Nguy hiểm rình rập tại vị trí giao cắt trên đường Hồ Chí Minh

Do điểm giao cắt không biển báo, không vạch kẻ phân làn khiến người dân tham gia giao thông một cách “tù mù” dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Có mặt tại điểm giao cắt giữa đường Hồ Chí Minh với đường vào trung tâm hành chính xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng các phương tiện “phóng” từ đường liên xã đi ra, trong khi nhiều phương tiện lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đang đi với tốc độ cao bị bất ngờ, phải phanh gấp để tránh va chạm.

Theo thống kê từ đầu năm 2021 đến nay khu vực này đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm chết 1 người, bị thương 2 người cùng hàng chục vụ va chạm giao thông khác.

Do là trục đường chính vào trung tâm hành chính xã nên dân cư qua lại rất đông, thế nhưng vị trí này không có biển báo, không có gờ giảm tốc để phương tiện trên tuyến chú ý giảm tốc độ; vạch kẻ phân làn đường lại bị mờ không phát huy tác dụng nên tại đây thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông giữa phương tiện đi ra từ đường xã với đường Hồ Chí Minh.

Bà Lưu Thị Sử, người dân xã Xuân Phú cho biết: “Tôi sinh sống và bán hàng tại khu vực này hơn 20 năm nay nhưng chưa bao giờ thấy xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông như thời gian gần đây. Cách đây vài ngày một người dân ở xóm đã điều khiển xe máy từ trung tâm hành chính xã ra đến đoạn đường này do không chú ý quan sát đã xảy ra va chạm với xe ô tô tải đang lưu thông trên đường khiến người điều khiển xe máy bị thương nặng”.

Vị trí nguy hiểm của nút giao giữa đường Hồ Chí Minh với đường vào trung tâm hành chính xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Đáng nói, rất nhiều phương tiện ô tô, xe máy, xe thô sơ lưu thông vào đây, đặc biệt có cả xe quá tải, quá khổ... Chính vì không có biển báo nên những tài xế “sống quen” ở xã Xuân Phú sẽ lưu thông dễ dàng hơn, còn những tài xế không quen đường nhưng có tâm lý chủ quan nên rất dễ xảy ra các nguy cơ tai nạn,

Hầu hết các phương tiện lưu thông trên QL47 hiện nay là xe khách, xe quá khổ, quá tải.

Tương tự là vị trí giao cắt thuộc địa bàn xã Thọ Xương giáp xã Xuân Phú. Tại đây, đường Hồ Chí Minh giao cắt với QL47, và một nhánh đường dân cư tạo thành ngã tư cắt chéo nhau theo các góc chữ Y. Mặc dù là ngã tư giao cắt khá nguy hiểm, nhưng tại đây lại thiếu biển báo, không có gờ giảm, từ hai hướng đều bị che khuất tầm nhìn. Nếu lái xe thiếu quan sát, không giảm tốc độ rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Biển báo không có, khuất tầm nhìn nên tại đây thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Trao đổi với phóng viên, Thượng úy Nguyễn Hồng Quân (Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết: “Chúng tôi cũng đã tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để hạn chế tai nạn. Khuyến cáo người tham gia giao thông khi đi qua điểm giao cắt cần chú ý quan sát, giảm tốc độ, nhường đường cho phương tiện đi trên đường chính. Cũng đề nghị đơn vị quản lý đường sớm bổ sung biển báo, kẻ lại vạch kẻ đường để đảm bảo người dân đi lại an toàn hơn”.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Từ thực tế đó, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải đường bộ, người điều khiển phương tiện. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông nhằm hạn chế các vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông, kịp thời thông báo đến các cơ quan chức năng các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, tham gia cấp cứu tai nạn giao thông… nhằm hạn chế tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Thảo Chi