Quản trị tốt tạo nền tảng phát triển thị trường chứng khoán bền vững

Hội thảo Đào tạo trực tuyến về Quản trị công ty và Quản lý rủi ro hiệu quả, ngày 15/4. (Ảnh; Vietnam+)

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) và phối hợp với Đại sứ quán Australia và ASIC tổ chức Hội thảo Đào tạo trực tuyến về Quản trị công ty và Quản lý rủi ro hiệu quả, ngày 15/4.

Theo đó, ASIC và SSC đã thống nhất Kế hoạch hoạt động nâng cao năng lực trong năm 2024, bao gồm 4 chương trình hội thảo trực tuyến kết hợp trực tiếp. Các chủ đề về quản trị công ty và quản lý rủi ro; Bảo vệ khách hàng và bảo vệ nhà đầu tư với nội dung trọng tâm vào tăng cường minh bạch tài chính, thông cáo báo chí; Tài chính bền vững và trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây là Hội thảo đầu tiên với mục đích nâng cao nhận thức và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc quản trị công ty tốt và quản lý rủi ro hiệu quả.

Bà Arabella Bennett, Bí thư thứ hai, Ban kinh tế, Đại sứ quán Australia, đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan quản lý chứng khoán của Việt Nam đã thực hiện trong tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi. Bà Arabella kỳ vọng những nội dung trao đổi tại hội thảo sẽ là những thông tin hữu ích, cũng là cơ hội để hai bên có thể cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm thực tế cho việc quản lý thị trường chứng khoán.

Các diễn giả đến từ ASIC đã chia sẻ thông tin về Khung quản lý rủi ro doanh nghiệp. Cụ thể, ASIC có Văn phòng Rủi ro Tổng thể (CRO) là cơ quan giám sát việc quản lý rủi ro doanh nghiệp, khả năng phục hồi kinh doanh, an ninh bảo vệ và quản lý tuân thủ của toàn bộ ASIC, bao gồm cả việc điều phối các hoạt động liêm chính của Ủy ban Liêm chính giám sát.

Khung quản lý rủi ro doanh nghiệp của ASIC, bao gồm 7 yếu tố: (1) Chính sách quản lý rủi ro - RMP; (2) Tuyên bố khẩu vị rủi ro – RAS; (3) Phương pháp rủi ro và bộ công cụ; (4) Vai trò và trách nhiệm; (5) Hệ thống và dữ liệu; (6) Đào tạo và văn hóa; (7) Kiểm soát và đảm bảo.

Các diễn giả cho biết ASIC thực hiện giám sát việc quản lý rủi ro theo mô hình ba tuyến (Ủy ban và giám sát quản lý-Ban kiểm toán-Giám sát độc lập). Trong đó, ASIC tuân thủ các yêu cầu, hướng dẫn và quy định pháp lý đồng thời đảm bảo nhân viên của ASIC hiểu rõ nghĩa vụ của mình thì nhân viên thuộc ASIC có trách nhiệm tham gia các chương trình đào tạo bắt buộc. Đây là một thành phần quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro tổ chức tại ASIC.

Đối với vấn đề quản trị công ty, các diễn giả đã giới thiệu một số nội dung chính liên quan đến vấn đề cưỡng chế thực thi bổn phận và trách nhiệm của thành viên hội đồng quản trị, quy định giải quyết các xung đột lợi ích và giao dịch liên quan đến thành viên hội đồng quản trị. Ngoài ra, các diễn giả của ASIC cũng đã phân tích một số trường hợp sai phạm của công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Australia (AXS) và việc xử lý nghiêm minh nhằm thiết lập, nâng cao tiêu chuẩn đối với các thành viên ban giám đốc và hội đồng quản trị, đặc biệt là các tiêu chuẩn liên quan đến rủi ro.../.

(Vietnam+)