Phở Hà Nội - tinh hoa ẩm thực Hà thành

Đặc sản phở à Nội xuất hiện từ những năm 1930. Đến khoảng năm 1937 - 1938, phở có mặt ở khắp nơi. Thời đại hoàng kim của món ăn này là từ 1939 - 1942.

Từ giữa những năm 1960 - 1990, ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành tại miền Bắc xuất hiện món phở không thịt - “phở không người lái”. Từ thập niên 90, phở trở nên phong phú hơn và thường được ăn cùng với những miếng quẩy giòn rụm.

Hình ảnh phở Hà Nội. Ảnh: Sưu tầm

Phở xưa thường được bán trên các gánh hàng rong với nước dùng đậm mùi quế, hồi, xương bò ninh và nhiều gia vị khác. Nước dùng được ninh trong khoảng 10 tiếng nên rất ngọt, hồi và quế được nướng trước khi nấu để dậy lên hương vị đặc trưng.

Bánh phở Hà Nội là loại to, không quá dày để giữ được độ mềm mại. Thịt chín vừa tới và bên trên là phần rau thơm như hành lá, rau mùi, hành củ… Nước dùng nóng hổi được chan vào tô phở và nhiều người thường ăn cùng quẩy.

Ngày nay, phở được bày bán trong các quán ăn, nhà hàng từ bình dân đến sang trọng để phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Bên cạnh những hương vị truyền thống, nước dùng phở ngày nay còn có thể được gia giảm bằng hạt nêm, mì chính hoặc gia vị phở có sẵn.

Hoa hồi, thảo quả, quế cũng được giảm bớt để hợp hơn với khẩu vị chung. Thịt trong phở cũng đa dạng hơn, nhiều cách chế biến như bò xào lăn, bò tái, bò chín… Ngoài quẩy, phở ngày nay còn có thể ăn cùng trứng chần.

Phở Hà Nội là dấu ấn ẩm thực khó quên, lưu giữ những hương vị hồn cốt của dân tộc. Phở là sự hòa quyện tinh tế giữa nước dùng béo ngậy, rau thơm thanh mát, thịt bò/thịt gà thơm lừng cùng nhiều nguyên liệu khác. Món ăn này được thưởng thức khi còn nóng hổi và đậm đà. Nhiều người thường thích cho thêm chanh, dấm tỏi, tương ớt phở Hà Nội tùy khẩu vị.

15. Hệ thống phở 24H Hà Nội

An Nguyên