Bức tranh đầy màu sắc của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 2/2024

Công ty ứng khoán MB (MBS Research) vừa công bố dự báo kết quả kinh doanh các ngành và doanh nghiệp trong quý 2/2024 với nhận định lợi nhuận toàn thị trường có thể đạt mức tăng 9,5% nhờ hỗ trợ bởi mức nền thấp cùng kỳ và hoạt động sản xuất, tiêu dùng có sự phục hồi nhẹ.

Theo đó, lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo tăng trưởng chậm lại ở mức 12% so với cùng kỳ. Các ngành đạt mức tăng trưởng lợi nhuận nổi bật gồm bán lẻ và vật liệu cơ bản, lần lượt tăng 379% và 63% từ mức nền thấp năm ngoái.

Trong khi đó, một số ngành ước tính tăng trưởng lợi nhuận giảm như: bất động sản khu công nghiệp giảm 26% do mức nền cao năm ngoái; lợi nhuận nhóm ngành dầu khí cũng được dự báo giảm 2% do kết quả kém tích cực ở các doanh nghiệp hạ nguồn.

NGÀNH THÉP VÀ BÁN LẺ TIẾP ĐÀ PHỤC HỒI

Theo báo cáo, ngành vật liệu cơ bản sẽ tiếp tục duy trì đà phục hồi trong quý 2 này với điểm sáng nổi bật từ nhóm các doanh nghiệp thép. Nhóm thép cho thấy mức phục hồi lợi nhuận đáng kể so với cùng kỳ trong bối cảnh giá nguyên vật liệu hạ nhiệt tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp.

Cụ thể, giá nguyên liệu than và quặng giảm lần lượt 18% và 20% so với cùng kỳ trong khi giá thép chỉ giảm 7% giúp biên gộp tăng lên mức trung bình 12% (so với 5% của năm 2023).

MBS Research dự báo giá nguyên vật liệu có thể duy trì ở mức thấp như hiện nay trong bối cảnh nguồn cung ổn định và nhu cầu nhập hàng tồn kho nguyên vật liệu tại Trung Quốc giảm mạnh (do cắt giảm sản lượng thép).

Bên cạnh đó, sản lượng tiêu thụ cải thiện trong bối cảnh nhu cầu nội địa hồi phục. Sự hồi phục của nhu cầu và sản lượng tiêu thụ nội địa có thể tiếp tục duy trì tích cực như hiện nay khi nguồn cung bất động sản dự kiến sẽ đẩy mạnh kể từ quý 3. Khả năng tăng giá thép có thể xảy ra trong quý 3 nhờ nhu cầu cải thiện cũng như áp lực giảm giá của Trung Quốc hạ nhiệt.

Không chỉ ngành thép, nhóm ngành bán lẻ cũng được kỳ vọng phục hồi từ mức nền thấp. Tuy nhiên, MBS Research cho rằng mức tiêu thụ với từng ngành hàng bán lẻ sẽ có sự phân hóa rõ rệt.

Cụ thể, ngành bán lẻ ICT-CE được dự báo tiếp tục tăng trưởng chậm, trong đó điểm sáng đến từ lĩnh vực điện máy ghi nhận tăng trưởng 2 chữ số do thời tiết nắng gắt, nhu cầu lắp máy lạnh gia tăng. Từ đó, các nhà bán lẻ tăng mức nền giá sản phẩm so với cùng kỳ sẽ giúp biên lãi gộp và lợi nhuận ròng cải thiện hơn rõ rệt hơn.

Đối với ngành bán lẻ trang sức, á vàng trong quý 2 tăng mạnh 27% so với cùng kỳ và tăng 15% từ tháng 2 đến tháng 5/2024 đã thúc đẩy nhu cầu giao dịch vàng nhẫn, từ đó doanh thu bán lẻ trang sức dự kiến tăng trưởng 12%.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia MBS Research nhận định giá nguyên vật liệu và tỷ trọng bán vàng miếng, vàng nhẫn gia tăng sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp bán lẻ trang sức, dự kiến giảm khoảng 3 so với cùng kỳ.

Trong khi đó, doanh thu nhóm bán lẻ dược phẩm được dự báo tăng trưởng 57% nhờ quy mô nhà thuốc gia tăng, từ đó giúp doanh thu bán lẻ dược phẩm tăng tốt hơn so với cùng kỳ.

TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG NGÀNH NGÂN HÀNG VÀ BẤT ĐỘNG SẢN CÒN CHẬM

Báo cáo phân tích chỉ ra rằng, NIM sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm khi lãi suất cho vay dự báo sẽ giảm thêm, trong khi lãi suất huy động đã tăng nhẹ ở hầu hết các ngân hàng.

Tăng trưởng tín dụng trong quý 2 dự báo sẽ khả quan hơn so với quý 1 nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ, do đó nhìn chung thu nhập lãi thuần vẫn chưa thể tăng mạnh.

Bên cạnh đó, thu nhập ngoài lãi vẫn ảm đạm và chưa thể phục hồi khi chỉ dựa chủ yếu vào mảng thu phí và xử lý nợ. Hoạt động kinh doanh ngoại hối và chứng khoán dự báo cũng sẽ không có mức tăng trưởng cao khi tình hình thị trường càng lúc càng khó khăn.

Đồng thời, chi phí trích lập dự phòng vẫn sẽ tiếp tục tăng khi nợ xấu có dấu hiệu tăng lại trong quý 2 này. Tỷ lệ nợ xấu (NPL) tăng và tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) giảm là xu hướng chung toàn ngành.

Nhìn chung, MBS Research nhận định lợi nhuận sau thuế của các ngân hàng sẽ có mức tăng trưởng không cao, trong đó mức tăng nổi bật đến từ một số ngân hàng có tăng trưởng tín dụng tốt như LPB, VPB, HDB.

Đặc biệt, một số ngân hàng ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng trưởng âm do lợi nhuận sau thuế cùng kỳ năm ngoái ở mức cao như STB, BID.

Tương tự, kết quả kinh doanh quý 2/2024 của nhóm bất động sản dân cư theo dự phóng của MBS Research sẽ chưa chứng kiến sự đột phá do thiếu dự án để bàn giao và tình trạng pháp lý của các dự án vẫn chưa thay đổi nhiều trước thời điểm ban hành các luật liên quan (dự kiến ngày 1/8/2024).

Tuy nhiên, các yếu tố như lãi suất, chi phí bán hàng giảm sẽ hỗ trợ phần nào cho lợi nhuận quý 2 này. Lợi nhuận ròng toàn ngành nhiều khả năng đi ngang, trong đó điểm sáng đến từ VHM khi doanh nghiệp này có dự án đang bàn giao, tình trạng pháp lý rõ ràng đi kèm với sự phát triển của các cơ sở hạ tầng xung quanh.

Một số doanh nghiệp khác có thể chứng kiến mức giảm so với cùng kỳ từ 50 - 70% như KDH, DXG do doanh thu bàn giao dự án sụt giảm khi so với mức nền cao của quý 2/2023.

Cùng với đó, phân khúc đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo sẽ tiếp tục trầm lắng trong thời gian sắp tới do mang tính đầu cơ và gặp nhiều vấn đề về pháp lý.

Đối với nhóm bất động sản khu công nghiệp, nhìn chung kết quả kinh doanh quý 2/2024 có sự suy giảm do cùng kỳ năm ngoái các công ty ghi nhận lợi nhuận cao như SZC, KBC, IDC, PHR.

Tuy nhiên, vốn FDI thực hiện tăng 7,8% trong 5 tháng đầu năm 2024 cho thấy nhu cầu đất khu công nghiệp đang tăng trưởng tốt. Nguồn cung đất ở khu vực miền Nam đang cho thấy những dấu hiệu tích cực hơn từ việc chuyển đổi đất cao su nhờ các vấn đề về pháp lý được giải quyết khi luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua.

NGÀNH DẦU KHÍ VÀ ĐIỆN DUY TRÌ TRẠNG THÁI PHÂN HÓA LỢI NHUẬN

Trong quý 2/2024, MBS Research cho rằng nhóm dầu khí thượng nguồn như , PVS có thể ghi nhận lợi nhuận tăng tốt khi khối lượng công việc tăng, trong đó PVS ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động chế tạo chân đế điện gió ngoài khơi. Lợi nhuận của PVD không có nhiều đột biến so với quý trước khi giá thuê các giàn JU ổn định và chưa ghi nhận đóng góp của các giàn thuê mới.

Trong khi đó, lợi nhuận của các doanh nghiệp trung nguồn như GAS, dự kiến sẽ đi ngang so với cùng kỳ khi quý 2 là thời điểm huy động điện khí nhiều hơn, kéo theo sản lượng khí (khí khô, khí hóa lỏng) của GAS có thể cao hơn quý trước; cước vận tải dầu khí nhìn chung không tăng đột biến so với cùng kỳ trong khi đội tàu chưa được mở rộng nhanh như dự kiến.

Ở khu vực hạ nguồn, lợi nhuận của PLX và phân hóa rõ ràng khi PLX có thể ghi nhận lợi nhuận đi ngang từ mức nền cao của cùng kỳ còn BSR bị ảnh hưởng tiêu cực tới sản lượng và lợi nhuận khi nhà máy bảo dưỡng trong quý 2.

Đối với ngành điện, nhóm doanh nghiệp điện khí dự kiến sản lượng cải thiện trong quý 2/2024 so với mức thấp của quý 1, hầu hết các nhà máy sử dụng khí Đông Nam Bộ như Nhơn Trạch 1&2 và cụm Phú Mỹ được huy động trở lại nhưng giảm nhẹ so với mức cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, MBS Research dự kiến lợi nhuận các nhóm doanh nghiệp điện khí sẽ cải thiện so với quý 1/2024 do được huy động trở lại, cùng với đó là giá thị trường điện trong quý 2 neo cao, khoảng 1. 800 – 1.900 đồng/kWh.

Ở nhóm thủy điện: sản lượng thủy điện cải thiện mạnh từ cuối tháng 5 và đầu tháng 6, sau khi phải tích nước trong quý 1, các hồ thủy điện ở miền Bắc và Trung duy trì mức nước tốt, sẵn sàng phát điện theo điều độ. Tuy nhiên, doanh thu nhiều thủy điện lớn có thể chưa cải thiện tương ứng theo sản lượng do giá bán giảm, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có giá điện hợp đồng thấp.

Đối với nhóm điện than: sản lượng có xu hướng giảm từ tháng 6/2024, tuy nhiên đây vẫn là mức huy động ngang so với cùng kỳ. MBS Research dự kiến sản lượng điện than quý 2/2024 vẫn có thể duy trì tăng trưởng, hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của nhóm.

Đáng chú ý, trong quý 2/2024, một số chính sách có hiệu lực như cơ chế tính giá bán lẻ mới làm cơ sở để EVN tăng giá điện trong nửa cuối năm. Mặt khác, đây cũng là giai đoạn ngành điện đẩy nhanh hoàn thiện các chính sách quan trọng liên quan đến cơ chế tính giá điện LNG và cơ chế mua bán điện trực tiếp cho năng lượng tái tạo (DPPA), hỗ trợ triển vọng triển khai dự án từ nửa cuối năm 2024.

Mạnh Duy