Nhóm dùng súng cướp ngân hàng ở TP.HCM bị điều tra về việc lưu hành tiền giả

XEM CLIP:

Ngày 28/12, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an .HCM cho biết, đã phát hiện ra nhiều tình tiết mới khi đấu tranh với băng nhóm dùng súng, trái nổ tự tạo để cướp ở ngân hàng Sacombank - Phòng giao dịch Nhị Xuân (đường Nguyễn Văn Bứa, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) xảy ra sáng 24/10.

Các đối tượng trong nhóm cướp ngân hàng. Ảnh: CA

Trước đó, đầu tháng 11, Cơ quan CSĐT đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng gồm: Nguyễn Ngọc Mỹ (30 tuổi, quê Bình Dương), Lâm Phúc Lợi (23 tuổi, quê Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Bích Tuyền (22 tuổi, quê Bến Tre) về tội “Cướp tài sản”. Trong đó, đối tượng Mỹ được xác định là kẻ cầm đầu, chủ mưu vụ ướp 3,8 tỷ đồng của ngân hàng.

Như đã thông tin, nhóm 3 đối tượng quen nhau ở hội "những người vỡ nợ muốn làm liều" trên Facebook. Vì không nghề nghiệp ổn định, cần tiền trả nợ và tiêu xài nên nhóm này rủ nhau lên kế hoạch cướp ngân hàng.

Theo bàn bạc, Mỹ, Lợi lên mạng tìm mua súng, trái nổ tự chế để sử dụng gây án; còn Tuyền thuê ô tô nhằm hỗ trợ, giúp đồng bọn tẩu thoát sau khi cướp xong.

Nhóm đối tượng dùng súng, trái nổ tự chế cướp 3,8 tỷ đồng của ngân hàng nhưng bị bắt giữ nhanh chóng. Ảnh: CA

Ban đầu, chúng nhắm vào 1 ngân hàng tại Bình Dương nhưng không thực hiện được vì mục tiêu này ở khu đông dân cư, có nhiều bảo vệ và đường thoát khó khăn. Sau khi nghiên cứu kỹ chúng chọn chi nhánh ân hàng Sacombank ở ven TP.HCM.

Sáng 24/10, Mỹ, Lợi đi xe máy đến ngân hàng nói trên, khống chế các bảo vệ, uy hiếp giao dịch viên và cướp đi 3,8 tỷ đồng. Chúng di chuyển khoảng 2km đến nơi vắng vẻ thì đốt xe, quần áo, ba lô để phi tang và Tuyền đi ô tô đến đón.

Sau đó, nhóm 3 đối tượng di chuyển xuống Vũng Tàu, chia số tiền cướp được. Cụ thể, Mỹ được 1,5 tỷ đồng, Lợi được 1,3 tỷ đồng, còn Tuyền thì được 1 tỷ đồng, rồi mạnh ai nấy trốn.

Quá trình mở rộng điều tra, công an phát hiện đối tượng chủ mưu vụ cướp ngân hàng, là Nguyễn Ngọc Mỹ có tàng trữ, lưu hành tiền giả. Ảnh: CA

Tuy nhiên, chỉ 22h sau khi xảy ra vụ cướp ngân hàng, lực lượng Công an TP.HCM đã truy xét, lần lượt bắt giữ 3 đối tượng ở những nơi khác nhau, thu hồi toàn bộ số tiền bị cướp và các tang vật liên quan.

Đáng nói, khi bắt giữ các đối tượng, lực lượng Công an có thu giữ của Mỹ một số tiền mệnh giá 200 và 500 nghìn đồng, qua giám định là tiền giả.

Mỹ cũng thừa nhận đây là tiền giả, và giai đoạn giữa tháng 10 có di chuyển bằng ô tô đi một số địa phương ở Tiền Giang, Tây Ninh tiêu thụ bằng cách dùng tiền này này mua cà phê, hàng hóa để nhận lại tiền thật.

Ngoài ra, công an có thu giữ tang vật là xe gắn máy, giấy tờ…. có đứng tên một số cá nhân khác. Để làm rõ, công an đang truy tìm và mời làm việc với những người này để phục vụ công tác mở rộng điều tra.

Đàm Đệ