Nâng cấp hệ thống giao thông, xóa điểm nóng ùn tắc phía Nam TP.HCM

Khu vực phía Nam .HCM là một trong những khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, thu hút lượng lớn người dân về sinh sống và làm việc. Điều này khiến cho lưu lượng xe lưu thông trên các tuyến đường cửa ngõ phía Nam ngày càng tăng cao, dẫn đến tình trạng ùn tắc.

Cầu Chánh Hưng là nỗi ám ảnh của người dân khi di chuyển ra vào trung tâm.

Đơn cử cầu Chánh Hưng nối liền quận 8 và quận 5 có lưu lượng xe lưu thông ngày càng tăng cao, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại đây.

Hàng trăm phương tiện kẹt cứng nối đuôi nhau di chuyển từng chút một.

Bên cạnh đó, cầu Chánh Hưng nằm ở vị trí giao nhau của nhiều tuyến đường lớn, trong đó có đường Phạm Hùng, đường Hưng Phú, đường Đặng Thúc Liêng, đường Lê Quyên... Sự giao cắt của các tuyến đường này khiến cho tình trạng giao thông tại khu vực cầu Chánh Hưng khá phức tạp, trở thành điểm nóng ùn tắc.

Chưa kể cầu Chánh Hưng chỉ có 2 làn xe, trong khi lưu lượng xe lưu thông rất lớn khiến cầu trở nên quá tải, không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Dòng xe từ khắp các tuyến đường lớn nhỏ đổ vào cầu Chánh Hưng khiến giao thông ách tắc.

Một số loại phương tiện bị cấm khi lưu thông qua cầu vào giờ cao điểm.

"Tình trạng kẹt xe tại cầu Chánh Hưng gần như ngày nào cũng diễn ra, trên đường đi làm về cứ hễ tới đây là lại kẹt xe. Đoạn đường có hơn 1km mà có khi tôi phải mất gần 20-30 phút mới có thể qua được" - anh Hòa, người dân trú tại quận 8 chia sẻ.

ở GTVT TP đã triển khai thực hiện nhiều dự án cải thiện hệ thống giao thông xung quanh nhằm giảm thiểu lưu lượng xe lưu thông vào khu vực cầu Chánh Hưng.

Cụ thể, xây dựng các tuyến đường vành đai quanh khu vực, mở rộng mặt đường dưới chân cầu Nguyễn Tri Phương, đường Hưng Phú, đường Tạ Quang Bửu...với kỳ vọng gỡ bỏ "nút thắt" giải quyết tình trạng ùn ứ tại khu vực phía Nam.

Dự án mở rộng đường Tạ Quang Bửu từ 2 lên 4 làn xe dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Nhiều tuyến đường quanh khu vực được cải thiện và nâng cấp.

Nhiều tuyến đường khác tại các cửa ngõ phía Nam thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm.

Đường Phạm Hùng cũng rơi vào tình cảnh tương tự khiến người dân khá vất vả khi di chuyển từ trung tâm về các cửa ngõ phía Nam TP.

Với các giải pháp trên, người dân kỳ vọng tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực phía Nam TP.HCM sẽ sớm được giải quyết, giúp kết nối đồng bộ hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế giữa các khu vực TP.