Nhiều dự án chậm tiến độ, 4.500MW điện khí chưa tìm được chủ đầu tư

Toàn cảnh buổi làm việc về các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG ngày 24/5, tại Hà Nội. Nguồn: Bộ Công Thương.

Chiều 24/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương ễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các địa phương, chủ đầu tư về các dự án nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên khai thác trong nước và khí tự nhiên hóa lỏng LNG nằm trong danh mục các dự án trọng điểm đầu tư của Quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Tô Xuân Bảo, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, theo Quy hoạch điện VIII, tổng quy mô công suất các dự án nhà máy điện khí được đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành đến năm 2030 là 30.424 MW (23 dự án). Trong đó, tổng công suất nhà máy điện khí sử dụng khí khai thác trong nước là 7.900 MW (10 dự án), tổng công suất nhà máy điện khí sử dụng LNG là 22.524 MW (13 dự án).

Theo Cục trưởng Tô Xuân Bảo, trên cơ sở nội dung cuộc họp ngày 12/4/2024 và Kết luận của Bộ trưởng tại Thông báo số 94 cùng ngày, tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các dự án điện khí đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư vẫn chưa có nhiều tiến triển, đặc biệt là 3 dự án Cà Ná, Nghi Sơn, Quỳnh Lập với tổng công suất 4.500 MW vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư.

Các dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư như Hải Lăng giai đoạn 1, Quảng Ninh vẫn chưa hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) theo ý kiến thẩm định của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo để trình lại Bộ Công Thương thẩm định.

Dự án LNG ạc Liêu, Hiệp Phước giai đoạn 1, Ô Môn 2 chưa hoàn thành công tác đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA); Dự án Long An I và II chưa hoàn thành công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt FS; 2 dự án BOT Sơn Mỹ I, BOT Sơn Mỹ II: các chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện FS theo quy định để đủ điều kiện phê duyệt.

Đối với dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4, đã có tiến triển trong công tác thi công. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai đã tích cực chỉ đạo để giải quyết các tồn tại còn lại trong công tác thuê đất.

Nhiều địa phương chậm tiến độ

Tại buổi làm việc, đại diện các địa phương có dự án, ập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và các đơn vị liên quan đã báo cáo về tiến độ triển khai dự án, các khó khăn đang gặp phải trong quá trình thực hiện và đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Các vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc đàm phán ký kết các hợp đồng; tiến độ giải phóng mặt bằng tại các địa phương; một số địa phương chưa thể đàm phán, ký kết thỏa thuận đấu nối cho dự án do chưa xác định được chủ đầu tư các dự án đường dây truyền tải để giải tỏa công suất; các đề xuất ưu đãi, đảm bảo đầu tư của nhà đầu tư chưa phù hợp với quy định pháp luật hiện hành…

Tham dự cuộc họp còn có đại diện 15 tỉnh, thành phố: TP HCM, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Long An, Bạc Liêu, Bình Thuận, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Ninh Thuận, Đồng Nai, Cần Thơ. Nguồn: Bộ Công Thương.

Báo cáo tiến độ các dự án điện khí chưa lựa chọn được nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng cho biết, tỉnh đã cùng với đơn vị tư vấn thông qua hồ sơ đấu thầu, tuy nhiên còn một số nội dung vướng mắc.

"Đầu tháng 6 tới đây, tỉnh sẽ phát hành hồ sơ đấu thầu. Ngoài ra, tỉnh cũng đang tập trung chỉ đạo nhằm đạt được tiến độ đề ra. Hiện có 6 nhà thầu liên danh quan tâm dự án đang gửi hồ sơ đấu thầu," ông Trịnh Minh Hoàng thông tin.

Đối với tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cho biết, tỉnh có dự án LNG Nghi Sơn với quy mô xây dựng một nhà máy điện LNG có công suất 1.500 MW; một bến cảng nhập khí LNG; đê chắn sóng dài khoảng 1 km và các công trình hạ tầng phụ trợ phục vụ cảng nhập LNG.

Trước đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Nghi Sơn của 5 nhà đầu tư.

"Việc lựa chọn nhà đầu tư cần tuân thủ theo quy định của pháp luật. Tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 9 và khởi công sau khi các thủ tục pháp lý được hoàn thành," ông Nguyễn Văn Thi khẳng định và cho biết, dự án Nhiệt điện LNG Nghi Sơn đi vào hoạt động sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng khu vực phía Bắc, hướng tới mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP 26.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có dự án LNG Hải Lăng, giai đoạn 1 với 1.500 MW, đến nay dự án đã hoàn thành việc phê duyệt 5 thỏa thuận chuyên ngành, gồm: thỏa thuận cung cấp nước sạch, thỏa thuận cấp điện thi công, văn bản xác nhận khả năng nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, văn bản giới thiệu vị trí bãi đổ phế thải vật liệu xây dựng và văn bản chấp thuận vị trí...

Ngoài ra, còn 13 thỏa thuận chuyên ngành chưa được cấp có thẩm quyền thỏa thuận. Nguyên nhân đến từ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, phao tín hiệu, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 chưa phê duyệt; vướng mắc trong việc ký kết thỏa thuận phương án đấu nối...

Để đảm bảo tiến độ dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng kiến nghị nhiều nội dung liên quan như: về thỏa thuận đấu nối dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 vào hệ thống điện quốc gia; về hợp đồng mua bán điện; về chuyển ngang giá LNG sang giá điện; về hợp động mua nhiên liệu LNG...

Tập trung tháo gỡ các vướng mắc

Theo kế hoạch, đến năm 2030 cả nước sẽ có 21 dự án điện khí nằm trên địa bàn 15 tỉnh, thành phố, với khoảng 34.000 MW công suất phải đi vào vận hành, phát điện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, EVN rất quan tâm đến tiến độ của các nhà máy điện khí, phía tập đoàn đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đường dây truyền tải do EVN làm chủ đầu tư, bảo đảm đồng bộ với tiến độ các dự án nguồn điện để kịp thời giải tỏa công suất cho các nhà máy điện.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Nguồn: Bộ Công Thương.

Đại diện EVN cho rằng song song với các dự án đường dây truyền tải, các chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện khí cũng phải cam kết hoàn thành đúng tiến độ đưa các nhà máy vào hoạt động như mục tiêu đề ra.

Tương tự, đại diện PVN cũng cho biết, hiện đơn vị đang khẩn trương triển khai thực hiện chuỗi dự án điện khí Lô B và các dự án điện Ô Môn III, Ô Môn IV; đang khẩn trương hoàn thiện, ký kết hợp đồng cho các dự án điện sử dụng khí Lô B.

Cùng với đó, PVN đang tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án điện, khí đã được giao làm chủ đầu tư để sớm đưa vào vận hành. PVN cũng đang đẩy nhanh các buổi làm việc với địa phương, xây dựng trung tâm khí tại Vũng Áng (Quảng Bình) để cung cấp nguồn khí cho các địa phương xung quanh, từ đó tạo thuận lợi cho quá trình triển khai các dự án cũng như đảm bảo đủ nguồn năng lượng phục vụ cho sản xuất.

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, các dự án điện sử dụng khí và LNG có tầm quan trọng đặc biệt vì đây là nguồn điện nền và phát thải carbon thấp.

"Thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực chỉ đạo triển khai các dự án này. 3/4 trong số 21 dự án đã có từ Quy hoạch điện VII. Bộ đã nhiều lần làm việc với các địa phương và nhà đầu tư để thảo luận, tháo gỡ vướng mắc. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các dự án bị chậm tiến độ. Nếu điều này tiếp tục diễn ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến an ninh năng lượng, nguy cơ vỡ Quy hoạch điện VIII".

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Để đảm bảo tiến độ các dự án theo quy hoạch đã được duyệt, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu một số địa phương chưa tiến hành lựa chọn được nhà đầu tư, phải hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị các địa phương trên yêu cầu nhà đầu tư ngay sau khi được lựa chọn phải gấp rút triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định để trình phê duyệt FS và triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo trước năm 2029 cả 3 dự án này đều phải được phát điện thương mại, cung cấp điện cho quốc gia.

“Trong thẩm quyền, Bộ Công Thương sẽ nỗ lực giải quyết vướng mắc, đồng thời kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành xem xét tháo gỡ khó khăn, với quyết tâm cao nhất là đảm bảo tiến độ các dự án,” Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Thu Thảo