Nhựa Bình Minh (BMP): Giá nhựa PVC dự kiến duy trì ở mức đáy nhưng cạnh tranh sẽ gay gắt

Nhựa Bình Minh đánh giá doanh số tiêu thụ những tháng đầu năm ở mức yếu do yếu tố mùa vụ.

Theo chia sẻ mới đây của ban lãnh đạo Công ty Cổ phần ựa Bình Minh (mã cổ phiếu BMP - sàn HoSE), công ty sẽ tiếp tục tập trung chiến lược vào chất lượng sản phẩm cao với giá cả hợp lý để tạo sự khác biệt so với các đối thủ.

Ban lãnh đạo Nhựa Bình Minh tin rằng người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm chất lượng thay vì sản phẩm giá thấp. Tuy nhiên, theo đánh giá của Research, việc giá sản phẩm của Nhựa Bình ở mức cao so với các đối thủ có thể làm giảm sản lượng tiêu thụ và có thể khiến một số khách hàng lựa chọn thương hiệu thay thế.

Về kết quả kinh doanh, Nhựa Bình Minh đánh giá doanh số tiêu thụ những tháng đầu năm ở mức yếu do yếu tố mùa vụ. Đáng chú ý, ban lãnh đạo công ty kỳ vọng giá nhựa trong năm nay sẽ đi ngang so với năm 2023.

Trong quý 4/2023, giá PVC tiếp tục nằm ở mức đáy với giá PVC trung bình ở châu Á chỉ đạt 790 USD/tấn, giảm 8% so với quý 3/2023. Trong 2 tháng đầu năm 2024, giá PVC tiếp tục đi ngang, dao động quanh mức 790 USD/tấn.

Diễn biến giá nhựa PVC so với giá các nguyên liệu đầu vào khác (than và dầu thô). (Nguồn: Bloomberg, SSI Research)

Đầu năm nay, hai doanh nghiệp cung ứng PVC lớn trong khu vực là Formosa Plastic (FPC) và LG Chemical (LGC) đã bày tỏ lo ngại về triển vọng biên lợi nhuận, rủi ro dư cung kéo dài và nhu cầu yếu. Bên cạnh đó, việc giá than giảm cũng đang hỗ trợ xu hướng giảm của giá PVC. Do đó, một số tổ chức tài chính dự báo giá PVC sẽ duy trì ở mức đáy trong thời gian dài.

Về mạng lưới phân phối, ban lãnh đạo Nhựa Bình Minh cho rằng mạng lưới phân phối của công ty hiện tại vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của công ty và sẽ duy trì hệ thống hiện tại.

Theo đó, SSI Research dự báo sản lượng tiêu thụ năm nay của Nhựa Bình Minh sẽ chỉ tăng 5% so với năm 2023 do hoạt động xây dựng sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi hơn. Đồng thời, nhu cầu yếu có thể khiến mức giá bán bình quân của Nhựa Bình Minh giảm khoảng 4%.

Nhựa Bình Minh dự kiến sẽ có thể thực hiện chương trình khuyến mại giá bán trong 1-2 tháng cho các đại lý phân phối trong năm, nhằm khuyến khích sản lượng tiêu thụ trong thời gian tiêu thụ yếu.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Điều này khiến doanh thu thuần năm nay của Nhựa Bình Minh có thể đạt 5.200 tỷ đồng, tăng 1% so với năm 2023, nhưng lợi nhuận ròng chỉ đạt 915 tỷ đồng, giảm 12%. Biên lợi nhuận gộp của công ty có thể ở mức 39% trong năm 2024, SSI Research đánh giá.

SSI Reseach cũng cho biết, biên lợi nhuận gộp của ngành ống nhựa hiện đạt từ 30-40%, tăng mạnh so với mức 22 - 25% trong 5 năm trước đó. Biên lợi nhuận gộp cao sẽ thúc đẩy các đối thủ cạnh tranh mới tích cực theo đuổi chiến lược giành thị phần tương tự như giai đoạn 2015 - 2017. Điều này sẽ khiến thị trường trở nên cạnh tranh gay gắt hơn trong năm nay.

Duy Quang