Nhiều ngân hàng không trả cổ tức dù lãi nghìn tỷ

Tâm trạng lẫn lộn của cổ đông ngân hàng. Ảnh minh họa

Vui mừng chờ "quả ngọt"

Mùa đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) tới, cổ đông của các ngân hàng lại rục rịch vui mừng "hái quả ngọt" mang tên cổ tức. Đối với nhiều nhà đầu tư chứng khoán, đây cũng là một trong những phần mà họ mong chờ nhất năm.

Chị Hồng Ngọc (46 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) háo hức chia sẻ: "Tôi chủ yếu đầu tư cổ phiếu để chờ những đợt trả cổ tức như này, năm nay ACB trả cao tới 25%, cuối cùng thì thành quả cả năm cũng đến lúc gặt hái".

Cổ tức là một phần lợi nhuận sau thuế được chia cho các cổ đông của một công ty cổ phần. Cổ tức có thể được trả bằng hình thức tiền mặt hoặc cổ phiếu hoặc cả hai.

Với kết quả kinh doanh được đánh giá tích cực, mặt bằng chung nhóm ngân hàng đều khá mạnh tay chi cho khoản cổ tức, nhiều ngân hàng có tỷ lệ cao tới 20%.

(TCB, HOSE) đưa ra tỷ lệ chi trả cổ tức là 15%, dự kiến thực hiện trong quý II và quý III/2024. Ngoài ra, TCB đã trình phương án phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu để chi thưởng cho cổ đông với tỷ lệ 100%.

Ngoài ra, VIB (VIB, HOSE) đưa ra mức trả cổ tức tổng tỷ lệ là 29,5% (12,5% cổ tức tiền mặt và 17% cổ phiếu thưởng). ACB, và Nam Á Bank cùng có tỷ lệ trả cổ tức là 25% (gồm tiền mặt và cổ phiếu).

Lãi nghìn tỷ vẫn không chia cổ tức

"Chờ đợi mấy năm mà vẫn chưa thấy phía ngân hàng đưa ra kế hoạch trả cổ tức, trong khi lợi nhuận vẫn tăng đều, điều này làm tôi khá khó hiểu và bức bối, không biết còn kiên nhẫn được đến bao giờ", chị Phương Mai (27 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Tâm trạng của chị Mai là thực tế của nhiều nhà đầu tư hiện nay, bởi dù có lãi, thậm chí lãi "đậm", một số nhà băng vẫn quyết định không trả cổ tức năm 2024.

"Thị trường chứng khoán năm qua nhiều biến động, chỉ mong chờ nhất việc trả cổ tức nên tôi mới kiên nhẫn ở lại mà cuối cùng ngân hàng lại công bố không trả cổ tức", chị Hải Yến (28 tuổi, Thái Bình) thở dài chia sẻ.

Sacombank (STB, HOSE) là trường hợp điển hình cho việc dù lãi tăng cao nhưng nhà băng vẫn quyết định trì hoãn việc trả cổ tức. Như vậy, tính đến nay, 9 năm qua, đã liên tiếp "bỏ quên" cổ tức cho các cổ đông.

Theo công bố tờ trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2023 tại tài liệu ĐHĐCĐ, sau khi trừ đi thuế và trích lập các quỹ, lợi nhuận còn lại năm ngoái là 5.717 tỷ đồng. Lợi nhuận giữ lại các năm trước ghi nhận 12.671 tỷ đồng. Như vậy, tổng lợi nhuận giữ lại lũy kế của ngân hàng đang ở mức 18.387 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính 2023 cho thấy tình hình kinh doanh khả quan tại STB, hoàn thành 104% cả thu nhập và lợi nhuận, lần lượt là 22.072 tỷ đồng và 7.719 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cùng kỳ.

Diễn biến tình hình kinh doanh tại Sacombank 10 năm qua

Kết quả kinh doanh vẫn tăng đều tại Sacombank (Nguồn: Tổng hợp BCTC)

Trước đó, trong ĐHĐCĐ thường niên 2023, trả lời chất vấn của cổ đông về cổ tức, Chủ tịch HĐQT Sacombank, ông Dương Công Minh cho biết, Sacombank là ngân hàng đặc thù, thuộc diện tái cơ cấu nên chưa thể chia cổ tức.

Kế tiếp là ABBank (ABB, HOSE) công bố không chi trả cổ tức năm nay khi trải qua một năm kinh tế không mấy khả quan, lợi nhuận đi lùi tới 66,6% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, ĐHĐCĐ thường niên 2024, ABBank đã đề xuất để lại toàn bộ lợi nhuận còn lại chưa phân phối nhằm bổ sung vốn thực hiện kế hoạch, chiến lược và tạo tích lũy nội tại để tăng vốn điều lệ trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc cổ đông năm nay sẽ không được nhận cổ tức. Tổng lợi nhuận chưa phân phối của ABB đang là 1.840,7 tỉ đồng.

Chủ tịch HĐQT ABBank đưa ra lý do, ngân hàng cần bỏ tiền để đầu tư, xây dựng nền tảng vì vậy mong cổ đông kiên nhẫn để hái "quả ngọt" vì chiến lược không thể nhanh được, cần thời gian kiên nhẫn.

TPBank (TPB, HOSE) cũng đã công bố chưa có đề xuất chia cổ tức trong năm nay.

Đặc biệt, LPBank (LPB, HOSE) còn công bố sẽ không chia cổ tức trong vòng 3 năm tới tại tài liệu họp ĐHĐCĐ ngày 17/4 tới. Lý do chủ yếu là nhằm xây dựng nền tảng và tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh. Toàn bộ lợi nhuận còn lại đạt hơn 4.345 tỷ đồng.

Ngoài ra, cổ đông Saigonbank (SGB, UPCoM) hoang mang với lo ngại sẽ không chia cổ tức năm nay, bởi SGB không đề cập tới phương án phân phối lợi nhuận tại tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Minh Anh