Thủ tướng nhấn nút khởi công xây dựng Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2

Sáng 6-4, Thủ tướng ạm Minh Chính cùng Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã nhấn nút khởi công xây dựng Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2 trực thuộc Bệnh viện Trung ương Huế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự lễ khởi công bệnh viện.

GS-TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương ế, cho biết hằng năm, bệnh viện này tiếp nhận gần 1 triệu lượt bệnh nhân trong và ngoài nước đến khám, điều trị; phẫu thuật gần 50.000 ca. Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, áp dụng trong các chuyên ngành, đặc biệt triển khai ghép tạng gần 2.000 ca.

Theo quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bệnh viện Trung ương Huế là một trong 6 bệnh viện tại Hà Nội, TP HCM và Thừa Thiên - Huế được nâng cấp thành bệnh viện ngang tầm quốc tế.

Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2 được xây dựng trong khuôn viên Bệnh viện Trung ương Huế ở trung tâm TP Huế, có tổng vốn đầu tư gần 400 tỉ đồng, tổng diện tích sàn xây dựng 21.000 m2, với đầy đủ hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, dự kiến hoàn thành sau 700 ngày thi công.

Công trình gồm các phòng mổ Hybrid, hệ thống thận nhân tạo, hệ thống xét nghiệm Full Automation, chẩn đoán hình ảnh hoàn chỉnh, PACS, LIS, HIS… kết hợp hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng khả năng tiếp nhận thêm 300 giường bệnh đạt tiêu chuẩn quốc tế (5 sao).

Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương nhấn nút khởi công xây dựng bệnh viện.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết từ năm 2014, Bệnh viện Trung ương Huế đã đưa vào sử dụng Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế. Đây là cơ sở y tế đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam ở bệnh viện công lập, hằng năm thu hút gần 200.000 lượt bệnh nhân, phẫu thuật hơn 8.000 người, công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt xấp xỉ 100%.

Phối cảnh Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2 với quy mô đầu tư 400 tỉ đồng.

Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế phát triển cân bằng giữa chất lượng dịch vụ cao cấp với các lĩnh vực mũi nhọn, đạt tỉ lệ cao về sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã tạo ra mô hình mới trong khám chữa bệnh, mô hình đầu tư công thành công của nhà nước trong lĩnh vực y tế.

Đã có hơn 2.000 ca ghép tạng được Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện. Đây là một trong 6 bệnh viện được nâng cấp thành bệnh viện ngang tầm quốc tế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, những năm gần đây, nhiều người nước ngoài đã lựa chọn Việt Nam để sử dụng các dịch vụ y tế vì hiệu quả điều trị cao ngang nước họ mà chi phí rẻ hơn nhiều lần. Du lịch y tế đang là xu hướng của nhiều người nước ngoài và đây là cơ hội cho Việt Nam. Bộ Y tế đã có chủ trương "dây rút ngược" nhằm kéo người nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh, song do dịch COVID-19 nên chưa thực hiện được.

Bộ Y tế đang xây dựng, hoàn thiện đề án thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao đến khám chữa bệnh chất lượng cao trong giai đoạn 2025 2030 để phù hợp với tình hình mới.

Với nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân trong và ngoài nước cũng như khách du lịch nước ngoài, việc mở rộng Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế là nhu cầu cấp bách.

Q.Nhật