Tai nạn của người Thái và bài học cho thầy Park

Tuyển Thái Lan hoàn toàn làm chủ thế trận trước Indonesia có tuổi đời non nớt. Song, điều quan trọng nhất là tỷ số, thầy trò HLV Akira Nishino lại không thể tạo ra khác biệt so với đối thủ.

Kết quả 2-2 khiến "Voi chiến" hụt hơi trong cuộc đua tìm kiếm tấm vé đi tiếp tại bảng G, và những gì nhà cựu vô địch Đông Nam Á thể hiện sẽ giúp HLV Park Hang-seo cùng đội tuyển Việt Nam rút kinh nghiệm cho trận gặp đội bóng xứ Vạn đảo tối 7/6.

Đội tuyển Thái Lan gây thất vọng với trận hòa 2-2 trước Indonesia. Ảnh: Quang Thịnh.

Vấn đề của người Thái

Indonesia, chưa giành được điểm nào sau 5 vòng đấu, đối mặt với Thái Lan bằng đội hình "U22+". HLV Shin Tae-yong dùng 7 cầu thủ U23. Kết quả là đội bóng xứ Vạn đảo trình diễn thứ bóng đá non nớt so với Thái Lan ổn định về lối chơi và có thừa sự già dơ cần thiết ở một giải đấu quốc tế.

Những con số thống kê cho thấy "Voi chiến" là bên nắm hoàn toàn thế chủ động ngay sau tiếng còi khai cuộc. Đến phút 36, số lần dứt điểm của Thái Lan và Indonesia lần lượt là 9-1. Tỷ lệ kiểm soát của Thái Lan, ở mọi thời điểm, luôn trên 60%.

Hai bàn thắng của Thái Lan đến từ những pha bóng "như đá tập" trước hàng thủ rối rắm bên phía đối thủ. Dù vậy, thầy trò HLV Nishino vẫn để lộ ra những vấn đề. "Sức mạnh của Thái Lan không được như nhiều người hình dung. Có thể nguyên nhân tới từ việc thiếu vắng một số trụ cột, dẫn tới sự chặt chẽ trong lối chơi không được đảm bảo", bình luận viên (BLV) Quang Tùng nhận định.

BLV này cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn tới việc Thái Lan bị cầm hòa dù 2 lần vươn lên dẫn trước. Vấn đề nằm ở thái độ thi đấu của các học trò HLV Nishino: "Việc duy trì thành quả mình tạo ra, với người Thái ở trận đấu này, nằm ở vấn đề tâm lý. Ở cả hai lần dẫn bàn, họ đều chơi trùng xuống thay vì cố gắng dồn ép để kết liễu đối phương. Lựa chọn khác là chơi chậm và chặt chẽ, nhưng cầu thủ Thái Lan hời hợt trong từng pha bóng".

Vấn đề duy trì nhịp độ cũng được truyền thông Thái Lan liệt kê là một trong những điểm yếu của đội nhà. "Các học trò của HLV Akira Nishino có những bàn dẫn trước ở đầu mỗi hiệp. Tuy nhiên, họ đều bị gỡ hòa. Sau khi vươn lên dẫn trước, các cầu thủ không còn sắc bén trong những pha xử lý quyết định. Họ không duy trì sức ép để trừng phạt hàng thủ Indonesia", Sanook phân tích.

Bên kia chiến tuyến, Indonesia sử dụng sức trẻ, và HLV Shin Tae-yong đã thổi lửa vào học trò để các cầu thủ xứ Vạn đảo chơi thứ bóng đá nhiệt huyết và không biết sợ.

Hai lần bị dẫn bàn, 2 lần các cầu thủ trẻ Indonesia chơi bóng đầy hưng phấn và tìm kiếm được bàn gỡ hòa. Đó là điều những người vào sân ở lượt đi không làm được. Thậm chí, trên sân Bung Karno hồi năm 2019, đội chủ nhà còn gục ngã ngay ở bàn thua đầu tiên.

Indonesia của HLV Shin đang có sự kết hợp hoàn hảo, để tạo nên thứ vũ khí lợi hại. "Sức trẻ hoặc chỉ thể lực thôi, thì không tạo ra giá trị gì cả. Indonesia đang có cả 2. HLV Shin Tae-yong cũng giống như ông Park Hang-seo, biết cách truyền lửa cho học trò, và đó là thứ đáng quý", BLV Quang Tùng nhận định.

Những bài học cho tuyển Việt Nam

Thái Lan có thể đưa trận đấu đi theo kịch bản khác, nếu "Voi chiến" không chơi thứ bóng đá hời hợt trên mặt trận tấn công (khi đã có bàn dẫn) và đầy lỏng lẻo trong khâu phòng ngự (ở cả 2 bàn thua). Đó là bài học đầu tiên mà thầy trò HLV Park Hang-seo có thể dễ dàng rút ra. Sự tập trung phải được đảm bảo xuyên suốt thời gian thi đấu.

Indonesia có 2 bàn gỡ hòa đến từ những pha bóng đậm dấu ấn cá nhân của Egy Maulana và Syahrian Abimanyu. Ở những người trẻ, tính ngẫu hứng và sáng tạo luôn dồi dào và những pha bóng kiểu vậy có thể khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải ôm hận, nếu họ không đủ sự tập trung. Cách Thái Lan chơi bóng trong 2 tình huống đó là minh chứng.

Thầy trò HLV Park Hang-seo không cần quá lo lắng với nhiệm vụ giành 3 điểm để tiếp tục duy trì ngôi đầu bảng G. "Tôi nghĩ đội tuyển Việt Nam có thể thắng Indonesia. Vấn đề là các cầu thủ phải giữ được sự chắc chắn. Có thể cách biệt chung cuộc chỉ là một bàn, nhưng phải làm sao để đối phương không thể có bàn gỡ", BLV Quang Tùng nêu quan điểm.

Evan Dimas (số 6) là một trong những cầu thủ đáng xem nhất bên phía Indonesia. Ảnh: Quang Thịnh.

Hai bàn thắng của Indonesia khởi phát từ phía cánh phải của đội bóng, nơi có sự xuất hiện của Evan Dimas cùng Egy Maulana. Có ít nhất 7 tình huống dứt điểm được các cầu thủ áo đỏ tạo ra từ cánh này. 2 trong số đó thành bàn thắng. Khoảng trống Theerathon Bunmathan để lại cho đội tuyển Thái Lan là không hề nhỏ, nhưng không vì thế mà chúng ta có thể chủ quan với sự nguy hiểm từ 2 cầu thủ quan trọng nhất bên phía Indonesia.

Cánh trái cũng đang là nỗi lo của thầy Park khi Văn Hậu mới trở lại sau chấn thương. Nhiệm vụ trấn giữ khu vực này có thể sẽ được giao cho Văn Thanh. Song, dù ai được tín nhiệm, đội tuyển Việt Nam cũng cần có phương án đảm bảo an toàn cho khung thành đội nhà.

23h45 ngày 7/6, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Indonesia. 3 điểm là mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang-seo để duy trì lợi thế về điểm số so với các đối thủ tại bảng G. Ở trận đấu cùng giờ, Thái Lan đối đầu UAE ở "trận cầu 6 điểm" khi 2 đội đang có cùng 9 điểm và lần lượt xếp sau Việt Nam.

Tuyển Việt Nam cấm phóng viên nước ngoài đến buổi tập Huấn luyện viên Park Hang-seo cùng các cộng sự đề cao cảnh giác kể từ buổi tập ngày 4/6 trên sân mới do AFC sắp xếp.

Đỗ Hải