Nhộn nhịp thị trường hoa, cây cảnh phục vụ Tết

Những đóa hoa đua nhau khoe sắc.

Với người Việt, thú chơi hoa cảnh ngày ết trở thành một nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, không những thể hiện sự tinh tế trong tâm hồn người Việt mà còn mang ý nghĩa sâu xa đem tài lộc đến cho mọi người. Bởi thế, vào ngày Tết nhà nhà đều trang hoàng những chậu cây hoa cảnh một cách đẹp nhất.

Đến thời điểm này, hầu hết các nhà vườn đã tạo dáng cho hoa, cây cảnh rực rỡ nhất để bán Tết. Tại cơ sở kinh doanh hoa, cây cảnh Phong Hằng, tổ 5, phường Sông Hiến (Thành phố) với trăm loại hoa đa dạng chủng loại, kích thước, màu sắc, kiểu dáng và giá cả, thu hút nhiều người dân đến mua. Các loại hoa, cây cảnh có giá từ 10 nghìn đồng đến các chậu hoa tiền triệu đều được chăm sóc tỉ mỉ và cho hoa đẹp.

Vườn hoa sai trĩu nụ tại tổ 12 phường Sông Bằng (Thành phố) chờ ngày xuất bán.

Chị Hằng chủ vườn cho biết: Để đáp ứng nhu cầu chơi hoa của người dân dịp Tết, cửa hàng nhập hoa từ mấy tuần trước số lượng lớn các loại hoa thiên về màu sắc rực rỡ chủ yếu như: cúc mâm xôi, trạng nguyên, kim ngân lượng, hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa lan, dạ yến thảo,… các loại hoa phong phú, từ những loại hoa bền màu tươi lâu hay các loại hoa, cây cảnh có hình dáng gọn nhẹ có thể đặt bàn, treo rủ phù hợp với các gia đình có không gian diện tích hẹp để chơi ngày Tết. Hầu hết giá hoa, cây cảnh năm nay đều tăng do vật tư phân bón, giá nhân công chăm sóc và chi phí vận chuyển vào các dịp sát tết tăng. Tuy nhiên, mức tăng chưa có nhiều đột biến.

Cửa hàng hoa, cây cảnh Phong Hằng, tổ 5, phường Sông Hiến (Thành phố) nhộn nhịp khách mua hoa.

Đa số những người mua hoa, cây cảnh sớm đều tập trung vào hai lý do, đó là tiết kiệm chi phí và đặc biệt là có nhiều sự lựa chọn hơn. Năm nay, thay vì lựa chọn các loại cây độc, lạ có giá hơn chục triệu đồng/cây, nhiều người dân lại lựa chọn các loại cây đẹp, vừa mắt, có giá tầm 1 - 3 triệu đồng. Chính vì thế, trên thị trường hiện nay đa số các cơ sở kinh doanh hoa, cây cảnh ngày Tết đều tập trung chủ yếu vào các loại hoa và cây cảnh có chi phí phù hợp với người tiêu dùng thay vì các loại hoa cây cảnh đắt tiền.

Chị Nguyễn Như Trang, tổ 6, phường Sông Hiến (Thành phố) cho biết: Mỗi dịp xuân về, tôi thường đến các nhà vườn tìm mua những loại hoa mới lạ để trưng trong nhà cho sắc Tết của gia đình thêm rực rỡ sắc màu.

Nhiều loại hoa, cây cảnh có mức tiêu thụ lớn, phổ biến hiện nay như: Ly, lay ơn, thược dược, vạn thọ, kim tiền, quất, đào, cúc, hồng,… Những loại hoa, cây cảnh này từ lúc xuống giống đến lúc có hoa bán phải mất thời gian từ 3 đến hơn 5 tháng (tùy loại), yêu cầu mỗi cây cây hoa phải cho ra bông to, hoa nở đều vào đúng địp Tết. Chính vì vậy, người trồng phải tỉ mỉ, dày công chăm sóc và phải biết áp dụng kỹ thuật, chú ý chế độ dinh dưỡng, độ ẩm để kích thích cây sinh trưởng, phát triển đồng đều và điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn. Vất vả để chăm hoa nên người trồng luôn mong một mùa thu hoạch bội thu. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu như hiện nay, người trồng hoa Tết vẫn canh cánh với nỗi lo đầu ra và sức tiêu thụ hoa.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt, tổ 17, phường Sông Bằng (Thành phố) chia sẻ: Tôi trồng hoa được 10 năm nay. Để kịp hoa nở bán vào dịp Tết, các loại hoa đã xuống giống từ tháng 10 âm lịch. Tuy nhiên, tình hình thời tiết hiện nay lạnh và mưa nhiều ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Tôi hy vọng giá cả năm nay sẽ cao hơn so với các năm trước để người nông dân có một cái Tết ấm áp hơn.

Nhân viên cửa hàng Hồ điệp Đà Lạt, số 135, phố Xuân Trường (Thành phố) tạo dáng cho các chậu hồ điệp.

So với các giống hoa khác, lan hồ điệp là loại hoa được ưa chuộng nhiều vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Loại hoa này biểu trưng cho cái đẹp, sự giàu sang, phú quý và may mắn; đồng thời bền màu, tươi lâu có màu sắc rực rỡ, cành cứng, cánh hoa dày nên có thể chưng được tới vài tháng, sau khi hết hoa vẫn trồng được tiếp. Chị Đỗ Thanh Nhàn, chủ cửa hàng hoa Hồ điệp Đà Lạt, số 135, phố Xuân Trường (Thành phố) cho biết: Năm nay, giá lan hồ điệp không tăng so với vụ hoa Tết trước, dự kiến giá sẽ ngang bằng hoặc giảm nhẹ hơn so với giá hoa Tết năm ngoái. Tuy nhiên, loại hoa này có nhiều phân khúc dành cho khách hàng. Phân khúc hoa lớn, giá cao từ 2 - 7 triệu đồng/chậu hoặc có những chậu lan có giá hàng chục triệu đồng dành cho những không gian lớn như các cơ quan, doanh nghiệp,… bên cạnh đó có cả những chậu nhỏ, giống mini có giá từ 200 - 500 nghìn đồng/chậu phù hợp với các gia đình có không gian nhỏ.

Thị trường hoa, cây cảnh sôi động kích cầu thị trường cung ứng chậu cảnh. Chậu trồng hoa, cây cảnh đa dạng về kiểu dáng, kích cỡ và vật liệu, chủ yếu giá giao động từ 150.000 - 500.000 đồng/chậu.

Dịch vụ chuyển hoa về tận nhà cho khách.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, chất lượng cuộc sống được nâng cao, sở thích chơi hoa, cây cảnh trở nên phổ biến. Đây không chỉ là nét đẹp văn hóa truyền thống mà còn là hơi thở mùa xuân, là những điều tốt đẹp mong một năm mới thuận hòa, hạnh phúc.

Hương Sen