Người phụ nữ dân tộc Tày xây dựng thương hiệu vùng chè Phú Thịnh

Nâng tầm cây chè Phú Thịnh

Hai sản phẩm OCOP đều 4 sao của xã Phú Thịnh là trà xanh Bến Xuân và trà tôm nõn Hải Yến, trở thành số ít của sản phẩm trà xanh của huyện Đại Từ đạt được tiêu chuẩn này. Điều này giúp cho xã miền núi Phú Thịnh có diện tích trồng chè chỉ hơn 150ha, quy mô không lớn nhưng lại có sản phẩm trà thơm ngon nức tiếng không chỉ ở huyện Đại Từ, mà còn trở thành địa chỉ trà ngon ở tỉnh ái Nguyên.

Đặc biệt là cả 2 sản phẩm chè nói trên đều của HTX chè Hải Yến, có địa chỉ tại xóm Làng Thượng (xã Phú Thịnh), do chị Hà Thị Yến làm giám đốc. Chị Yến sinh năm 1976, là người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên ở địa phương, cuộc sống kinh tế xoay quanh cây chè.

Những kỷ niệm của chị Yến ùa vềnhớ lại, gia đình có truyền thống làm chè, từ những năm 80 trở về trước là trồng để uống hàng ngày, rồi dần dần là mở rộng diện tích để phát triển kinh tế. Đến những năm 90 trở lại đây, sản phẩm chè khô (trà) đã trở thành hàng hóa, bán được có tiền mua thức ăn, mua gạo, mua quần áo và nhu yếu phẩm cho cả gia đình. Tất cả người dân địa phương đều làm chè theo kinh nghiệm, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm không đồng đều, giá trị không cao và lợi nhuận gần như chỉ là lấy công làm lãi.

Bà Hà Thị Yến, người phụ nữ dân tộc Tày góp phần nâng tâm cây chè Phú Thịnh. Ảnh: Toán Nguyễn.

Thấu hiểu nỗi khổ của người dân trồng chè, ấp ủ ý tưởng nâng cao giá trị sản phẩm trà, qua đó tăng thu nhập cho người trồng chè Phú Thịnh, đến cuối năm 2018 chị Yến đã tập hợp người thân và người cùng chí hướng thành lập HTX chè Hải Yến. Mục đích rất rõ ràng của HTX là liên kết sản xuất theo hướng chè an toàn vệ sinh thực phẩm; đầu tư máy móc và chế biến đúng quy trình kỹ thuật; đầu tư bao bì đảm bảo tiêu chuẩn và mẫu mã đẹp.

Đến nay, sau hơn 5 năm hoạt động, HTX chè Hải Yến đã có 10ha chè được sản xuất theo quy trình VietGAP, cho sản lượng 120 tấn trà búp tươi/năm; liên kết sản xuất với 18 hộ dân của tổ hữu cơ, cùng với hơn 70 thành viên của 3 tổ VietGAP. Sản phẩm trà khô của Hải Yến đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chị Hoàng Thị Thu là một thành viên liên kết của HTX chè Hải Yến cho biết: Khi tham gia theo chuỗi sản xuất, trà có giá cao hơn do sản phẩm có thương hiệu, rõ nguồn gốc và được khách hàng tin tưởng, biết đến nhiều hơn. Bản thân gia đình tôi trước năm 2021 sản xuất ít, không có điều kiện phải đi sao chè nhờ. Sau một thời gian liên kết sản xuất đã phát triển nhanh, đến năm 2021 đã mua được 1 tôn sao chè, và đến nay đã sắm được 3 tôn củi, 1 tôn điện và 15 máy vò chè tự động.

Trà Bến Xuân - Thương hiệu trà OCOP 4 sao của HTX chè Hải Yến. Ảnh: Toán Nguyễn.

Bến Xuân đưa trà Phú Thịnh ra biển lớn

Được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, Bến Xuân trở thành thương hiệu trà nổi tiếng thơm ngon của HTX chè Hải Yến, được khách hàng từ Bắc vào Nam đón nhận. Không cần phải nói nhiều đến chất lượng của loại trà đặc sản này, nhưng cái tên Bến Xuân lại khiến cho những người biết đến thương hiệu này không khỏi tò mò.

“Phú Thịnh chúng tôi từ ngày xưa có bến đò tên là Bến Xuân, ngày ngày đưa người và hàng hóa qua sông Công. Con sông Công cũng gắn liền câu chuyện sự tích Huyền thoại chàng Công và nàng Cốc, với dòng nước uốn lượn quanh co qua những đồi chè xanh mướt tạo ra thứ trà tuyệt hảo của mảnh đất Đại Từ, Thái Nguyên. Tôi đặt tên là Bến Xuân, nó không chỉ là địa danh, mà ý nghĩa còn là mong muốn sản phẩm chè Phú Thịnh sẽ thuận lợi vươn ra biển lớn, nổi tiếng như “Huyền thoại hồ Núi Cốc”. Đó là những tâm sự rất mộc mạc của nữ Giám đốc Hà Thị Yến.

Điều làm nên giá trị của trà xanh Bến Xuân là được thiên nhiên ưu ái, thổ nhưỡng đặc trưng, kết hợp với sự chăm sóc tỉ mỉ của người trồng chè, bàn tay khéo léo của những “nghệ nhân” giàu kinh nghiệm, sự đầu tư vào sản xuất... Trong đó không thể không nhắc tới người phụ nữ dân tộc Tày Hà Thị Yên, tâm huyết với cây chè, tiên phong cải tiến sản xuất để làm ra loại trà hương vị đậm đà làm say lòng người thưởng thức.

Bằng những nỗ lực của mình, cá nhân chị Hà Thị Yến và HTX chè Hải Yến đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành từ Trung ương tới cơ sở; được UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chuyên môn chứng nhận là sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu…

Bà Trương Thị Thu Trang – Bí thư Đảng ủy xã Phú Thịnh (bên trái) tự hào với mô hình sản xuất chè của HTX chè Hải Yến và cá nhân bà Hà Thị Yến. Ảnh: Toán Nguyễn.

Theo chị Yến chia sẻ: “Bằng khen, giấy khen, hay các giải thưởng, chứng nhận rất quan trọng, khẳng định thương hiệu trà Hải Yến đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn để xuất ra thị trường. Có thương hiệu rồi, đi kèm là chất lượng tốt nên được khách hàng tin dùng và thị trường ngày càng mở rộng, là động lực để những người sản xuất chè như chung tôi phấn đấu làm tốt hơn. Tôi mong muốn Phú Thịnh sẽ trở thành vùng chè sạch, chè an toàn, người dân nói không với thuốc bảo vệ thực vật độc hại và phân bón hóa học. HTX chè Hải Yến tiên phong và liên kết với tất cả người làm chè an toàn (VietGAP, hữu cơ). Chỉ như vậy thì giá trị của các sản phẩm chè Phú Thịnh mới từng bước được tăng lên, đem lại lợi nhuận nhiều hơn và nâng cao đời sống cho người dân trồng chè địa phương”.

Bà Trương Thị Thu – Bí thư Đảng ủy xã Phú Thịnh: Chị Yến là người dân tộc Tày, trước đây cũng sản xuất bình thường như các hộ khác, nhưng với tấm lòng nhiệt huyết, đam mê cây chè nên đã mạnh dạn thành lập HTX chè Hải Yến. Hiện nay HTX hoạt động hiệu quả đã tác động rất lớn đến bà con cộng đồng người dân tộc thiểu số. Tại vì người ta nhìn vào chị Yến cũng đi lên là một người nông dân bình thường mà xây dựng được HTX phát triển, trở thành tấm gương điển hình trong sản xuất kinh doanh.

Toán Nguyễn