Quảng Trị nỗ lực thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Trị.

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023 do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc, Trung tâm nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty Phân tích thời gian thực, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức đánh giá, vừa công bố. Đây là kết quả khảo sát từ một số công dân Việt Nam được lựa chọn ngẫu nhiên trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nhiều chỉ số nội dung đạt cao

Ở ảng Trị đánh giá chỉ số PAPI năm 2023 được thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp ngẫu nhiên người dân tại 12 đơn vị ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. PAPI là công cụ theo dõi thực thi chính sách, phản ánh chân thực tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp.

Cán bộ Phường 1, thành phố Đông Hà hướng dẫn người dân tra cứu thủ tục hành chính qua mã QR Code.

Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Trị Ngô Quang Chiến cho biết, 8 chỉ số nội dung của PAPI gồm: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử. Năm 2023 chỉ số PAPI Quảng Trị đạt 42,7705 điểm, đứng thứ 26 toàn quốc (thứ 8/14 của các tỉnh, thành phố Bắc trung bộ và Duyên hải miền trung) vượt 11 bậc so với năm 2022.

Trong đó có nhiều chỉ số nội dung Quảng Trị nằm trong nhóm đạt điểm cao, tăng nhiều bậc so với năm 2022, như “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” tăng 29 bậc; “thủ tục hành chính công” tăng 26 bậc; “tham gia của người dân ở cấp cơ sở” tăng 16 bậc… Đạt được kết quả trên là nỗ lực của Quảng Trị trong hành trình phấn đấu đổi mới không ngừng trong công tác cải cách hành chính, quản lý, điều hành của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, củng cố niềm tin của người dân vào sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

Hành trình đó được bắt đầu bằng kế hoạch “Cải cải cách hành chính nhà nước tỉnh Quảng Trị năm 2023" được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị ban hành ngay sau chỉ số PAPI 2022 được công bố. Kế hoạch kịp thời chỉ ra hạn chế và nghiêm túc thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp khắc phục. Trong đó, tập trung chỉ đạo cơ sở tham gia tích cực và có trách nhiệm hơn nữa vào việc thực hiện quy chế dân chủ, bảo đảm thực hiện đầy đủ, thực chất phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Cùng với đó, kịp thời giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Cải cách đồng bộ, hiệu quả thủ tục hành chính liên quan đến người dân, tổ chức, quy trình giải quyết công việc nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để giảm thời gian và chi phí của người dân, tổ chức.

Trong tổng số 319.021 hồ sơ thủ tục hành chính của Quảng Trị được tiếp nhận trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính năm 2023, tỷ lệ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt đến 99,63%; tương tự quý 1/2024 đạt đến 99,75%. Điều này cho thấy là nỗ lực rất lớn của của hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở của Quảng Trị.

Hành trình không có điểm kết thúc

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, xác định cải cách hành chính là việc làm hàng ngày, lâu dài, là hành trình không có điểm kết thúc, nội dung cải cách phong phú vì đòi hỏi của thực tiễn ngày càng rất lớn. Vì vậy, sau mỗi kỳ công bố kết quả đánh giá các chỉ số cải cách, Quảng Trị luôn tổ chức ngay các cuộc họp bàn, hội nghị để phân tích, đánh giá từng chỉ số thành phần, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cho những năm tiếp theo.

Phường 1, thành phố Đông Hà là nơi một số người dân được chọn ngẫu nhiên để khảo sát chỉ số PAPI 2023.

Quảng Trị phấn đấu vượt bậc để có thứ hạng 26 của cả nước, tiệm cận nhóm trung bình cao về chỉ số PAPI. Tuy nhiên tỉnh xác định cần tập trung cải cách hành chính tốt hơn nữa, phấn đấu nâng cao vị thứ cho các năm sau. Bởi vì một số chỉ số nội dung PAPI của năm 2023 còn đạt thấp.

Theo đồng chí Võ Văn Hưng, tỉnh đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2024 để cụ thể hóa mục tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ; Nghị quyết của Tỉnh ủy Quảng Trị về đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025… Yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị, địa phương xác định cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mức độ hài lòng của người dân, tổ chức là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Cụ thể kế hoạch xác định các trọng tâm: công tác chỉ đạo điều hành; cải cách thể chế, theo dõi thi hành pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ. Các sở, ban, ngành, chính quyền cơ sở theo chức năng, nhiệm vụ có giải pháp chỉ đạo, thực hiện cải thiện những tiêu chí, nội dung còn thấp liên quan đến ngành, lĩnh vực được giao quản lý, đặc biệt, đối với cấp xã, phường là cấp trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc với người dân.

Đối với các nhóm nội dung chỉ số thành phần của PAPI, cần tập trung công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các tổ chức công hơn nữa; tạo cơ hội cho người dân tham gia đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền. Nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đẩy nhanh tiến độ phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.