Nhiều lĩnh vực hấp dẫn doanh nghiệp FDI

Hoạt động sản xuất đồ gia dụng tại Công ty TNHH Tiger Việt Nam (Nhật Bản). Ảnh: T.Mộc

Với lợi thế về hạ tầng giao thông, các khu công nghiệp, nguồn lao động dồi dào, cũng như những chính sách giải quyết thủ tục kịp thời, Đồng Nai đã thu hút nhiều DN FDI đầu tư vào tỉnh.

* Hội tụ nhiều ưu thế

Từ giữa năm 2023 đến nay, các tổng lãnh sự, đại sứ đặc mệnh toàn quyền của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã đến Đồng Nai gặp gỡ lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để trao đổi thông tin về các chính sách thu hút đầu tư. Các lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư chú ý là công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, bất động sản, thương mại dịch vụ… Vấn đề các tập đoàn, DN FDI quan tâm nhiều nhất là thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, chính sách ưu đãi của từng lĩnh vực.

Giám đốc Tài chính Công ty TNHH Quốc tế Freudenberg & Vilene Masahiro Nakano cho biết, đầu tháng 1-2024, công ty được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Freudenberg & Vilene International Việt Nam - Long Thành tại Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) với tổng vốn đầu tư đăng ký 10 triệu USD. Dự án của công ty sản xuất gòn bông, gòn bi, gòn tấm để phục vụ cho ngành may mặc. Công ty chọn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may vì Đồng Nai có nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực may. Bên cạnh đó, Đồng Nai có giao thông kết nối với các vùng, rất thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa trong nội địa và xuất khẩu.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG, Đồng Nai luôn khẳng định sẽ không ngừng nỗ lực để tạo ra một môi trường đầu tư thông thoáng, an toàn, minh bạch, hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của các DN và xem sự phát triển của DN là sự thành công của Đồng Nai.

Trong mắt một số nhà đầu tư, Đồng Nai không chỉ có môi trường thu hút đầu tư, mà còn là điểm đến để các DN kết nối giao thương với các thị trường lớn, có nhiều tiềm năng trên thế giới. Ngoài những thị trường lớn, có giao thương lâu năm như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc…, vẫn còn những thị trường tiềm năng chưa khai thác hết như: Trung Quốc, Ấn Độ, các nước Trung Đông, châu Âu…

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ chia sẻ, Ấn Độ và Đồng Nai có nhiều cơ hội để phát triển hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với các DN Đồng Nai về các mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến, sản phẩm gỗ, giày dép, máy tính, linh kiện điện tử. Ngoài ra, Ấn Độ cũng có một số ngành nghề muốn đầu tư vào tỉnh là sản xuất linh kiện, cơ khí, thực phẩm, năng lượng…

* Tạo môi trường thuận lợi để đón vốn ngoại

Trong quá trình tìm hiểu đầu tư, kết nối giao thương với Đồng Nai, nhiều đối tác đã tìm hiểu, đặt vấn đề về các chính sách thu hút đầu tư vào nhiều lĩnh vực như: hạ tầng kỹ thuật, công nghiệp, bất động sản, logistics, thương mại dịch vụ, đặc biệt là chủ trương thu hút các dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất sạch, công nghệ cao… Trong đó, các DN mong muốn tỉnh sẽ tạo điều kiện giải quyết nhanh các hồ sơ, thủ tục để sớm triển khai các dự án.

Tháng 10-2023, Tập đoàn TWG Group USA, LLC và SDAMC (Tập đoàn TWG, Hoa Kỳ) đã có buổi làm việc với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh để đề xuất đầu tư một số dự án vào Đồng Nai. Tổng giám đốc Tập đoàn TWG Lee Jun Hyunh cho hay, tập đoàn có thể đầu tư các dự án bất động sản phát triển đô thị thông minh; nuôi tằm để sản xuất ra dầu, phân bón và xuất khẩu; giới thiệu sản phẩm thanh thép siêu bền GFRP. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng có thể tạo cầu nối, kết nghĩa các huyện, thành phố của Đồng Nai và Hàn Quốc nhằm thúc đẩy giao lưu các lĩnh vực: du lịch, văn hóa, du học, xuất khẩu lao động…

Hay như mới đây, tại buổi gặp gỡ, làm việc với Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, Đại sứ nước Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam Keijo Norvanto đã bày tỏ mong muốn các DN của Phần Lan có thể kết nối với địa phương để tìm hiểu, phát triển dự án, đặc biệt là công nghệ khai thác, chăm sóc, phát triển rừng bền vững để tạo ra những sản phẩm nội thất thân thiện, không hủy hoại môi trường. Bên cạnh đó, với thế mạnh về khoa học công nghệ hiện đại, một số DN Phần Lan cũng có nhu cầu đầu tư, phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Đồng Nai.

Trao đổi về những đề xuất, kiến nghị của đối tác tại các buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, Đồng Nai luôn lắng nghe, ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, đề xuất, đồng thời các sở, ban, ngành của địa phương phải giải đáp. Đối với những yêu cầu, đòi hỏi chất lượng hạ tầng các khu công nghiệp từ DN mà Đồng Nai chưa đáp ứng đủ hoặc chưa được thông tin rõ ràng đến DN, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải rà soát, có trả lời thỏa đáng.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: "Nhà đầu tư càng khó tính sẽ là cơ hội để Đồng Nai tìm hướng khắc phục những hạn chế để hoàn thiện và nâng cấp hạ tầng tại các khu công nghiệp, nâng vị thế cạnh tranh lành mạnh, thu hút các dòng vốn chất lượng cao cho Đồng Nai.

Thủy Mộc