Niềm tin qua lá phiếu

Rạng rỡ ngày hội

Sáng tinh mơ, dưới chân núi Khoan La San, khắp trong mường ngoài bản, bà con dân tộc Hà Nhì ở xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, ai nấy đều rạng rỡ, xúng xính trong bộ trang phục truyền thống, trên tay cầm thẻ cử tri đến trụ sở UBND xã Sín Thầu để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Không giấu nổi niềm vui, chị Pờ Mỳ Lế, Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu tâm sự: “Với đồng bào dân tộc Hà Nhì xã Sín Thầu thì ngày bầu cử là sự kiện trọng đại, bởi thêm một lần nữa người dân được khẳng định quyền công dân, quyền làm chủ biên cương, lãnh thổ quốc gia dân tộc mình”. Có lẽ, cũng bởi tâm trạng háo hức đó, mà đến 11 giờ trưa 23-5, 100% cử tri xã Sín Thầu đã có mặt đông đủ và là xã đầu tiên hoàn thành việc bỏ phiếu bầu cử.

Ông Pờ Dần Xinh, người có uy tín ở bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé chia sẻ: Xã Sín Thầu có được hôm nay tựa như cuộc lội ngược dòng. Từ xã biên giới, chưa có đường đi, đa số hộ nghèo, đến nay hệ thống điện, đường, trường, trạm được phủ sóng khắp nơi, cuộc sống ngày thêm ấm no. Bởi vậy, cầm lá phiếu bầu cử trên tay, tôi luôn căn dặn con cháu mình phải nhớ ơn Đảng, Nhà nước, biết sống, làm việc cống hiến vì nhân dân, quê hương, Tổ quốc.

Cử tri tham gia đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Viết Chung.

Đã nhiều lần đi bỏ phiếu, nhưng cả gia đình bác Nguyễn Thị Hương Xuân ở phố Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội vẫn vẹn nguyên sự hồi hộp khi cầm thẻ cử tri đi bầu cử. Ngay từ sáng sớm, cả gia đình đã có mặt ở khu vực bỏ phiếu tại nhà văn hóa phường Thanh Xuân Trung. Vừa đọc lại thông tin của những người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bác Nguyễn Thị Hương Xuân cho biết: “Chúng tôi sẽ bầu chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND thành phố...”.

Chung tay vì xã tắc

Nhà văn hóa xóm Sen 2 là khu vực bầu cử số 1 của xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An nằm ngay sau Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng nhà văn hóa được trang trí chu đáo, ngăn nắp, đúng quy định khiến không gian bầu cử thoáng mát, làm dịu đi thời tiết oi bức. Những đóa sen hồng, biểu tượng của Làng Sen được cắm gần hòm phiếu bầu cử. Các cử tri mang khẩu trang, ngồi giãn cách trong thời gian đợi được bỏ phiếu. Cử tri, Nhà giáo Ưu tú Hoàng Nguyên, thương binh 71%, năm nay đã 90 tuổi có mặt rất sớm tại nhà văn hóa để bầu cử. Ông Nguyên nói: “Dù tuổi đã cao, sức khỏe cũng không được tốt nhưng tôi vẫn muốn tự đi bầu cử, tự tay bỏ lá phiếu của mình để chọn ra những người xứng đáng đại diện cho người dân”.

Không chỉ ở Nghệ An, đông đảo cử tri đồng bào trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình cũng tích cực tham gia bầu cử tại địa phương. Linh mục Thân Văn Chất, Quản xứ Giáo xứ Cam Lâm (xã Xuân Liên) là một trong những cử tri đầu tiên có mặt tại khu vực bầu cử số 6, thôn An Phúc Lộc, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh để tham gia bỏ phiếu. Khi được hỏi, Linh mục Thân Văn Chất cho biết: Bầu cử là quyền và nghĩa vụ của mọi công dân, mình gương mẫu thực hiện để bà con giáo xứ noi theo.

Hơn 750.000 cử tri của TP Đà Nẵng ngay từ sáng sớm cũng háo hức tham gia ngày hội lớn của đất nước. Tại khu vực bỏ phiếu số 9, phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), lễ khai mạc bầu cử được tiến hành nhanh gọn, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự; các cử tri tiến hành bỏ phiếu trong không khí phấn khởi, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Cầm trên tay lá phiếu bầu cử, cử tri Trang Minh Phụng bày tỏ: “Tôi rất vui khi lần đầu tiên được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Tôi sẽ phát huy hết vai trò, trách nhiệm, lựa chọn bầu những người tiêu biểu có đủ đức và tài làm ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021- 2026”.

Tại điểm bầu cử số 8 ở làng Ia Dao, số 6 ở làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, dù đang mùa khai thác mủ cao su, gặt lúa xuân hè nhưng bà con vẫn đến bầu cử từ rất sớm. Ông Siu Binh (58 tuổi, dân tộc Gia Rai), già làng Sơn bộc bạch: “Thời gian qua, tôi được bộ đội và cán bộ địa phương tuyên truyền hướng dẫn một số nội dung liên quan đến bầu cử, đặc biệt là biết chọn các ứng cử viên có trách nhiệm, gần dân, vì dân, có đức, có tài, biết đặt lợi ích dân tộc, Tổ quốc lên trên hết để bầu. Người dân mong muốn những cán bộ được dân tin tưởng bầu trước hết phải đại diện quyền lợi cho nhân dân, quan tâm hơn nữa đến việc thực hiện chính sách dân tộc, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế".

Cảm xúc thiêng liêng, tự hào

Trong không khí của ngày hội non sông, Thành phố Hồ Chí Minh tựa như tỉnh giấc sớm hơn mọi ngày. Toàn cử tri thành phố phấn khởi đến 3.092 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn bầu chọn những người tiêu biểu có đủ đức-tài làm ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026. Là những người tham gia bỏ phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 71, phường 15, quận Phú Nhuận, cử tri Ngô Mai (sinh năm 1931) tâm sự: Bản thân đã gần 70 tuổi Đảng, từng tham gia bỏ phiếu bầu cử nhiều lần. Với ông, mỗi lần bỏ phiếu bầu là cảm xúc thiêng liêng, tự hào sâu sắc khi được tham gia đóng góp xây dựng đất nước lại tràn về. Ngày bầu cử hôm nay, ông và vợ đã dậy từ rất sớm, thay quần áo chỉnh tề đến khu vực bỏ phiếu. “Tôi và vợ đã lớn tuổi, đi lại có khó khăn nhưng vẫn muốn tự đến khu vực bỏ phiếu để chung tay, chọn lựa được những đại biểu xứng đáng, nói thay được tiếng nói, tấm lòng của nhân dân; chỉ như thế, xem như tôi đang tiếp tục sống có ích, đóng góp cho đất nước”. Được chồng dìu vào khu vực bỏ phiếu, bà Lê Thị Thành (sinh năm 1936, vợ ông Mai) tâm sự: “Vợ chồng chúng tôi một lòng tin theo Đảng, Nhà nước nên những nhiệm kỳ qua luôn tự mình bỏ phiếu chọn người đại biểu mình tin tưởng”.

Tại các điểm bỏ phiếu khác, nhiều cử tri cũng dành tâm huyết, sắp xếp thời gian đến bỏ phiếu sớm nhất. Trong niềm vui, phấn khởi của ngày bầu cử, các cử tri đều tin tưởng mỗi đại biểu trúng cử sẽ luôn phấn đấu xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân, luôn là cầu nối giữa cử tri với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng; đóng góp nhiều giải pháp hơn nữa để góp sức cùng xây dựng TP Hồ Chí Minh, xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Nhiều địa bàn ở các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long sáng sớm đã xuất hiện mưa, nhưng các cử tri vẫn đến các khu vực bỏ phiếu từ sớm. Có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 13 phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cử tri Đinh Tấn Thủ, phường Tân An, bộc bạch: Dù rất bận công việc kinh doanh nhưng sáng nay tôi vẫn dậy thật sớm để đi bỏ phiếu, chọn lựa ra những người đủ tài-đức để bầu vào các cơ quan dân cử. Tại các tỉnh: Bạc Liêu, An Giang, Cà Mau, không khí bầu cử cũng phấn chấn, rộn ràng không kém. Cử tri các địa phương đều đi bầu đông đủ, đúng quy định. Việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng, chống dịch tại những điểm bỏ phiếu cũng được lực lượng chức năng các địa phương phối hợp, bảo đảm chặt chẽ.

Ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã kết thúc. Hơn 69 triệu cử tri đã nô nức đi bỏ phiếu để thể hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ngày càng vững chắc. Điều đó thể hiện sức mạnh cố kết của toàn dân tộc trước vận hội của đất nước. Sức mạnh đó là nền tảng để chúng ta vượt qua mọi thách thức, giành nhiều thành tựu mới, đưa dân tộc ta không ngừng phát triển, "sánh vai với các cường quốc năm châu" như Bác Hồ kính yêu từng mong đợi.

Nhóm phóng viên Báo Quân đội nhân dân