Nam sinh Bách khoa bứt phá lớp kén 'rụt rè', trở thành Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tranh biện

Tích cực hòa nhập để phát triển bản thân

Là một người hướng nội cùng với tâm hồn bay bổng, Việt Anh có sở thích suy nghĩ và phân tích. Anh thường quan sát rất kỹ những điều xảy ra trong cuộc sống xung quanh, sau đó dành hầu hết thời gian ở một mình để chiêm nghiệm về những điều quan sát được. Từ đó, nam sinh đúc kết ra những kinh nghiệm/bài học cho mình hay đơn giản là thấu hiểu hơn về bản chất của những sự việc trong cuộc sống.

Việt Anh là đại sứ truyền thông của Cuộc thi Sáng tạo Khởi nghiệp Công nghệ - TECHSTAR 2022.

“Hầu như đêm nào trước giờ đi ngủ, mình cũng dành 1-2 tiếng nằm trên giường chỉ để suy nghĩ. Đây cũng chính là cách thức chủ yếu để bản thân tự học hỏi và phát triển. Các ý tưởng trong công việc của mình cũng đều xuất phát từ cách này” - Việt Anh bộc bạch.

Việt Anh từng đối mặt với trở ngại lớn khi giao tiếp kém và thường rất rụt rè khi phải kết nối với người lạ. Tự nhận thức được khuyết điểm này, anh đã chủ động thay đổi bản thân. Khi vào đầu lớp 10, Việt Anh đã giơ tay làm lớp trưởng. Đây là quyết định đúng đắn giúp anh mạnh dạn hơn và có nhiều bước tiến lớn trên đại học.

Việt Anh là thí sinh tại đêm chung kết Ngày Hội Diễn Thuyết 2023.

Với thế mạnh những môn học tự nhiên, Việt Anh đặt phần lớn nguyện vọng của bản thân vào Đại học Bách khoa à Nội. Tại môi trường này, anh cùng các bạn sinh viên phải dành nhiều thời gian tự học, vì chỉ học trên lớp là chưa đủ để hiểu và ngấm hết kiến thức mà các thầy cô giảng dạy. Vì vậy nam sinh đã trau dồi được khả năng tự học của bản thân, bao gồm tìm kiếm thông tin, đọc hiểu, phân tích và xử lý kiến thức, tư duy logic.

“Việc tự học các môn ở Bách khoa là một việc khá khó và cần nhiều thời gian, có những bài giảng phải ngồi suy nghĩ cả ngày mới hiểu hết được” - Việt Anh chia sẻ.

Lễ ra mắt Ban Cán sự Đoàn - Hội khối sinh viên năm nhất K65.

Ngay từ năm nhất đại học, Việt Anh đã tham gia đội ngũ Ban Cán sự năm nhất K65. Đến năm 2, anh được điều chuyển sang ban Thông tin - Tuyên truyền & Đối ngoại (Ban 4T) - trực thuộc Đoàn Thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội và Ban hỗ trợ sinh viên.

Đây là môi trường giúp Việt Anh có nhiều cơ hội để phát triển bản thân trong những năm đầu đại học khi được học hỏi từ mọi người nhiều điều về công việc cũng như những giá trị trong cuộc sống. Đồng thời, nam sinh được bắt tay làm công việc trước giờ chưa từng làm.

Việt Anh là Chủ nhiệm Gen 11.2 Câu lạc bộ Tranh biện Bách khoa.

Qua đó, anh lĩnh hội những kỹ năng mềm, khả năng quản lý, truyền thông và trở thành đại sứ truyền thông của Cuộc thi Sáng tạo Khởi nghiệp Công nghệ - TECHSTAR 2022.

Việt Anh bày tỏ: “Đoàn Thanh niên đã cho mình rất nhiều những lần đầu. Để phát triển thành con người như hiện tại, mình đã buộc phải ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Từ một người hướng nội giao tiếp kém, mình đã xung phong làm MC dẫn những chương trình phải đứng nói trước 20 người, rồi 100 người và sau đó là hàng trăm người.”

Nỗ lực làm tốt trọng trách “thủ lĩnh” Câu lạc bộ Tranh biện Bách khoa

Bên cạnh học tập và tham gia hoạt động Đoàn - Hội, Việt Anh hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tranh biện Bách khoa (BKD). Trước đó, khi nam sinh tham gia vào Workshop “Xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội trong kỷ nguyên mới” do BKD tổ chức, cũng chính là lúc anh bắt đầu quan tâm đến hình ảnh của bản thân trên mạng xã hội.

Việt Anh làm MC Chuỗi bài giảng Khoa học - Công nghệ & Đời sống.

Sau đó, Việt Anh nộp đơn và chính thức là thành viên BKD. Bằng sự cố gắng, anh vinh dự khi được tập thể tín nhiệm và trở thành Chủ nhiệm câu lạc bộ. Với mong muốn trở thành một trong những câu lạc bộ hàng đầu tại Đại học Bách khoa Hà Nội không chỉ về quy mô mà còn về chất lượng của các sự kiện, Việt Anh cùng các thành viên luôn cố gắng lan tỏa nhiều giá trị tích cực nhất tới số đông các bạn sinh viên trong và ngoài trường.

Với sứ mệnh “Kiến tạo tư duy - Nâng tầm tri thức”, BKD luôn mong muốn thông qua tranh biện có thể giúp các bạn sinh viên cải thiện khả năng giao tiếp, tư duy logic và nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều.

Hoạt động tại Ban Thông tin - Tuyên truyền & Đối ngoại.

“Tuy nhiên, tranh biện là một bộ môn học thuật đòi hỏi sự chuyên môn hóa cao, vì vậy nên rất kén người tham gia, chúng mình phải tìm cách để truyền tải các kiến thức về tranh biện sao cho vừa thú vị vừa dễ hiểu mới thu hút được số đông mọi người.

Ngoài ra, chúng mình còn tổ chức những sự kiện Workshop/Talkshow để chia sẻ kiến thức thực tế hơn đến các bạn. Gần đây nhất, vào kỳ đầu năm học 2023 - 2024, chúng mình đã tổ chức chuỗi Workshop “Tôi” với chủ đề “Khủng hoảng hiện sinh” gồm 4 buổi kéo dài trong 2 tuần. Chuỗi Workshop được đánh giá có quy mô lớn nhất kể từ thời điểm thành lập, với mục đích cung cấp kiến thức cho các bạn sinh viên về Khủng hoảng hiện sinh kết hợp với giới thiệu các kỹ năng trong tranh biện đến các bạn” - Việt Anh cho biết thêm.

Phó Trưởng Ban tổ chức chuỗi Workshop “Tôi” do Câu lạc bộ Tranh biện Bách khoa tổ chức.

Trong thời gian tới, BKD dự kiến tổ chức Cuộc thi tranh biện HUST DEBATE OPEN CHAMPIONSHIP 2024 (HDOC’24) đầu tiên tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Là một GenZ, Việt Anh cho rằng không bắt buộc có năng khiếu/trí thông minh về việc gì thì mới làm giỏi được việc đó, chỉ cần mỗi người thực sự muốn và để tâm vào, chắc chắn sẽ đạt được hiệu quả nhất định. Đồng thời, nam sinh cũng nhấn mạnh, mỗi cá nhân cần mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn cùng sự kiên trì, ham học hỏi, đổi mới và có tính trách nhiệm cao trong mọi việc.

Ban tổ chức Talkshow “Giao lộ” với sự góp mặt của BLV Nhà báo Trương Anh Ngọc.

(Ảnh: NVCC)

Nguyễn Linh Chi