Năm 2024, nhà đầu tư nên bỏ tiền vào kênh nào?

Nhìn lại năm 2023, kinh tế thế giới khủng hoảng do xung đột Nga và Ukraine leo thang, cùng với đó ạm phát ở Mỹ và các quốc gia phương Tây cũng tăng cao. Điều đó dẫn đến tình trạng các ngân hàng trung ương buộc phải tăng lãi suất. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, những yếu tố bên ngoài này đã tác động rất lớn tới nền kinh tế Việt Nam, ở hầu hết các kênh đầu tư.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu

Trước bối cảnh đó, Chính phủ nước ta đã thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng và thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, lãi suất huy động giảm mạnh, thúc đẩy mặt bằng lãi suất cho vay thấp hơn, giảm chi phí huy động vốn và giảm bớt gánh nặng trả nợ của doanh nghiệp. Điều đó phần nào đã giảm những tác động tiêu cực đến các kênh đầu tư.

“Song, như vậy vẫn chưa đủ lực đẩy để các kênh đầu tư điển hình như chứng khoán, bất động sản có chuyển biến mới”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Do vậy, ông cho rằng, thời gian tới Chính phủ cần phải bổ sung các chính sách khác, bởi chỉ mình chính sách tiền tệ là chưa đủ. Theo chuyên gia, sự đồng điệu chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, Chính phủ nên đẩy mạnh chính sách tài khóa như thúc đẩy đầu tư công và thuế để tạo điều kiện hơn cho doanh nghiệp.

“Chúng ta mong vào sự ổn định nhưng diễn biến của các kênh đầu tư phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình hình kinh tế thế giới. Đó là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Sự kỳ vọng vào chính sách kinh tế ổn định của Mỹ trong thời gian tới sẽ tạo ra tín hiệu tích cực cho kinh tế thế giới”, vị chuyên gia chỉ ra.

Ở trong nước, các chính sách của Chính phủ cũng được kỳ vọng sẽ phát huy tác dụng. Các điều kiện tốt từ kinh tế - chính trị thế giới đến nền kinh tế Việt Nam sẽ góp phần tạo ra sự ổn định và triển vọng tích cực cho các kênh đầu tư.

Dự báo nền kinh tế vào nửa đầu năm 2024, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thị trường bất động sản sẽ còn tiếp tục trì trệ. Các vấn đề về pháp lý cần được tháo gỡ mạnh mẽ hơn để đưa thị trường bất động sản vào quỹ đạo phát triển lành mạnh. Bên cạnh đó, các ngân hàng sẽ cần tiếp tục hỗ trợ tích cực hơn để khai thông dòng vốn. Theo ông, thị trường bất động sản có thể hồi phục từ nửa sau năm 2024.

Về trái phiếu, Nghị định 65 kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả, đặc biệt trong điều kiện về xếp hạng tín nhiệm. Điều này sẽ có tác động lớn cho các đợt phát hành trái phiếu trong năm 2024.

Trong khi đó, kênh đầu tư vàng có thể sẽ vẫn được nhà đầu tư quan tâm. Khi nền kinh tế ổn định, các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán hồi phục, giá vàng có xu hướng giảm hoặc đi ngang. Ngược lại, nếu chỉ số kinh tế còn nhiều khó khăn, các kênh đầu tư khác trì trệ, giá vàng sẽ có thể gia tăng do tâm lý của người dân hướng tới tích trữ, dự phòng bằng vàng.

"Thị trường ngoại hối có thể sẽ ổn định hơn trong năm 2024 khi các chính sách tiền tệ của Mỹ đi vào ổn định. Mỹ có thể sẽ dừng tăng và hạ lãi suất, thay vào đó giữ vững. Điều này tạo điều kiện cho tỷ giá đồng tiền VND giữ được sự ổn định", chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nêu.

Đối với kênh gửi tiết kiệm, chuyên gia cho rằng trong nửa đầu năm 2024 hoạt động tín dụng có thể chưa khởi sắc, lãi suất sẽ tiếp tục giảm nhưng nửa sau năm 2024 có thể khởi sắc hơn. Khi nhu cầu huy động vốn tăng thì lãi suất tiền gửi tiết kiệm sẽ tăng.

Theo ông, nên gửi tiền với thời hạn đến giữa năm 2024, sau đó gửi trở lại để có lãi suất cao hơn. Nếu có nhu cầu vay vốn thì nên vay vào thời điểm này bởi lãi suất tương đối thấp và từ tháng 6/2024 trở đi, lãi suất mới có thể tăng cao trở lại.

Nhận định là kênh có nhiều biến động trong năm 2024, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng chứng khoán là kênh chỉ dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp. Muốn đầu tư, nên trang bị kiến thức tài chính để phân tích tài chính các doanh nghiệp phát hành, tránh đầu tư theo kiểu “bầy đàn”, theo cảm tính.

"Nhìn chung, nhà đầu tư nhỏ lẻ nên phân bổ tiền đầu tư theo nhiều rổ, trong đó ít nhất 30% vào tiền gửi ngân hàng do luôn có lãi suất thực dương trên tỉ lệ lạm phát (lạm phát năm 2024 là 4%), 30% vào chứng khoán, 30 - 40% vào bất động sản. Nếu có tham vọng, có thể đầu tư vào vàng tối đa 30%. Nên đầu tư vào kênh đảm bảo an toàn vốn, không đầu tư vào kênh có khả năng mất vốn. Chỉ đầu tư vào kênh có tính thanh khoản cao", vị chuyên gia đưa ra lời khuyên.

Kỳ Hoa