăm Nauru, gọi nơi đây là đảo Pleasant. Khoảng năm 1830 trở đi, người Nauru liên lạc với người châu Âu thông qua các tàu đánh bắt cá voi và các thương nhân đã cung cấp nhiều mặt hàng thiết yếu cho hòn đảo, gồm nước ngọt. Cũng trong thời gian này, những kẻ đào tẩu từ các tàu châu Âu bắt đầu lên sinh sống trên đảo. Dân đảo đổi thức ăn để lấy rượu cọ và súng cầm tay, sử dụng trong cuộc nội chiến giữa các bộ tộc Nauru kéo dài 10 năm từ 1878.Nauru bị thôn tính và trở thành thuộc địa của Đức vào cuối thế kỷ 19. Sau Thế chiến thứ nhất, nó thuộc quyền quản trị ủy thác của Australia, đồng quản trị là New Zealand và Vương quốc Anh. Trong thế chiến thứ hai, Nauru lại bị quân đội Nhật chiếm đóng. Kết thúc chiến tranh, hòn đảo được Liên Hợp Quốc thiết lập chế độ ủy thác lần nữa dưới sự quản trị của Australia, New Zealand và Anh quốc.Nauru giành quyền tự trị năm 1966 và trở thành quốc gia độc lập năm 1968.

B. Sai

3. Nước nào sau đây là quốc gia có nhiều thủ đô nhất thế giới?

A. Nam Phi

Câu trả lời đúng là đáp án A: Nam Phi là quốc gia có nhiều thủ đô nhất thế giới với 3 thủ đô cùng tồn tại: Pretoria - thủ đô hành chính, Cape Town - thủ đô lập pháp và Bloemfontein - thủ đô tư pháp. Maps of World cho hay thành phố đầu não chính phủ của Nam Phi được đặt tại Pretoria.

B. Malaysia

C. Cộng hòa Czech

4. Quốc gia nào trong các quốc gia sau đây có thủ đô chính thức?

A. Thụy Sĩ

B. Vatican

Câu trả lời đúng là đáp án B: giống như Singapore, thủ đô của Thành quốc Vatican chính là Thành Vatican. Trong khi đó, về mặt pháp lý, Nauru và Thụy Sĩ không có thủ đô chính thức. Ngoài ra, Molivia là quốc gia không có thật.

C. Molivia

D. Nauru

5. Hiện tại, Nhật Bản chính thức thừa nhận thành phố nào là thủ đô?

A. Tokyo

B. Kyoto

C. Osaka

D. Chưa chính thức thừa nhận thành phố nào

Câu trả lời đúng là đáp án D: Thủ đô Nhật Bản tạm thời được cho là Tokyo. Tuy nhiên, xứ sở hoa anh đào không chính thức thừa nhận vì một số lý do. Theo thông lệ cũ, nơi Thiên Hoàng ở chính là thủ đô của đất nước. Từ năm 794 đến năm 1868, nơi ở của Thiên Hoàng đặt tại Kyoto. Sau năm 1868, trụ sở chính phủ và nơi ở của Thiên Hoàng chuyển về Tokyo. Năm 1950, chính phủ Nhật từng ra quyết định đặt thủ đô tại thành phố này. Tuy nhiên, 6 năm sau, các nhà lãnh đạo lại bãi bỏ quyết định. Vì vậy, đến nay, Nhật Bản vẫn không có thủ đô.

6. Quốc gia duy nhất Đông Nam Á có 2 thủ đô?

A. Brunei

B. Philippines

C. Malaysia

Câu trả lời đúng là đáp án C: Malaysia - quốc gia duy nhất Đông Nam Á có 2 thủ đô: Malaysia được biết đến là đất nước quân chủ lập hiến ở Đông Nam Á với diện tích 329,847 km2. Quốc gia này bị tách làm hai phần qua biển Đông: Malaysia bán đảo và Borneo thuộc Malaysia. Trên thế giới, Kuala Lumpur được biết đến là thủ đô của Malaysia. Tuy nhiên, theo World Atlas, nơi đặt trụ sở chính phủ, trung tâm hành chính là pháp lý của Malaysia hiện là thành phố Putrajaya. CNN cho biết từ năm 1995, thành phố Putrajaya đã được chính phủ xây dựng nhằm phục vụ mục đích chính trị. Khu đô thị này nằm yên tĩnh, bao quanh một hồ nước nhân tạo đồ sộ.

7. Tên thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ là gì?

A. Ankara

Câu trả lời đúng là đáp án A: Istanbul là thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, không những đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế mà còn sở hữu những di sản văn hóa quan trọng của thế giới được UNESCO công nhận. Istanbul từng là thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi Ankara thay thế vào năm 1923. Đây là trung tâm hành chính, nơi ở của các chính khách và đặt các nhánh quân đội.

B. Istanbul

C. Izmir

8. Tên thủ đô của Brazil là gì?

A. Brasilia

Câu trả lời đúng là đáp án A: Sao Paulo là thành phố lớn nhất Brazil và là một trong những trung tâm tài chính quan trọng nhất khu vực Mỹ Latinh. Còn Rio De Janeiro là thành phố lớn thứ 2, từng là thủ đô của Brazil giai đoạn 1763-1960. Hiện nay thủ đô của xứ sở Samba là thành phố Brasilia, nơi tọa lạc của hầu hết trung tâm chính trị chủ chốt như Quốc hội, Tổng thống và Tòa án Tối cao .

B. Sao Paulo

C. Rio De Janeiro

Số câu trả lời đúng

Đỗ Hợp (T/H)