Quản lý nghệ sĩ: Đam mê và nỗ lực

Phúc Lợi (SN 1997, thường được biết đến với tên Nguyễn) có gần 5 năm gắn với ngành giải trí. Anh từng đảm nhiệm nhiều vị trí và mô tả một cách gần gũi rằng mình là người đồng hành hay một phần của ê-kíp nghệ sĩ.

Louis Nguyễn và ca sĩ M Tú. Ảnh: AN ĐÀO

Chỉ yêu là chưa đủ

Anh từng thuộc Đội Quản lý nghệ sĩ Bùi Công Nam, hỗ trợ giám sát một số dự án của nghệ sĩ Phan Mạnh Quỳnh, Giám đốc Truyền thông - Phát triển dự án và cả mặt thương mại của nghệ sĩ Hoàng Dũng… ở Công ty Double U trước khi sang Công ty The First Management. Đây là nơi anh thực hiện việc quản lý nghệ sĩ chính thức, chuyên nghiệp và toàn diện nhất.

"Tôi đang chịu trách nhiệm chính cho 3 nghệ sĩ có cá tính và ngành hoạt động khác nhau, khởi điểm và nhu cầu khác nhau: MC - Á hậu Hoàng Oanh, 2 ca sĩ M Tú và Vy Vy. Điều này đòi hỏi linh hoạt trong tiếp nhận thông tin, xử lý vấn đề, cân bằng cảm xúc bởi khi là đầu mối quan trọng đại diện cho nghệ sĩ cũng là có 2 cuộc sống: một là cá nhân, hai là thay mặt nghệ sĩ để bảo đảm chất lượng công việc cho họ" - Louis kể.

Ðiều thú vị là Louis không hề được đào tạo bài bản lĩnh vực giải trí mà tốt nghiệp chuyên ngành logistics - quản lý chuỗi cung ứng. Tuy vậy, đam mê âm nhạc hình thành từ khi anh học phổ thông đến lúc lên đại học. Louis đã lên kế hoạch, vận hành, quản trị nhiều dự án nghệ thuật ở học đường. Quan trọng là anh có ý chí làm giàu hiểu biết về âm nhạc - kỹ năng thanh nhạc khi đi biểu diễn, thi đấu. Duyên may đến khi gặp được các tiền bối có tâm, trao truyền bài học hay, Louis mạnh dạn từ bỏ công việc văn phòng lúc bấy giờ, rẽ bước ngoặt làm giải trí một cách nghiêm túc bằng tầm nhìn đường dài.

Trần Lan Hương đã có 10 năm làm quản lý nghệ sĩ. Thời điểm cô bắt đầu đi làm thì không có ngành đào tạo chuyên môn này. Bản thân là cử nhân kế toán song vì đam mê âm nhạc và chương trình thực tế nên cô chọn khởi điểm là biên tập, sản xuất chương trình. Hương dần tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, kết nối sâu rộng với giới nghệ thuật, truyền thông… Cô đã có chặng đường dài để định vị bản thân như hiện nay. Linh hoạt, đáng tin cậy, chân thành là nét tính cách nổi bật của cô. Hương tâm sự: "Nhìn thấy nghệ sĩ tỏa sáng khiến tôi hạnh phúc. Động lực theo đuổi công việc này không chỉ vì đam mê mà còn là niềm tin ở tài năng kết hợp với sự trui rèn, khát vọng cống hiến của nghệ sĩ".

Lan Hương (bìa phải) chụp cùng CEO Nguyễn Hữu Anh & nghệ sĩ Mai Anh - The First Management

Trau dồi và lớn mạnh

Theo Lan Hương, công ty quản lý nghệ sĩ lớn đi kèm nguồn lực tài chính ổn định và bộ máy nhân sự giỏi nghề, kết hợp mạng lưới quan hệ rộng và uy tín là những hỗ trợ lớn giúp công việc quản lý nghệ sĩ thêm nhanh và hiệu quả. Mặt khác, trách nhiệm cũng tăng cao vì yêu cầu chuyên môn, hiệu quả kinh doanh, đạo đức đều khắt khe hơn, mỗi cá nhân càng cần cố gắng liên tục. "Quản lý nghệ sĩ đối mặt nhiều thách thức để đáp ứng và cân bằng mong muốn của công ty cũng như nghệ sĩ, quản lý tốt tài chính, thích ứng với sự thay đổi liên tục của công nghệ và thị trường; đặc biệt là sự định hình và phát triển thành công thương hiệu cá nhân của nghệ sĩ" - Lan Hương cho biết.

Loius (bìa phải) và nghệ sĩ Hoàng Dũng tham quan văn phòng đối tác phát hành Believe trụ sở chính ở Paris (Pháp)

Ngoài liên hệ công việc, đối tác thì quản lý chính là đầu mối theo dõi sát sao chất lượng đầu ra các công việc của nghệ sĩ từ đội ngũ nội bộ đến đối tác. Nguyễn nhấn mạnh: "Quản lý nghệ sĩ nên có nhận thức về mức độ ảnh hưởng của người nổi tiếng qua tư tưởng, thông điệp được truyền tải trong phát ngôn, qua sản phẩm đến công chúng; đồng thời là người cảnh báo, nâng cao nhận thức của nghệ sĩ để tránh sai sót và cùng xử lý khủng hoảng trong trường hợp xấu xảy ra, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội".

Thiếu môi trường đào tạo chính quy và bộ quy chuẩn nghề nghiệp cụ thể, đa số các quản lý trong nước vẫn gặt hái thành quả đáng nể nhờ nội lực, sự quan sát, nâng đỡ, học hỏi lẫn nhau và học từ các mô hình hiệu quả ở những ngành công nghiệp giải trí lớn mạnh.

Louis tin rằng cả quản lý và nghệ sĩ đều phải phấn đấu, không nên lệ thuộc vào một bên. Sự chủ động trong tư duy sáng tạo, hoàn thiện bản thân của nghệ sĩ là vô cùng ý nghĩa. Năng lượng cho sự lao động miệt mài của những quản lý như Louis chính là khi nghĩ về đường xa cho sự phát triển thăng hoa của nghệ sĩ, về sự công nhận họ xứng đáng đạt được sau bao nỗ lực, sự tử tế, tinh thần cống hiến hết mình vì nghệ thuật và công chúng.

HẠ VY