Nhân sự Meta như 'ngồi trên chảo lửa'

Nhiều nhân sự Meta có nguy cơ thất nghiệp khi làn sóng sa thải vẫn tiếp diễn. Ảnh minh họa: Anna Tarazevich/Pexels.

Mùa đánh giá hiệu suất định kỳ hàng năm đang diễn ra tại Meta, nhằm kiểm tra hiệu quả của các chiến lược mới.

Quá trình đánh giá hiệu suất cá nhân sẽ kết thúc vào tuần đầu tiên của tháng 3. Nhiều nhân sự tại công ty này đang phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất sau khi nhận được phản hồi từ các quản lý, đó là sa thải, theo Insider.

Thấp thỏm

Theo nguồn tin, hầu hết nhân viên sẽ nhận được đánh giá, điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ vẫn giữ được công việc của mình ít nhất thêm 1 năm nữa. Song, nhiều người khác vẫn lo ngại rằng họ không may mắn như vậy.

Khi một nhân sự bị xếp hạng thấp, họ được đề nghị nghỉ việc 3 tháng để rời khỏi công ty mà không cần thông qua quy trình PIP (Performance Improvement Plan - đánh giá hiệu suất) chính thức.

Bên cạnh đó, việc các nhân sự tuân thủ yêu cầu quay trở lại văn phòng cũng là một phần quan trọng để đánh giá hiệu suất. Việc quản lý nhân sự đến công ty làm việc đang được Meta thực thi nghiêm ngặt hơn nhiều so với trước đây.

Meta đang thực hiện mùa đánh giá hiệu suất với toàn bộ nhân sự, nhiều người sẽ phải bị sa thải. Ảnh: Hemant Kashyap

Một nhân viên từng chia sẻ với Business Insider rằng những nhân sự được cho là có hiệu suất hoạt động dưới mức trung bình “sẽ bị sa thải, bằng cách này hay cách khác”.

Vẫn có cơ hội cho những nhân viên làm việc kém hiệu quả, khi họ được xác định là “cần sự hỗ trợ" để cải thiện trong tương lai. Thế nhưng trên thực tế, việc đưa ra quyết định loại bỏ nhân viên khỏi công ty nhanh chóng đã trở thành “quy trình thông thường” tại Meta.

Làn sóng cắt giảm nhân sự vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. 18 tháng sa thải kéo dài tại Meta và khắp các công ty công nghệ lớn đã khiến nhiều lao động trong ngành luôn bất an, sợ mất việc.

Bắt đầu với đợt sa thải hàng loạt đầu tiên vào cuối năm 2022, Meta đã cắt giảm 22% lực lượng lao động của mình.

Đến 2024, mọi chuyện có vẻ khởi sắc, khi giá cổ phiếu của Meta đạt kỷ lục vào đầu tháng 3. Tập đoàn gần đây thông báo với nhân viên rằng phần thưởng của họ sẽ tăng đáng kể nhờ kết quả kinh doanh ổn định của doanh nghiệp trong năm qua.

Những thay đổi của Meta

Khi Mark Zuckerberg đề ra chủ trương “năm hiệu quả" vào 2023 và xem đó là cách công ty vận hành lâu dài trong tương lai, điều này đã trở thành động lực cho một số quản lý.

Nguyên tắc làm việc hiệu quả và tinh giản bộ máy đã trở thành một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong cách công ty hoạt động. Zuckerberg từng dành nhiều lời khen ngợi cho nhóm nhỏ đã xây dựng và duy trì nền tảng Threads mới.

Mark Zuckerberg đề cao việc tinh giản bộ máy ở Meta. Ảnh: CNBC

Trong khi đó, một số tổ chức trong Meta vẫn đang tiến hành tái cơ cấu và dự kiến một số nhân sự sẽ bị sa thải trong tháng này, điển hình như Instagram. Công ty này gần đây đã loại bỏ các vị trí quản lý chương trình kỹ thuật, sa thải vài chục nhân sự đảm nhận vai trò này.

Nhóm thực tế ảo tăng cường trong Reality Labs cũng đang trải qua một quá trình tái cơ cấu. Nhiều người làm việc tại đây cho biết bộ phận này đang thay đổi phạm vi công việc và phân bổ lại số lượng nhân viên hợp lý.

Meta được cho là đang chuyển nhiều tài nguyên hơn sang các dự án kính và AI mang tính tổng quát, đồng thời tránh xa những thứ tiêu tốn nguồn lực như phát triển ứng dụng và Horizon Worlds, đây vốn là sản phẩm metaverse chính của công ty, tuy nhiên vẫn đang gặp khó khăn trong việc thu hút sự chú ý.

“Meta luôn thực hiện rất nhiều cuộc tái tổ chức, di chuyển nhân viên, loại bỏ các nhóm. Bây giờ mọi người đều nhận thức rõ ràng về tình trạng sa thải ở đây và rất khó tìm được việc làm mới”, một người quen thuộc với Meta nhận xét.

Những người bị ảnh hưởng bởi việc tái tổ chức sẽ được đề nghị 3 tháng để tìm vị trí mới trong Meta. Nếu không làm được điều đó, họ sẽ mất việc.

Một phát ngôn viên của Meta từ chối bình luận về các vấn đề trên.

Thiên An