Phan Đăng Hoàng: 'Tôi là người đầu tiên đem thời trang Việt đến Milan'

2023 đối với tôi là một năm thành công. Tháng 2/2023, tôi mang bộ sưu tập MIRAGE (Ảo Ảnh) đến Tuần lễ thời trang Milan. Bộ sưu tập được lấy cảm hứng văn hóa, cảnh quan vùng Tây Bắc, đặc biệt từ tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài.

Đây là lần thứ 4 tôi góp mặt tại sự kiện thời trang quốc tế. Trước đó, tôi từng tham gia Tuần lễ thời trang Afro và Tuần lễ thời trang Milan Xuân/Hè.

Tương tự, tôi cũng trình làng bộ sưu tập SCULPTURE (Điêu Khắc) dưới định dạng digital fashion show tại Tuần lễ thời trang Milan, sau đó mang về Việt Nam giới thiệu đến công chúng vào tháng 9/2023. Buổi trình diễn này nằm trong khuôn khổ Vietnam International Fashion Week.

Dấu mốc quan trọng nhất mà tôi đạt được trong năm qua là mang thương hiệu Việt đầu tiên đến với Tuần lễ thời trang Milan. Tôi cũng muốn “đóng đinh” thương hiệu Phan Dang Hoang với kinh đô thời trang quốc tế này.

Nhiều người nổi tiếng như Hồ Ngọc Hà, Hương Giang, Hoa hậu ương Thùy Linh, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên hay fashionista Châu Bùi đều tin tưởng lựa chọn trang phục của tôi khi xuất hiện trước công chúng. Đó cũng có thể coi là một yếu tố trên thước đo thành công.

Ngoài ra, một số chuyên trang review thời trang quốc tế cũng quan tâm đến sản phẩm của tôi. Đây là một trong những minh chứng về sự công nhận của giới mộ điệu trên toàn thế giới.

Đối với mác “nhà thiết kế Gen Z”, tôi không đặt nặng trọng trách gánh vác cả một thế hệ. Tuy nhiên, tôi mong có thể trở thành một nhân tố giúp thế hệ này trở nên tốt đẹp hơn. Không chỉ có tôi, nhiều người làm thời trang Gen Z cũng để lại dấu ấn, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm thế giới. Duy Trần, founder của FANCì Club, là một trường hợp như thế.

Dù tuổi đời còn khá trẻ, nhưng chặng đường hoạt động nghệ thuật của tôi bắt đầu từ năm 2013. Thành công mà mọi người nhìn thấy trong năm 2023 là kết quả của một thập kỷ nỗ lực làm nghề.

Đầu năm 2024, tôi nhận một tin vui. Tôi được đề cử cho hạng mục New Waves (Làn sóng mới) trong khuôn khổ Black Carpet Awards do Hiệp hội thời trang Afro (Milan, Italy) tổ chức. Đối với tôi, đây là sự ghi nhận đáng quý với một gương mặt mới.

Về kế hoạch cụ thể trong năm 2024, tôi sẽ ra mắt bộ sưu tập mới vào tháng 2 tại Tuần lễ thời trang Milan, ngay sau Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, tôi cũng lên kế hoạch tổ chức show thời trang cá nhân tại Việt Nam vào tháng 9. Đây là buổi trình diễn solo trong nước đầu tiên của tôi.

Khi bắt tay chuẩn bị cho bộ sưu tập mới, tôi thấy đôi chút loay hoay. Mặc dù các bộ sưu tập vừa ra mắt được đánh giá tương đối cao, tôi tự nhận thấy mình bước vào giai đoạn lưng chừng. Các thiết kế mới là một góc nhìn khác của tôi về phụ nữ. Hình tượng người phụ nữ này lãng mạn, bay bổng hơn, nhưng vẫn thể hiện được tính nữ quyền.

Linh Vũ - Thụy Trang