'Mưa dầm thấm lâu' trong tuyên truyền giải phóng mặt bằng ở Giới Phiên

Chủ tịch MTTQ xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái (người đứng) tuyên truyền người dân chấp hành hành các quy định của pháp luật về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Những năm gần đây, Giới Phiên là xã trọng điểm của thành phố về GPMB để thực hiện các công trình, dự án như: công trình cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chợ Bến Đò, cầu Giới Phiên và nhiều công trình khác, đã làm thay đổi bộ mặt của địa phương và dần hình thành nên không gian đô thị đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong 2 năm (2021 và 2022), trên địa bàn xã triển khai 19 công trình, dự án lớn, nhỏ liên quan đến 1.049/1.348 hộ dân, chiếm trên 77% hộ gia đình có đất thu hồi. Trong đó có một số công trình, dự án trọng điểm như: công trình kè chống ngập sông Hồng; công trình nâng cấp Quốc lộ 32c đoạn Hiền Lương - thành phố ên Bái; công trình đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32 và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; công trình cầu Giới Phiên và các khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới... với tổng diện tích đất thu hồi trên 112 ha.

Chính vì vậy, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn xã là hết sức khó khăn, vất vả, do số lượng công trình phải triển khai nhiều, số hộ dân nằm trong diện thu hồi đất rất lớn, các dự án công trình được triển khai cùng trong một thời điểm. Bên cạnh đó, nhân dân còn có nhiều ý kiến, kiến nghị, đơn thư; có những nội dung kiến nghị không có trong chính sách GPMB,… Từ thực tế đặt ra, yêu cầu công tác tuyên truyền, vận động để người dân biết, hiểu được các quy định, chính sách của Nhà nước về công tác đền bù, GPMB và hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thường xuyên đối với địa phương.

Ông Trần Ngọc Giang - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Giới Phiên cho biết: Xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chính sách giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đòi hỏi phải có sự vào cuộc, với quyết tâm cao, quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Trên cơ sở các văn bản, quy định của Nhà nước, của tỉnh, của thành phố về chính sách GPMB và hỗ trợ tái định cư, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã Giới Phiên, MTTQ xã đã chủ động trong công tác phối hợp với chính quyền, các đoàn thể xã và các thôn chủ động tổ chức các hình thức tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân các nội dung quy định của Nhà nước về chính sách GPMB, để vận động nhân dân ủng hộ, chấp hành với phương pháp "mưa dầm thấm lâu”, "đối tượng nào hình thức đó”, lắng nghe và giải thích, kiên trì, bền bỉ, liên tục và xuyên suốt; tìm hiểu rõ nguyên nhân vướng mắc để tham mưu, đề xuất phương án giải quyết phù hợp, kiên quyết không để ra điểm nóng.

Kết quả, MTTQ xã đã phối hợp tổ chức, tuyên truyền vận động trên 215 lượt tại các hội nghị, 110 lượt trực tiếp đến các gia đình để gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt những tâm tư nguyện vọng của nhân dân, phổ biến, giải thích cơ chế chính sách để thuyết phục tạo sự đồng thuận bàn giao mặt bằng. MTTQ xã luôn phát huy tốt vai trò gương mẫu của những người có uy tín trong cộng đồng, trong dòng họ, trong thôn, xóm, cán bộ hưu trí, người cao tuổi, đảng viên, đoàn viên, hội viên để tuyên truyền, lan tỏa hình ảnh đẹp, những gia đình gương mẫu… đến những hộ dân xung quanh, qua đó nhận thức của nhân dân về chấp hành chính sách GPMB đã được nâng lên rõ rệt, cơ bản các hộ dân đã chấp hành tốt, đảm bảo tiến độ các công trình, dự án.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, MTTQ xã đã chủ động phối hợp thực hiện và giám sát công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất đai, tài sản, vật kiến trúc lập phương án và công khai phương án đảm bảo chính xác, đúng quy định; huy động lực lượng đoàn viên, hội viên và nhân dân hỗ trợ các hộ gia đình gương mẫu chấp hành quy định trong GPMB tháo dỡ nhà cửa, di chuyển tài sản về nơi ở mới và sớm ổn định cuộc sống.

Ông Giang cho biết: Chúng tôi luôn xác định công tác GPMB là việc làm khó, phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân nếu thực hiện không tốt sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh, trật tự. Do đó, cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội rất quan trọng để tuyên truyền đến nhân dân hiểu và thực hiện, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo điều 3 kiện thuận lợi cho việc triển khai đồng bộ, nhất quán, kịp thời, nhất là trong công tác tuyên truyền vận động. Nắm rõ nguyên nhân khó khăn vướng mắc của từng trường hợp để tuyên truyền, giải thích về cơ chế chính sách, động viên thuyết phục, kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, liên tục và xuyên suốt.

Các cấp có thẩm quyền cần tăng cường gặp gỡ trao đổi với nhân dân để nắm bắt những tâm tư nguyện vọng đề xuất, kiến nghị của nhân dân kịp thời giải quyết. Tăng cường trách nhiệm của chính quyền; trách nhiệm của các cơ quan có liên quan tích cực cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Là người trực tiếp tuyên truyền vận động, chúng tôi phải nắm rõ chính sách GPMB để giải thích, thuyết phục.

Quán triệt đến cán bộ, đảng viên có đất, nhà ở, vật kiến trúc nằm phương án thu hồi đất, GPMB gương mẫu chấp hành, đồng thời vận động người thân, dòng họ thực hiện tốt chính sách GPMB; tranh thủ, phát huy vai trò của những người có uy tín trong thôn, xóm, như: cán bộ hưu trí, người cao tuổi, đảng viên, cán bộ, đoàn viên, hội viên gương mẫu để lan tỏa để những hộ dân xung quanh đồng tình, hưởng ứng, làm theo. Đảng ủy, chính quyền và MTTQ xã đã kịp thời biểu dương, động viên đối với những gia đình, cá nhân gương mẫu trong công tác GPMB khích lệ tinh thần tiền phong gương mẫu nhằm lan tỏa hình ảnh đẹp trong công tác GPMB.

Trong thời gian tới, công tác GPMB trên địa bàn xã dự báo sẽ còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự chủ động, sáng tạo của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức khác nhau với phương châm "mưa dầm, thấm lâu”, không quản thời gian, mưa nắng, thường xuyên sâu sát cơ sở nắm bắt kịp thời ý kiến, kiến nghị, đề xuất của nhân dân để có các giải pháp cụ thể tuyên truyền, vận động phù hợp, hiệu quả góp phần hoàn thành các công trình, dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố Yên Bái có kiến trúc đô thị hiện đại, sớm đưa xã Giới Phiên trở thành phường trong những năm tới.

Mạnh Cường