Phiên chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2023: Kết nối đặc sản biển rừng

Tối nay (21-9), tại Khu liên II của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (số 625 đường 23-10, TP. Nha Trang) sẽ diễn ra khai mạc Phiên chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2023; chiều 22-9, sẽ diễn ra Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản chất lượng, an toàn Khánh Hòa - Đắk Lắk. Đây là dịp để 2 địa phương giao lưu, kết nối các nông sản rừng - biển với nhau, đồng thời nhằm cụ thể hóa mối liên kết, hợp tác kinh tế - xã hội mà 2 tỉnh đã ký kết.

Nhiều nông sản đặc trưng

Phiên chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2023 quy tụ 21 gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu những sản phẩm nông sản đặc trưng của 2 tỉnh, góp phần tạo cơ hội để các doanh nghiệp kết nối giao thương với nhau. Ông Nguyễn Ngọc Việt - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh cho biết, ngoài những yêu cầu bắt buộc về xuất xứ hàng hóa, chứng nhận chất lượng, các nông sản tham gia phiên chợ còn mang tính đặc trưng, đặc hữu của 2 tỉnh. Trong khi Khánh Hòa có thế mạnh về những sản vật của biển, các loại trái cây đã khẳng định được thương hiệu thì những gian hàng của tỉnh bạn thiên về đặc sản của núi rừng.

Người tiêu dùng tham quan một gian hàng tinh dầu, thảo mộc tại phiên chợ ở Khánh Hòa.

Trong danh sách sản phẩm, Khánh Hòa mang đến phiên chợ những sản phẩm từ yến sào, rong nho, nước mắm, hải sản chế biến, sầu riêng Khánh Sơn, xoài, táo Cam Lâm, bưởi da xanh Khánh Vĩnh... Về phía Đắk Lắk, các gian hàng sẽ trưng bày và giới thiệu đến người tiêu dùng Khánh Hòa những đặc sản của núi rừng Tây Nguyên, như: Cà phê, mật ong, trà, các loại nấm, tinh dầu thiên nhiên, các loại thảo mộc… Điều dễ nhận thấy trong danh sách sản phẩm tham gia phiên chợ có rất nhiều sản phẩm có hàm lượng chế biến cao; sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm hữu cơ, sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại... chiếm tỷ lệ khá lớn.

Cơ hội kết nối

Điểm chung của các nông sản mang ra giao lưu tại phiên chợ lần này đều là sản vật có thế mạnh của 2 tỉnh. Trong khi người tiêu dùng ở thành phố biển cần nhiều hơn các đặc sản từ núi rừng, thì ở phía Tây Nguyên lại đang thiếu các sản vật của biển cả. Chính những mảnh ghép còn thiếu này khi kết nối với nhau sẽ mang tính bù đắp, hỗ trợ cho nhau nhằm đa dạng hóa sản phẩm, lấp đầy những khoảng trống còn thiếu trong giỏ hàng của người tiêu dùng.

Các mặt hàng tham gia phiên chợ có nguồn gốc, minh chứng chất lượng rõ ràng.

Song hành với phiên chợ, chiều 22-9, hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản chất lượng, an toàn Khánh Hòa - Đắk Lắk sẽ được tổ chức. Tại đây, cơ quan chuyên môn, nhà sản xuất và người tiêu dùng của 2 tỉnh sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận về tiềm năng và cơ hội kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn của 2 tỉnh; giới thiệu một số nét chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm nông sản, thủy sản; nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông sản an toàn của 2 địa phương. Đồng thời, hội nghị sẽ ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ giữa các doanh nghiệp 2 tỉnh và biên bản phối hợp thực hiện công tác trong lĩnh vực đầu tư, xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông, lâm, thủy sản theo chương trình hợp tác 2 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Khánh Hòa và Đắk Lắk đã ký kết vào đầu tháng 6-2023.

Theo ông Nguyễn Ngọc Việt, hoạt động này là cơ hội để quảng bá, giao thương, tìm kiếm sự hợp tác, liên kết tiêu thụ sản phẩm; là nơi kết nối các nhà sản xuất với đơn vị phân phối, tiêu thụ hàng hóa, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gặp gỡ, trao đổi thông tin, xúc tiến liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ các sản phẩm nông sản thế mạnh của nhau.

HỒNG ĐĂNG