Nguyên nhân máy bay không người lái của Mỹ thất bại trong việc xoay chuyển tình thế ở Ukraine

Hầu hết các máy bay không người lái cỡ nhỏ của các công ty khởi nghiệp Mỹ đều không thể hoạt động trong chiến đấu. Ảnh: TASS

Công ty Skydio ở Thung lũng Silicon đã gửi hàng trăm áy bay không người lái tốt nhất của họ tới Ukraine để giúp nước này trong cuộc đối đầu với các lực lượng Nga. Nhưng mọi chuyện không diễn ra tốt đẹp, theo tờ Wall Street Journal ngày 9/4.

Máy bay không người lái của Skydio thường bay chệch hướng và bị mất tích, do vấn đề tác chiến điện tử từ . Kể từ đó, công ty này đã phải xem xét lại nhằm phát triển một phiên bản mới.

Hầu hết các máy bay không người lái cỡ nhỏ của các công ty khởi nghiệp ỹ đều không thể hoạt động trong chiến đấu, làm tiêu tan hy vọng của các công ty đó rằng việc được thử nghiệm trên chiến trường sẽ mang lại doanh thu và sự chú ý. Đây cũng là tin xấu đối với Lầu Năm Góc, nơi cần nguồn cung cấp đáng tin cậy hàng nghìn UAV cỡ nhỏ.

Trong cuộc chiến đầu tiên sử dụng UAV loại nhỏ một cách nổi bật, các công ty Mỹ vẫn chưa có sự hiện diện đáng kể. Giám đốc điều hành công ty UAV, những người điều khiển UAV của ở tuyến đầu, các quan chức chính phủ Ukraine và cựu quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, UAV sản xuất tại Mỹ thường đắt tiền, trục trặc và khó sửa chữa.

Thiếu giải pháp từ phương Tây, Ukraine đã chuyển sang sử dụng các sản phẩm rẻ hơn của Quốc để bổ sung vào kho vũ khí máy bay không người lái của mình.

Giám đốc điều hành Skydio Adam Bry cho biết: “Danh tiếng chung của mọi loại máy bay không người lái của Mỹ ở Ukraine là chúng không hoạt động tốt như các hệ thống khác”.

Đã có một lượng lớn vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào các công ty khởi nghiệp Mỹ đang nỗ lực chế tạo những chiếc máy bay nhỏ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) với hy vọng bán chúng cho chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Các công ty khởi nghiệp này đã tập trung vào UAV thương mại có thể được chế tạo nhanh hơn và rẻ hơn so với UAV quân sự cỡ lớn do các nhà thầu quốc phòng truyền thống sản xuất. Theo công ty dữ liệu PitchBook, gần 300 công ty công nghệ UAV có trụ sở tại Mỹ đã huy động được tổng cộng khoảng 2,5 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm trong hai năm qua.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine nhận thấy máy bay không người lái do Mỹ sản xuất rất mỏng manh và không thể vượt qua công nghệ gây nhiễu của Nga. Đôi khi, chúng không thể cất cánh, hoàn thành nhiệm vụ hoặc trở điểm xuất phát. Máy bay không người lái của Mỹ thường không bay được ở khoảng cách như quảng cáo hoặc mang theo trọng tải đáng kể.

Mykola Bielieskov, nhà phân tích cấp cao tại Come Back Alive của Ukraine, một tổ chức từ thiện đã cung cấp hơn 30.000 máy bay không người lái cho quân đội Ukraine, cho biết các máy bay không người lái cỡ nhỏ của Mỹ dành cho chiến trường “là kém phát triển”.

Các giám đốc điều hành công ty máy bay không người lái của Mỹ nói rằng họ không lường trước được cuộc chiến tranh điện tử ở Ukraine. Trong trường hợp của Skydio, máy bay không người lái của họ được thiết kế vào năm 2019 để đáp ứng các tiêu chuẩn liên lạc do quân đội Mỹ đặt ra. Một số giám đốc điều hành các công ty khởi nghiệp cho biết các hạn chế của Mỹ đối với các bộ phận máy bay không người lái và thử nghiệm đã kiềm chế sự phát triển cũng như tốc độ chế tạo chúng.

Trong bối cảnh đó, Ukraine đã tìm mọi cách để có được hàng chục nghìn máy bay không người lái cũng như các bộ phận của UAV từ Trung Quốc. Quân đội nước này đang sử dụng máy bay không người lái có sẵn của Trung Quốc, chủ yếu của công ty SZ DJI Technology.

Ukraine cũng đã phát triển ngành công nghiệp máy bay không người lái trong nước dựa vào linh kiện của Trung Quốc. Các nhà máy ở Ukraine đang sản xuất hàng trăm nghìn máy bay không người lái nhỏ, rẻ tiền có thể mang theo chất nổ. Nước này cũng sản xuất các máy bay không người lái cỡ lớn hơn có thể tấn công sâu vào lãnh thổ đối phương và cả các tàu chiến của Nga trên Biển Đen.

Georgii Dubynskyi, Thứ trưởng Bộ chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, cơ quan giám sát chương trình máy bay không người lái của nước này, cho biết Ukraine muốn thử nghiệm và sử dụng nhiều máy bay không người lái của Mỹ hơn. “Tuy nhiên, chúng tôi đang tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm chi phí”, ông kết luận.

Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo WSJ)