Những chính sách nào khiến Singapore trở thành trung tâm khởi nghiệp của châu Á?

Singapore thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp từ nhiều lĩnh vực bao gồm sản xuất, AI và chăm sóc sức khỏe

, mặc dù có quy mô diện tích và dân số khiêm tốn, nhưng lại là nơi có nhiều doanh nghiệp nằm trong bảng xếp hạng các công ty tăng trưởng cao ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương hơn bất kỳ thành phố đối thủ nào.

Đây không phải là điều bất thường đối với quốc gia thành phố chỉ có 6 triệu dân này. Là trung tâm giao thương giữa Đông và Tây, quốc đảo này từ lâu đã trở thành điểm đến hàng đầu của các doanh nhân và nhà đầu tư nhờ vị trí chiến lược ở Đông Nam Á, các chính sách hỗ trợ của chính phủ, khung pháp lý chặt chẽ và sự kết hợp của cả người lao động trong và ngoài nước.

Gần đây hơn, Singapore còn là một cơ sở kinh doanh hấp dẫn bởi vị thế trung lập của quốc đảo giữa Mỹ và Trung Quốc, điều này thu hút các công ty muốn tự bảo vệ mình khỏi sự gián đoạn về địa chính trị và chuỗi cung ứng.

HÀNG LOẠT CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ STARTUP TẠI SINGAPORE

Với 93 doanh nghiệp trong bảng xếp hạng các công ty tăng trưởng cao ở châu Á-Thái Bình Dương theo đánh giá của trang Financial Times, Singapore đã đánh bại các thành phố Seoul và Tokyo - mặc dù Hàn Quốc và Nhật Bản đã vượt xa quốc đảo trên phạm vi toàn quốc.

Các công ty tăng trưởng của Singapore cũng rất đa dạng – từ các lĩnh vực như sản xuất, í tuệ nhân tạo, phần mềm, hàng hóa và chăm sóc sức khỏe – cho thấy những phạm vi hoạt động kinh doanh rộng lớn mà thành phố có thể hỗ trợ.

Dylan Ng, đồng sáng lập Lionsbot, nhà sản xuất robot dọn dẹp đứng thứ 23 trong bảng xếp hạng, cho biết: “Singapore là quốc gia trung lập, đó là Thụy Sĩ của châu Á. Điều này rất quan trọng với tình hình địa chính trị trên toàn cầu. Singapore cũng có một nguồn nhân tài lớn, vì thế các công ty có thể yên tâm về mặt nhân sự và thành phố này nổi tiếng tuân thủ luật pháp cao”, ông nói thêm.

Phần lớn khách hàng của Lionsbot ở bên ngoài Singapore và công ty hiện đang tập trung phát triển ở các thị trường nước ngoài, bao gồm Mỹ và Châu Âu, sau khi huy động được 35 triệu USD trong vòng cấp vốn Series A vào năm ngoái.

Singapore có 93 doanh nghiệp nằm trong bảng xếp hạng các công ty tăng trưởng cao ở châu Á-Thái Bình Dương

Nhưng ngay cả những công ty không kinh doanh ở thành phố này cũng mô tả lợi ích của việc lấy Singapore làm căn cứ.

iCare, đứng thứ 65 trong danh sách năm nay với tốc độ CAGR là 115%, cung cấp khả năng tiếp cận các thiết bị cơ bản nhưng thay đổi cuộc sống - bao gồm máy giặt, tủ lạnh và nồi cơm điện - cho các nữ công nhân nhà máy có thu nhập thấp ở các nước đang phát triển, bao gồm Lào và Campuchia.

Người đồng sáng lập Pablo Alonso Caprile, một người Campuchia, cho biết việc đặt trụ sở của tập đoàn ở Singapore mang lại “lớp bảo vệ an toàn”.

“Lợi ích là đa phương. Đặt cơ sở tại Singapore giúp đơn giản hóa thủ tục giấy tờ và báo cáo, trong khi các tiêu chuẩn kế toán và báo cáo cao mang lại sự thoải mái cho các nhà đầu tư,” ông nói. iCare có trụ sở chính tại thành phố nhưng không có hoạt động hoặc nhân viên cốt lõi ở đó.

Singapore cũng là một trung tâm gây quỹ cho khu vực và Caprile cho biết ông thường xuyên đến thăm vì nhiều nhà đầu tư của iCare hiện diện tại quốc đảo này.

Công ty có một danh mục thiết bị và làm việc với các nhà máy để cho phép công nhân mua những món đồ họ cần và trả dần không lãi suất. iCare kiếm lợi nhuận từ các đại lý thay vì tính phí cho khách hàng và xử lý các khoản hoàn trả trực tiếp với các nhà máy. Caprile chỉ ra: “Chúng tôi đã vận hành thành công dịch vụ này kể từ năm 2015, trước khi “mua ngay, trả tiền sau” (buy now pay later” trở nên quen thuộc.

Skrya, một công ty khác có trụ sở tại Singapore đứng ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng, cũng nhận được phần lớn doanh thu từ bên ngoài thành phố. Skrya giúp khách hàng, chẳng hạn như các công ty phụ tùng ô tô, tái chế các vật liệu bao gồm palladium, rhodium và bạch kim thông qua ứng dụng Catalopedia, sử dụng AI và 3D để xác định mức giá tốt nhất.

CHI PHÍ KINH DOANH TẠI SINGAPORE ĐANG TĂNG LÊN

Sivakumar Avadiar, giám đốc điều hành của tập đoàn 5 năm tuổi này giải thích: “Chúng tôi đang cố gắng thực hiện một loại hình kinh doanh cũ - tái chế - theo cách hiện đại, với các ứng dụng và công nghệ”.

Skrya có một số cơ sở và đội ngũ khoảng 10 nhân viên ở Singapore. Tuy nhiên, Avadiar cho biết họ đang có kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế trong năm nay, mở một nhà máy mới ở Ấn Độ, có thể tăng thêm doanh thu từ 30 triệu đến 40 triệu USD.

Ông cho biết thêm, danh tiếng ổn định của Singapore và việc dễ dàng thành lập công ty ở đó đã khiến nơi đây trở thành lựa chọn tốt nhất để làm căn cứ. Tuy nhiên, ông nhận thấy chi phí điều hành một doanh nghiệp trong thành phố đã tăng lên trong những năm gần đây.

Một cuộc khảo sát về tâm lý kinh doanh của Liên đoàn doanh nghiệp Singapore vào tháng 1 cho thấy, chi phí kinh doanh tăng là thách thức hàng đầu mà các công ty đang phải đối mặt, đặc biệt là chi phí nhân lực.

Ngay cả đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ, chẳng hạn như X0PA AI – một công ty phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa để giúp khách hàng thuê nhân viên tốt hơn và nhanh hơn – môi trường kinh doanh đã trở nên khó khăn hơn.

iCare hợp tác với các nhà máy để cho phép người lao động mua những mặt hàng họ cần và trả góp không lãi suất

Người sáng lập Nina Suri cho biết: “Thị trường đã có một sự điều chỉnh lớn trong vài năm qua. Chúng tôi phải sửa chữa bản thân và lùi lại một bước để tập trung vào tăng trưởng bền vững hơn”.

X0PA AI hiện đang gây quỹ thông qua vòng series A thứ hai. Suri cho biết công ty dự kiến sẽ hòa vốn trong quý này và hy vọng sẽ có lãi vào cuối năm 2024.

Singapore là thị trường lớn nhất của X0PA AI nhưng công ty hiện đang tập trung phát triển ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi cũng như Hoa Kỳ.

Suri chia thời gian của mình giữa Singapore và London nhưng cho biết hệ sinh thái của Singapore, bao gồm các nguồn lực, nhân tài và sự hỗ trợ của chính phủ, chẳng hạn như các khoản tài trợ, khiến việc trở thành cơ sở của X0PA AI là điều “không cần bàn cãi”.

“Tuy nhiên, đối với một doanh nghiệp như chúng tôi, sẽ không thể tồn tại và phát triển đủ chỉ ở Singapore,” cô nói. “Chính phủ hiểu điều đó và chúng tôi đã nhận được trợ cấp để mở rộng sang các thị trường nước ngoài bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Vương quốc Anh.”

Tuy nhiên, mặc dù số lượng công ty Singapore trong danh sách năm nay đang tìm cách mở rộng ra ngoài thành phố, vẫn có rất nhiều công ty nhìn thấy cơ hội ở thị trường nội địa nhỏ bé này.

Doctor Anywhere, khởi đầu là một công ty khởi nghiệp về chăm sóc sức khỏe từ xa, hiện đang phát triển ngoại tuyến nhanh chóng. Gần đây họ đã bắt đầu vận hành một cơ sở chẩn đoán hình ảnh và sàng lọc sức khỏe. Doanh nghiệp này đứng thứ 55 trong danh sách năm nay với tốc độ CAGR là 124%.

Wai Mun Lim, người đồng sáng lập cho biết: “Hoạt động kinh doanh cơ bản của chúng tôi đến từ khu vực nhưng nhiều người đến đây để được chăm sóc sức khỏe hàng đầu”.

“Chúng tôi đang xây dựng hoạt động kinh doanh của mình trong thành phố trước khi nhân rộng nhiều dịch vụ của mình sang các quốc gia khác mà chúng tôi hoạt động trong khu vực, bao gồm Malaysia và Philippines. Điều quan trọng là khi nói với bất kỳ đối tác nào rằng chúng tôi là một doanh nghiệp đến từ Singapore, đồng nghĩa với việc đó là một doanh nghiệp hợp pháp và được nhìn nhận”.

Hoàng Hà