Quảng bá văn hóa, du lịch vùng cao với MV 'Tây Bắc tình xuân'

Một cảnh quay trong MV “Tây Bắc tình xuân”. (Ảnh: Ê-kíp cung cấp)

Bùi Tiến Thường chia sẻ, anh và nhà thơ Phạm Tuyết Hạnh (bút danh Dã Quỳ) chưa từng gặp nhau ngoài đời, mới chỉ trò chuyện qua mạng xã hội, nhưng những vần thơ của Phạm Tuyết Hạnh đã chạm vào cảm xúc của anh. Anh từng có 2 ca khúc phổ thơ Phạm Tuyết Hạnh trước đó là “Ôi! Quê” và “Về cao nguyên anh thương”. Khi đọc “Tình xuân Tây Bắc”, anh như thấy được cả không gian văn hóa, hơi thở mùa xuân của núi rừng Tây Bắc trong từng câu chữ.

Ca khúc “Tây Bắc tình xuân” với bản phối trẻ trung, kết hợp cùng tiếng sáo và giai điệu có những đặc trưng của âm nhạc vùng núi phía bắc, đưa người nghe đến với một miền văn hóa vừa đậm bản sắc dân tộc vừa hiện đại, phù hợp với xu hướng âm nhạc hiện nay.

MV “Tây Bắc tình xuân” là câu chuyện tình của chàng trai miền xuôi với cô gái Thái. Vào mùa xuân, khi Tây Bắc ngập tràn sắc trắng tinh khôi của hoa mơ, hoa mận trên khắp núi đồi, chàng trai lên thăm người yêu với những cảm xúc bồi hồi… Họ cùng nhau dạo chơi ở các vườn mận, vườn hồng. Tối đến, ngồi tâm tình bên bếp lửa, cô gái tặng chàng trai chiếc khăn Piêu và một bộ trang phục truyền thống dân tộc Thái để người yêu được hòa mình vào không gian và văn hóa của lễ hội vùng cao.

Lời ca trong bài hát tái hiện rõ nét cảnh núi rừng đang ngập tràn sắc xuân với những làn sương và mây sà xuống ôm ấp núi, còn hoa mơ, hoa mận trắng xóa như thảm lụa. Cùng với đó là khung cảnh lễ hội mùa xuân gắn với những nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc Thái, thể hiện sự gắn kết, yêu thương như điệu múa xòe, nhảy sạp, đánh cồng chiêng, uống rượu cần, ném còn... Trong không gian ấy, người dân vùng cao, đặc biệt là những cặp đôi yêu nhau, cùng vui chơi, hòa mình vào đời sống bản địa. Khi màn đêm buông xuống, họ lại bên nhau tự tình, trao những hẹn ước, cùng vun lên hạnh phúc ngọt ngào.

Những nét văn hóa đặc trưng đó được Bùi Tiến Thường đưa vào MV “Tây Bắc tình xuân” một cách chân thực, mộc mạc để khán giả có thể cảm nhận rõ nét về văn hóa của đồng bào dân tộc Thái.

MV được thực hiện trong khung cảnh mùa xuân của Mộc Châu (Sơn La).

MV được thực hiện tại Mộc Châu, Sơn La. Bùi Tiến Thường cho biết, anh và êkíp may mắn nhận được rất nhiều hỗ trợ từ bạn bè, người dân Mộc Châu, được giúp đỡ về bối cảnh quay, trang phục… Không chỉ vậy, rất đông người dân, du khách ở phố đi bộ Mộc Châu đã cùng nhau hòa chung vào không gian văn hóa Thái để êkip thực hiện được những cảnh quay chân thực và đẹp nhất.

Một điều thú vị, chính Bùi Tiến Thường là người lên ý tưởng và viết kịch bản cho MV “Tây Bắc tình xuân”, đánh dấu một sự bứt phá, có chút táo bạo của anh trong vai trò mới.

Bùi Tiến Thường cho biết, anh đang triển khai dự án âm nhạc giới thiệu quảng bá văn hóa, con người, cảnh đẹp của từng vùng miền trên đất nước Việt Nam. “Là một người trẻ, tôi muốn lan tỏa tinh thần trẻ, năng lượng trẻ thông qua âm nhạc để mọi người biết đến, thêm yêu những nét đẹp văn hóa truyền thống, vẻ đẹp thiên nhiên của Việt Nam tới tất cả mọi người trong và ngoài nước”, nam ca sĩ - nhạc sĩ chia sẻ.

Ca sĩ - nhạc sĩ Bùi Tiến Thường sinh năm 1992 tại Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm âm nhạc và Thanh nhạc trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, anh tiếp tục theo học trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Hiện anh là giảng viên thanh nhạc tại BTT Music - Trung tâm đào tạo và phát triển thanh nhạc do anh sáng lập. Vào tháng 9/2023, anh để lại ấn tượng với công chúng yêu nhạc qua MV “Khau Vai mùa hẹn”.