Ngày 7/1: Giá vàng chững lại

á vàng trong nước

Sáng ngày 7/1/2024, giá vàng trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

(Đơn vị: Nghìn đồng/lượng)

Giá vàng ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào ở mức 72 triệu đồng/lượng và bán ra mức 75,02 triệu đồng/lượng. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá mua vào tương tự 2 khu vực trên, giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng tại khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 72 triệu đồng/lượng mua vào và 75 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 72,5 triệu đồng/lượng mua vào và 75,2 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng thế giới

Theo dữ liệu từ Kitco, tính đến sáng 7/1/2024 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang ở mức 2.045,6 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này tương đương 60,5 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trên 14 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tính đến sáng ngày 7/1/2024 (theo giờ Việt Nam) đang giao dịch ở mức 2.045,6 USD/ounce. Ảnh: Kitco

Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường vàng chịu áp lực khi báo cáo mới nhất cho thấy thị trường việc làm của Mỹ vẫn kiên cường.

Theo đó, đã có 216.000 việc làm được tạo ra trong tháng 12/2023, cao hơn nhiều so với ước tính của các nhà kinh tế là 170.000 việc làm và cao hơn nhiều so với số việc làm được tạo ra trong tháng 11. Đây là động lực đẩy đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao hơn.

Thị trường việc làm mạnh hơn dự kiến đã khiến không ít người tham gia thị trường đặt câu hỏi về kỳ vọng của họ về chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) và thời điểm cắt giảm lãi suất trong năm nay. Sau báo cáo việc làm mạnh mẽ, khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024 theo công cụ đo lường của FedWatch của CME đã giảm xuống còn 56%.

Chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho rằng, yếu tố chính tác động đến hướng đi của vàng trong tương lai là những tín hiệu về thời điểm và về số lần cắt giảm lãi suất của FED.

Tuần này, trong số các nhà phân tích Phố Wall tham gia Khảo sát vàng của Kitco News, 66% dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, trong khi chỉ có 11% dự đoán giá vàng sẽ giảm, 22% có quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới.

Trong các cuộc thăm dò trực tuyến mới nhất, các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ giao dịch quanh mức 2.049 USD/ounce vào tuần tới.

Về triển vọng giá vàng trong trung hạn, các chuyên gia của BCA Research nhận định kim loại quý vẫn được hỗ trợ mạnh mẽ bởi nhiều yếu tố, trong đó có nhu cầu trú ẩn do lo ngại bất ổn địa chính trị. BCA Research dự báo, giá vàng có thể tăng lên mức 2.200 USD/ounce trong năm nay.

Trong báo cáo triển vọng năm 2024 mới đây, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) dự đoán, vàng có thể tăng tới 4% nếu lãi suất giảm. Các nhà phân tích cho rằng, xung đột ở Trung Đông, sự bất ổn từ các cuộc bầu cử ở các nền kinh tế lớn và hoạt động mua hàng của ngân hàng trung ương sẽ thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng thỏi trú ẩn an toàn trong năm tới.

Trong báo cáo mới nhất của mình, BMI Research dự báo kim loại quý sẽ tăng giá mạnh trong nửa cuối năm 2024 khi tăng trưởng toàn cầu chậm lại, đồng bạc xanh suy yếu và lãi suất được cắt giảm.

Hồng Ngọc