NTK Tuyến Phạm đưa áo dài thêu tay khoe sắc ở Văn Miếu Quốc Tử Giám

Mùa thu Hà Nội luôn là mùa có sức quyến rũ riêng mang đến sự xao xuyến, đắm say lòng người. Không chỉ là tiết trời mát mẻ, se lạnh mà còn là sự điểm tô của hương hoa mùa thu, của hương cốm và mùi hoa sữa nồng nàn len lỏi trong từng con phố.

Dù được trồng ở nhiều nơi nhưng chỉ ở Hà Nội hoa sữa mới làm người ta say đắm. Thế nên những ai có dịp ngang qua "phố hoa sữa" Nguyễn Du, Quán Thánh mùa này dường như đi chậm lại, để hít hà chút hương thơm thoang thoảng của những chùm hoa sữa trắng xanh bé xíu ẩn hiện sau tán lá.

Là người con đất Hải Phòng, NTK Tuyến Phạm đã bị "hớp hồn" bởi vẻ đẹp riêng có của mùa thu Hà Nội. Đó là lý do để chị quyết tâm chuyển tải mùa đẹp nhất trong năm này lên áo dài trong bộ sưu tập (BST) mới nhất của mình mang tên "Mùa hoa sữa".

"Tôi ấp ủ làm một BST áo dài về hoa sữa, về mùa thu Hà Nội lâu lắm rồi và đến năm năm nay thì quyết tâm triển khai sau khi nghe ca khúc 12 mùa hoa của chị Giáng Son và Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội.

NTK Tuyến Phạm (giữa) cùng các người mẫu tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội

Có không ít NTK lấy Hà Nội làm nguồn cảm hứng, hầu hết là khung cảnh ngõ nhỏ phố nhỏ, danh thắng hay nét đẹp văn hóa truyền thống xưa… Nhưng tôi muốn ghi lại những khoảnh khắc, hình ảnh đẹp khác của Hà Nội, đó là hoa sữa khiến ai một lần đến cũng vấn vương. Loài hoa thật nhỏ bé, khiêm nhường nhưng cũng thật nồng nàn quyến rũ đến khó quên", NTK Tuyến Phạm nói.

BST "Mùa hoa sữa" của NTK Tuyến Phạm gồm 10 mẫu thiết kế. Chất liệu chủ đạo là lụa tơ tằm Thái Tuấn. Trong đó, điểm nhấn làm nổi bật trên áo là các họa tiết hoa được thêu tay thủ công bởi các nghệ nhân thêu. Ngoài ra, NTK còn nhấn nhiều chi tiết cách điệu ở phần cổ, các đường cắt cúp trên thân áo và phần tay xẻ tà dài nhằm mang đến sự thướt tha, bay bổng cho thiết kế khi trình diễn trên sân khấu.

Thông qua BST này, NTK Tuyến Phạm muốn truyền tải thông điệp về tình yêu áo dài: "Phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn song hành với chiếc áo dài duyên dáng. Từ những nhân vật quyền quý cho tới người dân thường, từ sinh hoạt đời thường đến các dịp trọng đại, lễ hội thì áo dài Việt Nam vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu với tất cả niềm kiêu hãnh và tự hào. Vì thế, là một người yêu cái đẹp và yêu tà áo dài Việt, tôi muốn được góp sức mình trong việc quảng bá hình ảnh áo dài, không chỉ trong nước mà còn đến bạn bè quốc tế", NTK gốc Hải Phòng nói.

BST "Mùa hoa sữa" trong Festival Thu Hà Nội

Để BST được thể hiện vẻ đẹp trọn vẹn, NTK Tuyến Phạm đã lựa chọn không gian Văn Miếu Quốc Tử Giám để các người mẫu khoe sắc. Trước đó, BST "Mùa hoa sữa" còn được trình diễn trong Festival Thu Hà Nội tại phố đi bộ Hoàn Kiếm, Hà Nội do CLB Văn hóa áo dài Việt Nam tổ chức. Sự kiện thu hút hàng nghìn người dân Thủ đô và du khách trong nước, quốc tế thưởng lãm.

Đây là lần thứ 3 NTK Tuyến Phạm ra mắt BST. Năm 2020 chị trình diễn 2 BST mang tên "Hạnh phúc" và "Quê hương Hải Phòng" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Trong 2 BST này, chị đã quảng bá danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hải Phòng như: Núi Voi, Cát Bà, Vịnh Lan Hạ, tháp Tự Long, Hồ Tam Bạc… bằng cách đưa lên áo dài.

Với 10 năm gắn bó cùng áo dài, NTK Tuyến Phạm mong muốn góp phần tôn vinh giá trị của áo dài - một biểu tượng của vẻ đẹp và tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam, qua đó tôn lên nét đẹp của người phụ nữ dù họ ở bất kỳ độ tuổi nào.

Ngắm BST "Mùa hoa sữa" của NTK Tuyến Phạm

M.N