Người có ảnh hưởng vi phạm chuẩn mực sẽ bị kiểm soát hình ảnh trên truyền thông

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VH-TT-DL), cho biết Bộ đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) xây dựng quy trình xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp nghệ sĩ, người có ảnh hưởng không tuân thủ quy tắc ứng xử, có tác động lớn đến xã hội.

Ngọc Trinh công khai clip vi phạm giao thông khiến dư luận bất bình, phản ứng

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Bộ VH-TT-DL đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có nội dung liên quan đến các hoạt động nghề nghiệp, hoạt động với công tác xã hội, hoạt động với đồng nghiệp và hoạt động trên cơ sở của báo chí, truyền thông.

Nghệ sĩ có hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức ứng xử được quy định trong Bộ quy tắc, thì ngoài việc xử lý theo quy định pháp luật, sẽ bị Bộ VH-TT-DL và Bộ TT-TT đưa vào diện xem xét, kiểm soát trong quy trình xử lý.

Cụ thể, Bộ TT-TT sẽ lập danh sách, trên cơ sở đó đánh giá mức độ vi phạm chuẩn mực đạo đức trong bộ quy tắc ứng xử.

Bộ VH-TT-DL sẽ có hình thức thông tin, phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan báo chí và truyền hình về việc kiểm soát hình ảnh, sự hiện diện của nghệ sĩ trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các hoạt động xã hội.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Sơn, toàn bộ các nội dung về quy trình này đã được dự thảo, lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ liên quan, báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Quy trình phối hợp giữa Bộ VH-TT-DL và Bộ TT-TT về việc này đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến cuối năm nay sẽ xong, sẽ có biện pháp xử lý chặt chẽ hơn với những nghệ sĩ vi phạm.

"Chúng tôi mong muốn quy trình này cùng với các quy định pháp luật, xử phạt hành chính liên quan tới các lĩnh vực của ngành một lần nữa sẽ tạo ra ý thức trách nhiệm của các chủ thể tham gia, nhất là những nghệ sĩ có tác động lớn đến xã hội. Từ đó, họ ý thức được hành vi, sứ mệnh của mình khi thực hiện các hoạt động, phát ngôn trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng xã hội" - ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, trên tài khoản Tiktok cá nhân (có hơn 6,8 triệu người theo dõi), tài khoản facebook cá nhân (có hơn 5,9 triệu người theo dõi), người mẫu Ngọc Trinh đã đăng một số clip ghi lại cảnh "thả dáng" của mình khi chạy môtô trên đường như quỳ, ngồi một bên, đứng thẳng thả hai tay…

Phòng CSGT TP HCM đánh giá việc người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội có những hình ảnh hành vi vi phạm pháp luật, thách thức dư luận cũng như lực lượng chức năng sẽ tạo ra những hệ lụy rất lớn cho xã hội, làm xấu đi hình ảnh của những người làm nghệ thuật chân chính.

Do vậy, ngoài việc xử lý nghiêm thì cần sự lên án của xã hội để những người hâm mộ là các bạn trẻ không cổ xúy, bắt chước làm theo những hành vi sai trái đó.

Sau khi bị lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt, những clip cổ xúy cho hành vi xem thường luật pháp về an toàn giao thông của Ngọc Trinh vẫn "chễm chệ" nằm ở vị trí nổi bật trên các tài khoản Tiktok, facebook cá nhân của người mẫu này.

Lượt xem vẫn không ngừng tăng cao, clip ghi lại cảnh người vi phạm này nằm trên yên xe (người hướng dẫn lái xe có hành vi tương tự) đã đạt hơn 15 triệu lượt xem trên facebook.

Yến Anh