PNJ nhận danh hiệu 'Doanh nghiệp xanh TP.HCM 2023'

Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm 2023 do UBND TP.HCM chủ trì và lần đầu tiên được Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng và các đơn vị liên quan tổ chức.

Giải thưởng sẽ được duy trì thường niên nhằm tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Đào Trung Kiên - Thành viên HĐQT, Giám đốc Cao cấp - Vận hành PNJ - đại diện doanh nghiệp đón nhận danh hiệu từ UBND TP.HCM.

Theo đại diện PNJ, để đạt được danh hiệu này, công ty đã đảm bảo được các các tiêu chí xét chọn của ban tổ chức như: Doanh nghiệp xử lý toàn bộ chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; hoàn thành nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội; có trình độ công nghệ sản xuất, xử lý chất thải hiện đại; áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất và quản trị; sản phẩm thân thiện môi trường; áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng; sử dụng nguyên vật liệu thân thiện môi trường; doanh nghiệp có đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị và cộng đồng, nâng cao nhận thức của người lao động; có các dự án bảo vệ môi trường…

Theo đánh giá của các chuyên gia, có thể thấy, cùng với chiến lược tăng trưởng xanh mà Chính phủ cũng như TP.HCM ban hành thì việc tổ chức xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023 là “tấm hộ chiếu xanh”, giúp doanh nghiệp vượt các rào cản xanh, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường trên thế giới cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa.

Chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

Được biết, PNJ hiện là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong công cuộc phát triển bền vững. Cụ thể, PNJ thường xuyên đầu tư nâng cấp máy móc theo tiêu chuẩn hiện đại để giảm lượng hao hụt, nâng cao chất lượng và năng suất xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn xả thải. Đơn vị đã đăng ký hỗ trợ tiết kiệm năng lượng tại Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM.

PNJ cũng xây dựng hệ thống xử lý nước thải áp dụng theo công nghệ hóa ký kết hợp vi sinh. Đây là công nghệ hiện đại, chi phí đầu tư lớn và được sử dụng phổ biến trong nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

PNJ tuân thủ nghiêm ngặt về hoạt động xử lý nước thải-Bảo vệ môi trường (Ảnh: Ngọc Long)

Bên cạnh đó, công ty còn tiếp tục quản lý hiệu quả chất thải, khí thải và kiểm soát tiếng ồn toàn diện, trồng cây xanh trong khuôn viên xí nghiệp để tạo môi trường làm việc xanh sạch. Đơn vị phát động chương trình “Cảm ơn vì bạn không xả rác” trong suốt 4 năm qua, thành lập cộng đồng tự nguyện xanh để bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, “Cộng đồng tự nguyện xanh” là một trong những dự án về bảo vệ môi trường được PNJ triển khai và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng. Dự án gắn liền với định hướng xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững của PNJ ngay từ những ngày đầu thành lập. Từ năm 2022, với quyết tâm của Hội đồng quản trị, PNJ nâng tầm thực hành phát triển bền vững theo hướng triển khai ESG (Environment - Social - Governance). Và bằng việc công bố thành lập Ủy ban Môi trường, Xã hội và Quản trị" (ESG) đầu năm 2022, PNJ sẽ chuẩn hóa hoạt động phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế, kỳ vọng nâng tầm chiến lược dài hạn.

Chiến dịch Cảm ơn vì bạn không xả rác của PNJ đã tác động sâu sắc đến cộng đồng PNJ (Ảnh: Ngọc Long).

Ngoài ra, PNJ đã áp dụng chuyển đổi số trong quản trị là một tiến trình quan trọng không chỉ trong việc tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh mà còn trong việc thực hiện tiêu chuẩn ESG giúp cải thiện khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp và tạo ra những lợi ích xã hội và môi trường to lớn.

Trần Lân