Ông Biden kể về người chú, đảo quốc Thái Bình Dương bất bình

Thủ tướng New Guinea James Marape. Ảnh: Getty

Reuters ngày 22/4 đưa tin, Thủ tướng Papua New Guinea James Marape tỏ ra bất bình sau bình luận của ông về người chú quân nhân mất tích Ambrose Finnegan.

Văn phòng Thủ tướng Papua New Guinea cho biết, ông Biden "có vẻ ám chỉ chú của mình đã bị các bộ tộc ăn thịt người sát hại sau khi máy bay của người chú này bị bắn hạ ở Papua New Guinea trong Thế chiến II".

"Bình luận của ông Biden có thể là lỡ lời. Tuy nhiên, đất nước tôi không đáng bị gán mác như vậy" ông Marape tuyên bố.

"Tôi kêu gọi ông Biden yêu cầu Nhà Trắng xem xét việc dọn dẹp các tàn tích của Thế chiến II để sự thật về các quân nhân mất tích giống ông Ambrose Finnegan có thể được làm sáng tỏ", Thủ tướng Papua New Guinea tuyên bố thêm. Ông Marape cho biết, Papua New Guinea và ần đảo Solomon vẫn còn ngổn ngang các tàn tích thời Thế chiến II như xác máy bay, xác tàu chiến, đường hầm và bom đạn.

Trước đây, trong các chuyến thăm tới Úc, ông Biden đã trích dẫn mối liên hệ cá nhân với lịch sử thời chiến của Papua New Guinea, kể lại câu chuyện về người chú Ambrose Finnegan đã chết khi tham chiến ở đảo quốc Thái Bình Dương này vào tháng 5/1944.

Ông Biden tới thăm đài tưởng niệm chiến tranh ở bang Pennsylvania ngày 17/4/2024. Ảnh: Reuters

Tuần trước, ông Biden nói về khả năng chú của mình có thể đã trở thành nạn nhân của những bộ tộc ăn thịt người.

"Ông ấy đã điều khiển những chiếc máy bay một động cơ, thực hiện nhiều chuyến bay trinh sát qua Papua New Guinea. Ông ấy xung phong làm điều đó vì không ai dám làm. Máy bay của ông ấy đã bị bắn và rơi xuống khu vực có nhiều bộ tộc ăn thịt người ở Papua New Guinea vào thời điểm đó", ông Biden nói với các phóng viên về người chú của mình khi tới thăm đài tưởng niệm chiến tranh ở bang Pennsylvania ngày 17/4.

Theo các nhà sử học, Papua New Guinea đóng vai trò quan trọng trong quá trình Mỹ vượt Thái Bình Dương để giải phóng Philippines trong Thế chiến II.

Tâm Hoa - Reuters