Lãnh đạo VIB và người thân đua nhau mua bán cổ phiếu

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) vừa có báo cáo về giao dịch cổ phiếu của người có liên quan tới người nội bộ trong ban lãnh đạo ngân hàng. Trong đó, VIB cho biết bà Đặng Thị Thu Hà - vợ ông Đặng Văn Sơn, Phó chủ tịch HĐQT đã đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu VIB.

Mục đích thực hiện giao dịch trên là để đáp ứng nhu cầu đầu tư, thời gian giao dịch dự kiến diễn ra từ 7/6 đến 5/7, thông qua giao dịch thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn.

Với mức giá gần 74.000 đồng/cổ phiếu hiện nay, bà Hà dự kiến phải chi ra khoảng 148 tỷ đồng để hoàn tất mua vào đủ lượng cổ phiếu đã đăng ký trên.

Hiện tại, cá nhân bà Hà đang nắm giữ trực tiếp 31,7 triệu cổ phiếu VIB, tương đương 2,864% vốn ngân hàng. Trong khi đó, ông Đặng Văn Sơn chỉ nắm 4,2 triệu cổ phiếu, tương đương 0,379%.

Tổng lượng cổ phiếu do vị Phó chủ tịch ngân hàng và vợ nắm giữ tại VIB hiện có giá trị lên tới 2.660 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đăng ký mua của bà Hà diễn ra không lâu sau khi chính bà thực hiện bán ra 8,5 triệu cổ phiếu VIB vào cuối tháng 5 trước đó (giảm sở hữu từ 40,2 triệu cổ phiếu xuống 31,7 triệu cổ phiếu như hiện tại).

VIB và các cổ phiếu ngân hàng đang là nhóm có đà tăng mạnh trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Hoàng Hà.

Giao dịch bán này của bà Hà đã được thực hiện từ 18/5 đến 28/5. Tron giai đoạn này, giá cổ phiếu VIB tăng liên tục từ mức 58.600 đồng lên 64.300 đồng/cổ phiếu, giá khớp lệnh bình quân vào khoảng 61.700 đồng/cổ phiếu. Như vậy, số tiền bà Hà có thể đã thu về được từ việc bán 8,5 triệu cổ phiếu VIB trước đó vào khoảng 525 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chỉ một tuần sau khi bán ra lượng cổ phiếu này, bà Hà đã phải đăng ký mua lại 2 triệu cổ phiếu với giá giao dịch bình quân có thể đắt hơn 20%.

Thực thế, trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, VIB là mã có giao dịch liên quan ban lãnh đạo và người nhà nhộn nhịp nhất thị trường. Chỉ tính riêng tháng 5, đã có hàng chục triệu cổ phiếu VIB được các lãnh đạo ngân hàng và người thân mang ra mua bán.

Cụ thể, từ ngày 19/5 đến 2/6, bà Ngô Minh Hiền – vợ ông Hồ Vân Long, Phó tổng giám đốc, Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ VIB cũng bán ra 4,5 triệu cổ phiếu VIB. Đây là toàn bộ lượng cổ phiếu bà Hiền nắm giữ tại ngân hàng.

Tạm tính theo giá bình quân của cổ phiếu VIB giai đoạn này, giao dịch bán kể trên đã mang về cho bà Hiền hơn 290 tỷ đồng.

Diễn biến giá cổ phiếu VIB một năm gần đây. Nguồn: Tradingview.

Trước đó, ông Từ Anh Hào – chồng bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, Giám đốc chuyển đổi số VIB cũng đã đăng ký bán ra toàn bộ gần 1,7 triệu cổ phiếu đang nắm giữ với mục đích đầu tư tài chính cá nhân. Giao dịch dự kiến diễn ra từ 23/5 đến 22/6 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn. Ở vùng giá hiện nay, giao dịch này có thể mang về cho ông Hào trên 125 tỷ đồng.

Cũng trong giai đoạn này, bà Nguyễn Thị Tuyết Hà đăng ký bán 1,7 triệu cổ phiếu, tương đương 90% lượng cổ phiếu nắm giữ tại VIB với mục đích đầu tư cá nhân.

Ông Lê Ngọc Bích – bố vợ ông Hoàng Linh, Giám đốc tài chính cũng đăng ký bán 3 triệu cổ phiếu VIB, trên tổng số 4 triệu cổ phiếu nắm giữ. Giao dịch dự kiến diễn ra từ 17/5 đến 10/6 cũng với nhu cầu cá nhân.

Ngoài ra, hàng loạt thành viên ban lãnh đạo và những người thân đang giao dịch mua bán nhộn nhịp cổ phiếu VIB.

Đáng chú ý, VIB là cổ phiếu nằm trong nhóm có đà tăng giá mạnh nhất trong 1 năm trở lại đây. Từ vùng dưới 20.000 đồng/cổ phiếu hồi giữa năm 2020, cổ phiếu này đã tăng một mạch lên mức gần 74.000 đồng hiện tại, tương đương mức tăng ròng gần 300% giá trị.

Nếu tính từ đầu năm đến nay, thị giá VIB cũng đã tăng tới gần 130%, nằm trong top 3 cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh nhất giai đoạn này.

Quang Thắng