Nhà điều tra Philippines cáo buộc cựu lãnh đạo Wirecard gian lận

Công ty thanh toán điện tử Đức Wirecard. (Nguồn: FT)

Ngày 7/5, Bộ trưởng Tư pháp Philippines thông báo các nhà điều tra nước này đã khiếu nại hình sự ông Jan Marsalek - cựu Giám đốc vận hành (COO), thành viên Hội đồng quản trị của Công ty thanh toán điện tử Đức Wirecard - liên quan tới hành vi gian lận và tội phạm mạng.

Trao đổi với hãng tin AFP của Pháp, Bộ trưởng Menardo Guevarra cho biết ngày 31/5, Cục Điều tra quốc gia Philippines đã nộp đơn khiếu nại cựu COO Marsalek cùng một luật sư và các nhân viên ngân hàng ở thủ đô Manila liên quan tới vụ bê bối gian lận tại Wirecard.

Các công tố viên đang tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ nhằm xác định khả năng đưa ra các cáo buộc.

Marsalek từng chịu trách nhiệm vận hành hoạt động kinh doanh của Wirecard ở khu vực châu Á.

Tháng 8 năm ngoái, Cơ quan Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và Cục Hình sự Liên bang Đức (BKA) đã mở rộng lệnh truy nã vị cựu COO này, người được cho đang lẩn trốn ở nước ngoài.

Marsalek bị nghi ngờ cùng các bị cáo khác đã thổi phồng tổng tài sản và doanh số bán hàng thông qua các giao dịch giả mạo nhằm đánh bóng hình ảnh một công ty vững mạnh về tài chính và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và khách hàng.

Theo cơ quan công tố Munich, vụ lừa đảo đã gây thiệt hại cho các ngân hàng và nhà đầu tư hơn 3 tỷ euro (3,6 tỷ USD).

Marsalek, cùng với cựu Giám đốc điều hành Markus Braun hiện đang bị giam giữ, được coi là những nhân vật chủ chốt trong vụ bê bối này.

Wirecard từng là một trong những "ngôi sao đang lên" trong lĩnh vực công nghệ tài chính tại Đức. Tuy nhiên, năm ngoái, công ty này đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản do mất khả năng thanh khoản và nợ quá lớn sau khi thừa nhận khoản tiền 1,9 tỷ euro (2,3 tỷ USD) đã "bốc hơi" khỏi bảng cân đối kế toán của công ty.

Wirecard cho biết số tiền này đã được gửi vào hai ngân hàng của Philippines để trang trải các rủi ro giao dịch do các bên thứ ba thay mặt cho Wirecard thực hiện.

Tuy nhiên, công ty kiểm toán lâu năm Ernst & Young sau đó xác nhận không thể chứng minh sự tồn tại của số tiền 1,9 tỷ euro trên, buộc Wirecard phải thừa nhận số tiền này trên thực tế không tồn tại.

Ngân hàng Trung ương Philippines trước đó cho biết số tiền trên chưa vào giờ được đưa vào hệ thống tài chính của nước này./.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)